TIN TỨC-SỰ KIỆN

Giải thể tổ chức kinh tế núp bóng hợp tác xã

Ngày đăng: 02 | 06 | 2011

Bà PHẠM THỊ THANH HÀ, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác xã (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, cần giải thể tất cả các tổ chức kinh tế đội lốt mô hình hợp tác xã (HTX) sau 24 tháng kể từ khi Luật HTX mới có hiệu lực.

Bà PHẠM THỊ THANH HÀ
Thưa bà, liệu có nhất thiết phải giải thể những tổ chức kinh tế đội lốt HTX, khi mà nhiều tổ chức hoạt động rất hiệu quả?
Đúng là hiện nay có nhiều tổ chức kinh tế đăng ký kinh doanh theo loại hình kinh tế hợp tác, nhưng bản chất lại là công ty tư nhân, công ty TNHH hoạt động rất hiệu quả, vì họ được hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho HTX mà các doanh nghiệp khác không được hưởng. Điều này tạo ra môi trường cạnh tranh không bình đẳng.
Hơn nữa, điều kiện thành lập doanh nghiệp rất đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, chi phí thấp, vậy hà cớ gì người ta không thành lập doanh nghiệp để hoạt động chính đáng, mà cứ phải “núp bóng” vào HTX, nếu không phải do một số người muốn lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước với mô hình kinh tế tập thể. Vì vậy, tôi cho rằng, sau 24 tháng kể từ khi Luật HTX mới (đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện để Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIII vào cuối năm nay) có hiệu lực, nếu tổ chức nào không tuân thủ theo đúng Luật HTX, thì phải chuyển sang mô hình doanh nghiệp hoặc UBND cấp huyện có trách nhiệm đứng ra giải thể.
Cụ thể, những loại HTX nào sẽ bị giải thể, thưa bà?
Mô hình HTX và doanh nghiệp có 5 đặc điểm khác nhau.
Thứ nhất, HTX thành lập nhằm chủ yếu cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho thành viên; còn doanh nghiệp chủ yếu cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho xã hội nhằm tối đa hoá lợi nhuận.
Thứ hai, xã viên HTX vừa là chủ sở hữu vừa là khách hàng, có nghĩa vụ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của HTX; còn cổ đông của doanh nghiệp không bắt buộc phải là khách hàng của doanh nghiệp.
Thứ ba, mọi thành viên HTX có quyền bình đẳng ngang nhau trong mọi vấn đề, trong khi đó quan hệ trong doanh nghiệp phụ thuộc vào mức độ góp vốn của từng người, ai góp nhiều vốn, “tiếng nói” của họ có trọng lượng hơn khi quyết định các vấn đề của doanh nghiệp.
Thứ tư, nếu phân phối lợi nhuận của HTX dựa trên mức độ sử dụng hàng hoá, dịch vụ của từng thành viên, thì việc phân phối lợi nhuận của doanh nghiệp dựa trên mức độ góp vốn, ai góp nhiều hưởng nhiều, góp ít hưởng ít.
Thứ năm, trong khi HTX phải có nghĩa vụ và ưu tiên cung cấp đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thành viên trước khi cung cấp ra bên ngoài với tỷ lệ  do Chính phủ quy định, thì doanh nghiệp không cần phải có ràng buộc này.
Căn cứ vào 5 dấu hiệu trên, UBND cấp huyện sẽ yêu cầu những tổ chức kinh tế hoạt động không đúng Luật HTX phải điều chỉnh hoặc chuyển sang mô hình doanh nghiệp, nếu không sẽ sử dụng giải pháp  mạnh là giải thể.
Nhiều ý kiến cho rằng, trình độ kinh tế của nước ta còn thấp, nên Luật HTX cần phải có những quy định phù hợp với thực tế?
Cách đây hàng trăm năm, kinh tế của Nhật Bản, Pháp, Canada, Đức… chắc chắn không bằng Việt Nam bây giờ, nhưng những nội dung cơ bản quy định về mô hình kinh tế hợp tác của họ rất tiên tiến. Và cho đến tận bây giờ, khi nền kinh tế của những nước kể trên đã phát triển hơn Việt Nam rất nhiều, thì những nội dung cơ bản trong Luật HTX của họ cũng không có gì thay đổi. Điều này cho thấy, dù nền kinh tế lạc hậu hay tiên tiến, thì những quy định về bản chất của HTX đều như nhau và không có thời kỳ quá độ hay chuyển tiếp
AGROINFO – Theo Báo Đầu tư

Nguồn: 

http://baodautu.vn/portal/public/vir/baivietkinhtedautu/repository/collaboration/sites%20content/live/vir/web%20contents/chude/kinhtedautu/chinhsachvimo/4912ef367f0000010092e382ef9b071d

NỘI DUNG KHÁC

Đầu tư tổng lực cho những nơi nghèo nhất

2-6-2011

Nghị quyết 80/NQ-CP có nhiều điểm đột phá thể hiện quyết tâm giảm nghèo của Việt Nam.

Phát triển thủy sản bền vững gắn với quyền lợi ngư dân

2-6-2011

Với giá trị xuất khẩu năm 2010 đạt xấp xỉ 5 tỷ USD, thủy sản đang được coi là một trong những mặt hàng thu ngoại tệ lớn nhất. Tuy nhiên, khó khăn về rào cản kỹ thuật, chi phí nhiên liệu tăng đang đặt ra không ít thách thức cho sự phát triển của ngành. Trao đổi với phóng viên Kinh tế nông thôn về vấn đề này, ông Chu Tiến Vĩnh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho biết:

Giảm tổn thất sau thu hoạch: Kỳ vọng từ chính sách

2-6-2011

Thông tư 03/2011/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn chi tiết thực hiện Quyết định 63/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông, thuỷ sản có hiệu lực từ ngày 1/5/2011. Tuy nhiên, để Quyết định này đi vào cuộc sống, cần triển khai đồng bộ các giải pháp.

Tình hình kinh tế vĩ mô bước đầu có chuyển biến tích cực

2-6-2011

Đây là nhận định được Tổng cục Thống kê nêu ra khi đánh giá chung về tình hình kinh tế-xã hội nước ta 5 tháng đầu năm 2011.

Hợp tác "bốn nhà" để phát triển nông nghiệp hàng hóa

2-6-2011

Có thị trường tiêu thụ lớn nhưng sản xuất nông nghiệp của thành phố Hà Nội mới chỉ đáp ứng khoảng 3% đến 5% nhu cầu thị trường. Ðể tăng năng suất, nâng cao thu nhập trên một diện tích đất trồng canh tác, nhất là diện tích đất trồng lúa đáp ứng nhu cầu thị trường, đòi hỏi Hà Nội cần có sự chuyển biến mạnh mẽ, tạo sự liên kết "bốn nhà" phát triển nền nông nghiệp hàng hóa.

Không nên nhập thịt lợn

1-6-2011

Hôm qua (31.5), trao đổi với NTNN về đề xuất nhập khẩu 100.000 tấn thịt lợn của Bộ Công Thương, ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng không nên nhập khẩu thịt vào thời điểm này.

GS Võ Tòng Xuân “kêu” đừng để nông dân “tự bơi”

1-6-2011

GS.TS Võ Tòng Xuân, nhà khoa học có uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp đề xuất với Chính phủ cần sớm có chính sách “Nông nghiệp thời WTO”, nhằm có mức đầu tư đúng và phù hợp với giai đoạn hiện nay, chứ không thể để nông dân “tự bơi”.

Tăng cường các giải pháp bình ổn thị trường đường

1-6-2011

Thị trường đường của Việt Nam trong thời gian qua khá bấp bênh do tình trạng nhập khẩu đường lậu tràn lan gây ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Theo ước tính của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, mỗi năm có tới vài trăm nghìn tấn đường được nhập lậu vào Việt Nam, chỉ tính riêng khoản thuế thất thu của ngân sách Nhà nước cũng đã lên tới khoảng 500 tỷ đồng/năm.

Cần đẩy mạnh thu hút FDI vào khu vực nông nghiệp

1-6-2011

Đầu tư nước ngoài (FDI) là một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, đặc biệt là đối với nền kinh tế đang phát triển.

Lấy ý kiến thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp

1-6-2011

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Đầu tháng 6 tới, Bộ sẽ tổ chức hội thảo xin ý kiến các địa phương về dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2013; theo đó, đối tượng được bảo hiểm gồm: cây lúa, trâu, bò, lợn, gia cầm, cá tra, cá ba sa, tôm sú, tôm chân trắng.

Kiểm ngư sẽ đủ mạnh ngăn chặn tàu cá xâm phạm chủ quyền

1-6-2011

Trước việc các tàu khai thác thủy sản của Trung Quốc thời gian gần đây liên tục gia tăng các hoạt động xâm phạm sâu vào vùng biển của nước ta, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) đã gấp rút hoàn tất “Đề án xây dựng lực lượng Kiểm ngư Việt Nam” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Vốn đang dồn cho sản xuất

1-6-2011

Tín dụng cho khu vực sản xuất, đặc biệt là cho vay nông nghiệp - nông thôn và xuất khẩu đạt 22,2%, cao hơn 3,5 lần so với mức tăng chung.