ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Doanh nghiệp tự in hóa đơn: Rằng hay thì thật là hay...

Ngày đăng: 12 | 10 | 2010

Cải cách lớn nhất trong Nghị định 51/CP chính là việc trao quyền cho doanh nghiệp tự in hóa đơn. Tuy nhiên, hiện chỉ còn 4 tháng là đến thời điểm Nghị định có hiệu lực thi hành mà vẫn còn nhiều vấn đề “treo” khiến doanh nghiệp lo lắng…

Doanh nghiệp được trao quyền tự chủ…

Nghị định 51/2010/NĐ-CP ban hành ngày 14/5/2010 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, thay thế cho Nghị định 89/CP (ban hành năm 2002) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2011. Theo ông Nguyễn Văn Phụng, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, Nghị định này được đánh giá sẽ thay đổi toàn bộ nhận thức và thực hiện về hóa đơn chứng từ trên toàn quốc.

Đặc biệt, điểm quan trọng nhất là trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn, khi cơ quan thuế không còn bán hóa đơn và không chịu trách nhiệm về hóa đơn phát hành. Theo đó, những thắc mắc của doanh nghiệp về thủ tục mua hóa đơn, tình trạng xếp hàng chờ mua hóa đơn tại cơ quan thuế cũng được xóa bỏ.

Các doanh nghiệp sẽ được quyền chủ động lựa chọn tự in hoặc đặt hóa đơn, doanh nghiệp không phải gửi văn bản để cơ quan thuế chấp nhận trước khi tự in để đặt in… Để kiểm soát việc phát hành hóa đơn của các doanh nghiệp, trước khi sử dụng hàng hóa, doanh nghiệp phải lập tờ thông báo phát hành hóa đơn. Nội dung tờ thông báo phát hành hóa đơn gồm: Hóa đơn mẫu, ngày bắt đầu sử dụng, ngày lập tờ thông báo phát hành, chữ ký của người đại diện trước pháp luật… Bản thân doanh nghiệp được tự in hóa đơn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc in, đặt in, phát hành hóa đơn, tự ghi các ký hiệu nhận dạng mật trên hóa đơn do mình phát hành để phục vụ việc nhận dạng hóa đơn trong quá trình sử dụng…

Doanh nghiệp dịch vụ gặp khó

Theo lãnh đạo Tổng cục Thuế, việc doanh nghiệp tự in hóa đơn sẽ khắc phục được tình trạng thành lập các doanh nghiệp ma để mua bán hóa đơn. Bởi nếu hóa đơn tự in nhưng nếu không đăng ký phát hành thì cũng không có giá trị… Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng mặn mà với việc được trao quyền tự chủ.

Nhiều doanh nghiệp là các ngân hàng, siêu thị - là những đơn vị có số lượng giao dịch lớn - cho rằng, cần phải có những quy định cụ thể thích hợp đối với từng loại hình doanh nghiệp. Theo Nghị định 51, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng phải xuất hóa đơn theo ngày cùng với bảng kê chi tiết bán hàng. Về điểm này, ông Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Vietinbank, than: “Bất kỳ ngân hàng nào cũng có ít nhất 5, 6 chi nhánh, có khi đến hàng chục, hàng trăm chi nhánh trên cả nước. Để tuân thủ quy định về xuất hóa đơn theo ngày, chúng tôi sẽ tốn rất nhiều nhân lực, vì mỗi lần giao dịch là mỗi lần phải ký, cấp hóa đơn, rất phiền hà, trong khi đó ngân hàng đã có sổ phụ để theo dõi việc bán hàng. Với những đơn vị có nhiều chi nhánh, việc xuất hóa đơn phải có con dấu và chữ ký của giám đốc. Để làm được việc xuất hóa đơn theo ngày, các chi nhánh phải cắt cử người chuyên làm công việc chạy đi chạy lại để… đóng dấu. Như vậy, vô hình trung, doanh nghiệp sẽ phải tốn thêm nhân lực”.

Trong khi đó, đại diện Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, việc cấp hóa đơn theo ngày khó khả thi đối với các cơ sở y tế: “Mỗi ngày chúng tôi đón tiếp hàng nghìn bệnh nhân nhưng rất nhiều trường hợp 15 ngày sau mới quay lại xin hóa đơn và người mua hàng (bệnh nhân) lại thường không phải là người ký trong hóa đơn nên dễ dẫn đến sai thông tin”.

Lo ngại về tính bảo mật

Có lẽ điều lo ngại nhất đối với các doanh nghiệp là việc bảo mật thông tin đối với hóa đơn tự in. “Khi doanh nghiệp tự phát hành hóa đơn, nghĩa là doanh nghiệp phải nộp thuế trên số hóa đơn đó và phải chịu trách nhiệm về hóa đơn đã in. Nhưng, sẽ thế nào nếu chúng tôi bị làm giả hóa đơn?”, nhiều doanh nghiệp thắc mắc?

Trước tình hình tội phạm công nghệ cao đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay, nhiều doanh nghiệp cho rằng, đặt doanh nghiệp khác in hóa đơn là rất rủi ro. Nhiều doanh nghiệp kiến nghị, trước khi Nghị định có hiệu lực, Tổng cục Thuế nên có thông tư hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp được phép đặt in hóa đơn và cấp phép cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực in hóa đơn.

Trước thực tế này, nhiều doanh nghiệp tính đến chuyện mua thiết bị để tự in hóa đơn, nhưng chi phí để trang bị máy móc in hóa đơn là không nhỏ. Đại diện một doanh nghiệp trần tình: “Mỗi tháng chúng tôi chỉ xuất 5, 7 hóa đơn mà phải đầu tư máy móc, thiết bị đến hàng tỉ đồng là không hợp lý”.

Giải đáp những thắc mắc này, ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, với những doanh nghiệp nhỏ, số lượng in không nhiều, họ có thể đặt in để sử dụng trong vòng 1 - 2 năm. Bên cạnh đó, lượng hóa đơn doanh nghiệp đã mua chưa sử dụng vẫn có thể được sử dụng tiếp trong vòng 4 - 6 tháng… Đối với những trường hợp giao dịch qua điện tử như internet banking, sẽ có hóa đơn điện tử. Ông Tuấn cho biết Tổng cục Thuế đang lấy ý kiến về những thông tin liên quan đến giao dịch điện tử và sẽ có một thông tư riêng về loại hóa đơn này.

Phương Hà – Diễn đàn doanh nghiệp

NỘI DUNG KHÁC

Ngành mía đường Việt Nam: ’Ăn đong’ từng vụ

12-10-2010

Niên vụ mía đường bắt đầu được hơn gần 1 tháng nay. Theo lẽ thường, giá đường sẽ giảm do nguồn cung dồi dào, thế nhưng năm nay, quy luật này đã bị phá vỡ.

Mở lối cho doanh nghiệp nhỏ

4-10-2010

Muốn phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa VN cần giải quyết tốt bài toán về vốn và nhân lực...

Chỉ tiêu kinh tế 2010: Lo nhập siêu, mừng xuất khẩu

4-10-2010

Nền kinh tế phục hồi khá nhanh song kinh tế vĩ mô vẫn thiếu nền tảng vững chắc, chất lượng tăng trưởng thấp, tiềm ẩn không ít bất trắc…

Cây trồng biến đổi gen: Có thể giúp nông nghiệp vượt qua biến đổi khí hậu

1-10-2010

Sáng qua 30/9, Bộ NN&PTNT phối hợp cùng với Đại sứ quán Mỹ tổ chức Hội thảo: "Công nghệ sinh học - Hướng phát triển cho tương lai".

Doanh nghiệp - hàng xáo chưa có tiếng nói chung

21-9-2010

Doanh nghiệp với hàng xáo (người thu mua, bán lúa) chỉ gắn kết với nhau bằng cam kết, thỏa thuận chứ chưa có hợp đồng kinh tế mang tính pháp lý chặt chẽ.

Phát triển nông nghiệp bền vững: Tính tất yếu khách quan của tích tụ ruộng đất

20-9-2010

Không riêng gì gạo, các nông sản khác của Việt Nam cũng gặp phải những vấn đề về tính đồng đều của chất lượng để có một thương hiệu bền vững.

Phải giải quyết được cơ chế lợi ích và chế tài xử phạt

20-9-2010

Nếu không thoát khỏi thói quen sản xuất nhỏ, nông nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thua thiệt cả ở thị trường trong và ngoài nước.

“Việt Nam là nơi đầu tư rất hiệu quả”

15-9-2010

Đó là nhận xét chung của nhiều đại biểu dự Hội thảo “Quan hệ Việt – Mỹ đang phát triển đến đâu và hai nước sẽ làm gì trong trong thời gian tới”, diễn ra sáng 15/9 (theo giờ Hà Nội), tại Washington, Mỹ.

Tại sao có Quota, DN vẫn không nhập đường?

26-8-2010

AGROINFO - Từ hơn tuần nay, giá đường trên thị trường liên tục tăng và nhiều người lo sợ cơn sốt đường sẽ lặp lại như thời điểm cuối năm 2009. Nhưng các nhà quản lý thì trấn an: Không lo sốt.

Ứng dụng khoa học và công nghệ Góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

25-8-2010

AGROINFO - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng dẫn đầu cả nước về sản lượng thủy sản xuất khẩu và là vùng sản xuất nhiều loại cây, trái nổi tiếng. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông sản của vùng ĐBSCL còn yếu, nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Không có thương hiệu được xem là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng vừa nêu. Vì thế, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm được xem là một trong những việc cấp thiết.

Nỗi lo xuất khẩu hàng mây tre đan vào châu Âu

13-8-2010

AGROINFO - Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp (DN) làm hàng mây tre đan lát xuất khẩu kỳ vọng nhiều vào tình hình sản xuất năm nay với những đơn hàng đã nhiều hơn hẳn so với năm 2009. Thế nhưng, niềm vui ấy vừa đến thì cơn "sóng gió" nợ ở châu Âu diễn ra khiến các nhà xuất khẩu mặt hàng này lại đứng ngồi không yên.

Doanh nghiệp đầu tư vào gạo thương hiệu

13-8-2010

AGROINFO - Gạo thương hiệu có thể xuất 760-800 USD/tấn, trong khi gạo cấp thấp bán trầy trật mới được 320-330 USD/tấn. Xuất khẩu gạo cấp thấp, giá rẻ từng được coi là thế mạnh của Việt Nam. Nhưng gần đây, thế mạnh đó ngày càng yếu đi khi một số thị trường đổi qua nhập gạo chất lượng cao. Nếu nhà nước và doanh nghiệp không nhanh chóng đầu tư vùng nguyên liệu gạo chất lượng cao, thay đổi phương thức kinh doanh sẽ hụt hơi.