ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

“Việt Nam là nơi đầu tư rất hiệu quả”

Ngày đăng: 15 | 09 | 2010

Đó là nhận xét chung của nhiều đại biểu dự Hội thảo “Quan hệ Việt – Mỹ đang phát triển đến đâu và hai nước sẽ làm gì trong trong thời gian tới”, diễn ra sáng 15/9 (theo giờ Hà Nội), tại Washington, Mỹ.

Việt Nam tiếp tục là nước rất quan trọng đối với các nhà đầu tư và doanh nghiệp của Mỹ- đó là nhận xét của nhiều thành viên tham dự cuộc hội thảo này. Thương mại hai chiều Việt-Mỹ đã tăng hơn 700% trong vòng 1 thập kỷ qua, nhiều nhà đầu tư Mỹ tìm đến Việt Nam để khai thác thị trường lao động trẻ và thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng.

 
 VN là nơi đầu tư hiệu quả...

Ông Brian Huseman, Giám đốc chính sách công Tập đoàn Intel- đơn vị đã có kinh nghiệm đầu tư và gặt hái được nhiều thành công tại Việt Nam cho rằng: “Việt Nam có lực lượng dân số trẻ và có nhiều tham vọng. Đội ngũ nhân công làm việc chăm chỉ và sẵn sàng đối mặt với những thử thách. Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế mới nổi, là nơi đầu tư hiệu quả, Việt Nam tiếp tục là nơi hấp hẫn các nhà đầu tư Mỹ đến để kinh doanh”.

Bà Barbara Weisel, trợ lý đại diện Thương mại Mỹ ở  khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương nhấn mạnh: “Chỉ trong một thời gian ngắn, Việt Nam đã có những tăng trưởng vượt bậc, có những thay đổi và cải cách lớn. Một điều làm chúng tôi rất ấn tượng đó là Chính phủ Việt Nam cố gắng điều hành các vấn đề đó một cách liên tục và cố gắng tìm ra hướng đi tốt nhất”.

Thay mặt cho phía Việt Nam, nguyên Bộ Trưởng Thương Mại Trương Đình Tuyển đã giải đáp những câu hỏi của các doanh nghiệp Mỹ cũng như bà con Việt kiều, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp hãy đến Việt Nam để đầu tư.

Nhận xét về cuộc Hội thảo, Ông Louis Nguyễn, Việt kiều Mỹ, hiện đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam chia sẻ: “Hội thảo là cơ hội tốt, thực tế có nhiều người hỏi các câu hỏi khó nhưng Việt Nam đã trả lời rất minh bạch và rõ ràng. Các quan chức Việt Nam trả lời với sự hiểu biết về cả hai bên, về suy nghĩ của Việt kiều và người Mỹ”.

Theo Minh Hiển – VOV

NỘI DUNG KHÁC

Tại sao có Quota, DN vẫn không nhập đường?

26-8-2010

AGROINFO - Từ hơn tuần nay, giá đường trên thị trường liên tục tăng và nhiều người lo sợ cơn sốt đường sẽ lặp lại như thời điểm cuối năm 2009. Nhưng các nhà quản lý thì trấn an: Không lo sốt.

Ứng dụng khoa học và công nghệ Góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

25-8-2010

AGROINFO - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng dẫn đầu cả nước về sản lượng thủy sản xuất khẩu và là vùng sản xuất nhiều loại cây, trái nổi tiếng. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông sản của vùng ĐBSCL còn yếu, nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Không có thương hiệu được xem là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng vừa nêu. Vì thế, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm được xem là một trong những việc cấp thiết.

Nỗi lo xuất khẩu hàng mây tre đan vào châu Âu

13-8-2010

AGROINFO - Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp (DN) làm hàng mây tre đan lát xuất khẩu kỳ vọng nhiều vào tình hình sản xuất năm nay với những đơn hàng đã nhiều hơn hẳn so với năm 2009. Thế nhưng, niềm vui ấy vừa đến thì cơn "sóng gió" nợ ở châu Âu diễn ra khiến các nhà xuất khẩu mặt hàng này lại đứng ngồi không yên.

Doanh nghiệp đầu tư vào gạo thương hiệu

13-8-2010

AGROINFO - Gạo thương hiệu có thể xuất 760-800 USD/tấn, trong khi gạo cấp thấp bán trầy trật mới được 320-330 USD/tấn. Xuất khẩu gạo cấp thấp, giá rẻ từng được coi là thế mạnh của Việt Nam. Nhưng gần đây, thế mạnh đó ngày càng yếu đi khi một số thị trường đổi qua nhập gạo chất lượng cao. Nếu nhà nước và doanh nghiệp không nhanh chóng đầu tư vùng nguyên liệu gạo chất lượng cao, thay đổi phương thức kinh doanh sẽ hụt hơi.

Có thể kiện doanh nghiệp nước ngoài bán phá giá tại VN

12-8-2010

AGROINFO - Nếu đã tiết giảm chi phí tối đa nhưng giá bán của doanh nghiệp trong nước vẫn cao hơn nhiều lần so với sản phẩm cùng loại xuất sang Việt Nam thì có thể nhờ đến Hiệp hội, Cục quản lý cạnh tranh xem xét khởi kiện.

Cho thuê mặt biển, không khéo đẩy người dân khỏi "ao nhà"

11-8-2010

AGROINFO - Liên quan đến chuyện cho thuê mặt biển, ông Nguyễn Chu Hồi - Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục Biển và Hải đảo VN bày tỏ những băn khoăn, lo lắng xung quanh vấn đề này.

Cảnh báo hành vi lừa đảo trong giao dịch thương mại

10-8-2010

AGROINFO - Tin từ Bộ Công Thương ngày 9.8 cho biết, gần đây một số Cty của VN có hạn ngạch nhập khẩu (NK) đường đã liên hệ trực tiếp với một số doanh nghiệp (DN) tại Thái Lan, ký hợp đồng NK đường. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Thương vụ VN tại Thái Lan đã phát hiện bộ hồ sơ giả và kịp thời phối hợp điều tra với các cơ quan hữu quan của phía Thái Lan, có công văn trả lời cảnh báo DN ngăn chặn tổn thất đáng tiếc xảy ra.

Đưa hàng Việt về nông thôn: Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà

10-8-2010

AGROINFO - Theo thống kê, nước ta có 6.000 xã, 9.000 chợ và 550.000 điểm bán lẻ, đặc biệt là có tới 70% dân số sống ở nông thôn, nhưng mức tiêu dùng chỉ chiếm 27% doanh số bán lẻ của cả nước. Khu vực nông thôn lâu nay vẫn được coi là thị trường rộng lớn, song đáng tiếc là các doanh nghiệp trong nước vẫn xem nhẹ, khiến thị trường này trở thành nơi chiếm lĩnh của hàng Trung Quốc

VFA khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên không vội vàng bán gạo

9-8-2010

AGROINFO - Ngày 6-8, tại Hội nghị giao ban về xuất khẩu gạo tháng 7 và kế hoạch xuất khẩu tháng 8, đánh giá tình hình tiêu thụ và mua tạm trữ lúa gạo vụ hè thu, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên tiếp tục mua gạo tạm trữ theo kế hoạch và không vội vàng bán gạo với số lượng lớn ra lúc này.

Tín dụng cho xuất khẩu: Ngân hàng ưu đãi - Doanh nghiệp vẫn ngại

9-8-2010

AGROINFO - Mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm 2010 là 25% trong khi 6 tháng đầu năm chỉ đạt 10,52%. Đây là áp lực lớn cho các ngân hàng thương mại, khi nhu cầu vốn của doanh nghiệp trong hai quý cuối năm được dự báo sẽ không tăng trưởng mạnh như năm ngoái. Để giải tỏa áp lực, các ngân hàng thương mại đã đẩy mạnh tín dụng cho xuất khẩu.

Doanh nghiệp xuất khẩu mất cơ hội vì thiếu vốn?

4-8-2010

AGROINFO - Tại hội nghị giao ban xuất khẩu sáu tháng đầu năm của Bộ Công Thương với các hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp phía Nam, nhiều doanh nghiệp cho rằng vì không đủ vốn nên đã bỏ qua cơ hội mua nguyên liệu giá rẻ và có thể sẽ mất cơ hội có được mức lợi nhuận cao nhờ giá xuất khẩu hàng hóa tăng mạnh.

Doanh nghiệp vẫn còn "lơ mơ" về tự vệ thương mại

4-8-2010

AGROINFO - Khảo sát của VCCI cho thấy, chỉ trên 66% doanh nghiệp hiểu các nội dung cơ bản của các hiệp định trong khuôn khổ WTO. Trong khi đó, chưa đầy 35% doanh nghiệp hiểu các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam liên quan đến ngành và lĩnh vực của chính mình.