ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Mở rộng vùng sản xuất chôm chôm xuất sang Hoa Kỳ

Ngày đăng: 15 | 06 | 2011

Quả chôm chôm là loại trái cây tươi thứ hai của Việt Nam được xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, sau thanh long (từ cuối năm 2008).

 
Hiện có bốn công ty trong nước đã chuẩn bị vùng trồng chôm chôm tham gia xuất khẩu vào Hoa Kỳ...
Được biết, Cục Bảo vệ thực vật thuộc Bộ NN-PTNT và Cơ quan kiểm dịch thực vật Mỹ vừa cấp mã số chứng nhận cho vùng trồng chôm chôm của tổ hợp tác Tiên Phú, Bến Tre. Vùng cấp mã số có diện tích 34ha, trong đó có 21ha chôm chôm thường và 13ha chôm chôm nhãn. Sau khi có mã số, Mỹ sẽ tiến hành xác định liều lượng chiếu xạ trước khi cấp phép cho xuất khẩu trái chôm chôm vào thị trường này.
Ngoài ra, sắp tới một vùng trồng chôm chôm của Bến Tre cũng được cấp mã số vùng trồng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi Mỹ. 36 nhà vườn thuộc tổ liên kết sản xuất chôm chôm, ấp Phục Đức B, xã Phú Phụng và hệ thống nhà đóng gói của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (thị trấn Chợ Lách, Bến Tre) đã được cấp chứng nhận GlobalGAP cho mô hình liên kết sản xuất chôm chôm và đóng gói xuất khẩu…
Theo Ông Bùi Thanh Liêm - Trưởng phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách, những hộ dân trong tổ liên kết đến nay đã thay đổi được tập quán canh tác cũ, nắm bắt được khoa học kỹ thuật và mạnh dạn áp dụng, đầu tư vào sản xuất. Những năm gần đây việc sản xuất chôm chôm càng được chủ động hơn nhờ vào những ứng dụng tiến bộ kỹ thuật như cho trái nghịch vụ... Sản lượng và chất lượng trái không ngừng nâng lên, bình quân 30 tấn/ha, chủ yếu là chôm chôm Java.
Bà Nguyễn Thị Hồng Thu - Giám đốc Công ty Chánh Thu cho biết, chôm chôm Chợ Lách không chỉ cho năng suất cao, mà còn có chất lượng ngon nhất so với chôm chôm ở các vùng miền khác.
“Lâu nay chúng tôi chuyên cung ứng chôm chôm cho thị trường Trung Đông, Trung Quốc và nhiều nước châu Á. Hiện chúng tôi đang liên kết chặt chẽ với nhà vườn, mở nhiều lớp đào tạo cho nông dân, đầu tư nhiều hơn vào chất lượng để chôm chôm có thể xuất đi Hoa Kỳ", bà Thu nói.
Bà cho biết thêm, trước đây, khi thu mua chôm chôm của từng nhà vườn riêng lẻ để xuất khẩu, công ty rất cực khi kiểm tra chất lượng trái, nhưng giờ thì yên tâm về nguồn cung cấp đạt chuẩn an toàn nên cam kết mua cao hơn giá thị trường 15-20% đối với chôm chôm của tổ liên kết sản xuất chôm chôm GlobalGAP.
Theo tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu cây ăn quả Miền Nam, việc xuất khẩu chôm chôm sang Hoa Kỳ với các yêu cầu phải được xử lý bằng phương pháp chiếu xạ phù hợp với luật pháp của Hoa Kỳ được xem là rào cản kỹ thuật, không phải là một vấn đề lớn. Thậm chí, trái chôm chôm sẽ thuận lợi hơn thanh long do nông dân, doanh nghiệp đã có kinh nghiệm thực tế, lại có sẵn cơ sở hạ tầng…
Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu cho biết, nếu Bến Tre gần 4.500ha  thì Đồng Nai hiện có hơn 12.000ha chôm chôm,... Để chôm chôm có thể đi Hoa Kỳ, ngành nông nghiệp và địa phương cần có chính sách hỗ trợ bằng cách khuyến khích doanh nghiệp gắn với nông dân từ đầu chứ không thể chỉ khi nào có sản phẩm mới đến mua./.
AGROINFO – Theo Báo Kinh tế Việt Nam

Nguồn:http://ven.vn/mo-rong-vung-san-xuat-chom-chom-xuat-sang-hoa-ky_t77c12n22062tn.aspx

NỘI DUNG KHÁC

Khai thác thông tin trên bảng hỗ trợ xuất khẩu của Uỷ ban châu Âu

15-6-2011

Trả lời câu hỏi của doanh nghiệp “cách nào nắm bắt thông tin cập nhật và đầy đủ về thị trường của 27 nước thành viên EU?”, ông Lê Kỳ Anh, chuyên viên kinh tế và thương mại của phái đoàn EU tại Việt Nam đề nghị doanh nghiệp nên khai thác thông tin trên bảng hỗ trợ xuất khẩu (Export Help Desk).

Nhiều DN dừa lao đao

15-6-2011

Hiện nay, cây dừa Bến Tre đang vào mùa nghịch nên chỉ cung cấp khoảng hơn phân nửa sản lượng, còn lại các Cty phải tiêu thụ dừa của các tỉnh ĐBSCL.

Người nông dân nghèo trên "mỏ" gạo!

14-6-2011

Liên tục trúng mùa lúa, Việt Nam đang là nước xuất khẩu gạo thứ hai thế giới, vậy mà người trồng lúa vẫn cứ nghèo bởi tiền lời đã chảy hết vào túi thương lái và các công ty kinh doanh nông sản, phân bón…

Cắn răng vay… tín dụng đen

13-6-2011

Tuy không cần số vốn lớn như nghề chế biến gỗ, song các làng nghề gốm sứ, mây tre vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NH. Rào cản đó đã và đang trực tiếp tạo cơ hội cho hoạt động “tín dụng đen” được dịp bùng nổ.

Doanh nghiệp ngành điều bỏ ngỏ thị trường nội địa

13-6-2011

Ngày 11/6, hội thảo “Kích cầu tiêu dùng trong nước và dự báo thị trường điều quốc tế 2011," do Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp lại kiến nghị nhập thịt lợn

13-6-2011

Trước tình trạng giá thịt lợn liên tục tăng mạnh, một số doanh nghiệp (DN) lại có ý kiến với Bộ Công Thương nên cho phép nhập thịt lợn.

Doanh nghiệp “bắt tay” hạ giá cá tra?

13-6-2011

Những ngày qua, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL liên tục giảm làm cho người nuôi cá tra lo lắng.

Biến chuyển của thị trường bán lẻ - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt"

10-6-2011

"Biến chuyển của thị trường bán lẻ - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt" là chủ đề của buổi Hội thảo do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức ngày 7.6.2011 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo có sự tham dự của gần 150 doanh nghiệp và đại diện của Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Thương mại tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Doanh nhân Đồng Kỵ "vác bị ăn mày"

10-6-2011

"Lãi suất mấy chục phần trăm, cộng thêm trượt giá mười mấy phần trăm, lãi như buôn ma túy cũng không gỡ được. Cứ đà này, doanh nghiệp chúng tôi không khéo vác bị đi ăn mày hết" - một DN tên tuổi tại thủ phủ đồ gỗ - làng nghề Đồng Kỵ chán nản nói.

Cách tiếp cận thị trường thủy sản khó tính

10-6-2011

Năm 2011, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục được đảm bảo nhờ nhu cầu từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, EU, đặc biệt là thị trường Nhật Bản đang tăng mạnh sau ảnh hưởng động đất, sóng thần. Hai mặt hàng thủy sản chủ lực xuất khẩu là cá tra, tôm đều sẽ đạt và có thể vượt kim ngạch 2 tỷ USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2011, các doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 526.000 tấn thuỷ sản, đạt kim ngạch 2,1 tỉ USD, tăng 10,43% về lượng và 29,05% về giá trị.

Xuất khẩu trái cây tươi tăng tốc

8-6-2011

Nhờ đa dạng sản phẩm cũng như tận dụng các lợi thế về thuế xuất khẩu và hàng rào kỹ thuật, trái cây VN ngày càng tiếp cận được các thị trường mới thay vì phụ thuộc một vài thị trường như trước.

Kinh tế biển Việt Nam: Chưa tương xứng với tiềm năng

8-6-2011

Cần khẩn trương xây dựng quy hoạch sử dụng và bảo vệ tài nguyên biển, hải đảo đến năm 2020. Liên kết để xây dựng thương hiệu biển.