TIN TỨC-SỰ KIỆN

Giấy phép lái xe FC, cần gia hạn thêm

Ngày đăng: 12 | 07 | 2010

AGROINFO - Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC.

Hàng hóa tắc nghẽn vì lái xe thiếu bằng FC

Quy định lái xe, điều khiển xe đầu kéo sơ-mi rơ-moóc (SR) phải có giấy phép lái xe hạng FC Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34/2010/NÐ-CP nêu rõ: ND - Nếu không có giấy phép này, lái xe điều khiển xe đầu kéo SR đi trên đường sẽ bị phạt từ hai đến ba triệu đồng, bổ sung hình phạt tạm giữ phương tiện và bằng lái từ 10 đến 60 ngày. Việc xử phạt lẽ ra bắt đầu tiến hành từ ngày 1-7-2009 nhưng đã được gia hạn đến ngày 1-7-2010 để lái xe có thời gian chuyển đổi, phù hợp điều kiện thực tế.

 
 Gia hạn giấy phép lái xe FC, giải pháp tình thế cần làm (Ảnh minh họa: Internet)

Nhưng rồi cuối cùng, đến ngày 1-7 vừa qua, vẫn còn tới 70% số lái xe SR trên cả nước chưa kịp chuyển đổi bằng lái xe theo quy định. Tại TP Hải Phòng, có 6.000 xe đầu kéo và 9.000 lái xe loại này, nhưng số chưa có bằng FC chiếm tới 70%. Hải Phòng chỉ có bốn trung tâm sát hạch lái xe và cũng chỉ cấp đổi được 1.000 bằng FC cho 1.000 lái xe trong vòng một năm. Việc đồng loạt đưa tất cả các lái xe đi thi để lấy bằng cùng lúc là chuyện không thể đối với các doanh nghiệp (DN).

Tại cảng Cát Lái, việc thiếu lái xe có giấy phép lái xe hạng FC khiến việc lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ. Tính đến 13h ngày 7/7/2010 sản lượng chung giảm 14%. Ông Vũ Nam Thắng, Giám đốc Xí nghiệp Xếp dỡ container Chùa Vẽ cho biết, từ ngày 28/6 đến 4/7, cảng tiếp nhận từ tàu 9.027 TEU nhưng mới chỉ rút ra được 5.019 TEU. Hiện cảng còn tồn đọng trên 11.300 TEU.

Gần như không một DN vận tải nào dám mạo hiểm cho lái xe không có bằng FC tiếp tục chạy xe. Kết quả là hàng hóa tại các cảng bị ứ đọng, hoạt động xuất nhập khẩu của cả nước cũng  ách  tắc  theo.  Các  hiệp  hội vận tải và DN đã nhiều lần gửi văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Tổng cục Ðường bộ Việt Nam gia hạn việc chuyển đổi bằng lái đến ngày 1-7-2011, đồng thời cũng cảnh báo hệ lụy ùn tắc hàng hóa tại cảng sẽ xảy ra, song không được chấp thuận. Và chỉ sau vài ngày kể từ khi áp dụng mức xử phạt, tại cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), gần 31 nghìn công-ten-nơ đã bị ứ đọng, mọi hoạt động tại cảng gần như tê liệt. Trước tình trạng ùn ứ hàng hóa xảy ra tại một số cảng biển, sau khi trao đổi ý kiến với lãnh đạo Bộ Công an, Bộ GTVT đã có Văn bản 4597/BGTVT-VT đề xuất Thủ tướng Chính phủ tiếp tục gia hạn việc xử phạt cho đến cuối năm nay.

Gia hạn xử phạt với với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC

Trước tình trạng hàng hóa ùn tắc tại cảng do lái xe thiếu bằng FC, Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Thủ tướng Chính phủ về việc gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12/2010.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Duyên Hải, Hải Phòng cho biết: hiện Hải Phòng có vài nghìn tài xế xe container, trong khi cả tỉnh có 4 cơ sở đào tạo chuyển đổi bằng FC và chỉ có từ 1 - 2 xe để học lái. Với số lượng đăng ký học lớn như vậy, muốn chuyển đổi bằng FC có đến vài năm cũng không hết được số tài xế này. Còn theo ông Trần Viết Hòe, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, cả miền Trung vẫn chưa có cơ sở đào tạo có thầy giáo đủ tiêu chuẩn dạy lái xe container. Trước thực trạng trường thiếu, thầy yếu như vậy, đương nhiên công tác đào tạo và việc thiếu lái xe bằng FC là khó tránh khỏi. Thực trạng này đã khiến các cảng trong cả nước bị ảnh hưởng nặng nề.

Để khắc phục khó khăn trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho biết, Hiệp hội và các doanh nghiệp vận tải trên cả nước vừa họp và đi đến thống nhất rằng: kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an về việc sớm tham mưu để Chính phủ ra hạn xử phạt đối với lái xe đầu kéo đến 31/12. Qua đó, giúp doanh nghiệp vận tải có thêm thời gian chuyển đổi giấy phép cho lái xe, cũng như giải tỏa những ứ đọng hàng hóa tại các cảng, khu bốc dỡ.

Tiếp nhận những kiến nghị trên, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng, sau khi trao đổi với Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải đã có công bản số 4597 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép gia hạn việc xử phạt đối với tài xế điều khiển xe container không có giấy phép lái xe hạng FC đến ngày 31/12/2010.

Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) cho phép làm thủ tục hải quan với các container hàng nhập của các cảng biển (cảng đích); chuyển toàn bộ hàng hóa nhập khẩu trên 1 số chuyến tàu cập các cảng biển có hiện tượng ứ đọng hàng hóa về các cảng biển lân cận để giao hàng. Theo Bộ Giao thông Vận tải, kiến nghị này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tổ chức lại sản xuất và bố trí cho đội ngũ lái xe tham gia học, sát hạch để được cấp giấy phép lái xe hạng FC.

Tuy nhiên, báo cáo với Thủ tướng việc vướng mắc trong vận chuyển hàng hóa đường bộ bằng container, Bộ cũng chỉ ra nhiều nguyên nhân như: nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã không quản lý được lái xe nên không lập được danh sách và yêu cầu lái xe đi học, sát hạch lấy giấy phép lái xe hạng FC theo quy định; đa số lái xe điều khiển đầu kéo kéo sơmi rơmoóc đều ngại phải qua khóa đào tạo do ảnh hưởng đến thời gian làm việc; một số người có tâm lý trông chờ vào sự thay đổi quy định hoặc gia hạn thời gian thực hiện của cơ quan có thẩm quyền.

Trong quy trình tiếp nhận hồ sơ chuyển đổi giấy phép lái xe hạng FC, cơ quan quản lý cũng đã phát hiện và thu hồi một số giấy phép lái xe giả...

Lê Huê (Tổng hợp)

NỘI DUNG KHÁC

Vấn đề khó khăn trong chương trình thu mua 1 triệu tấn lúa gạo tạm trữ

12-7-2010

AGROINFO - Từ ngày 10/7, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) bắt đầu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo với giá mua thấp nhất là 3.500 đồng/kg.

Nhu cầu tiêu thụ cà phê nội địa tăng mạnh ở Ấn Độ

12-7-2010

AGROINFO - Theo ông Babu Reddy, nhà kinh tế nông nghiệp của Ủy ban cà phê Ấn Độ cho biết: “châu Âu chiếm phần lớn thị trường xuất khẩu của Ấn Độ và hiện nay chỉ có vài nhà nhập khẩu trên thị trường do cuộc khủng hoảng nợ liên tục. Tuy nhiên, nhu cầu trong nước tăng mạnh và sự bổ sung của các vùng địa lý sẽ giúp duy trì cho cà phê Ấn Độ trong tương lai”.

Chợ nông thôn – cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển

12-7-2010

AGROINFO – Thị trường nông thôn, với hơn 70% dân số cả nước, dường như đang bị các doanh nghiệp Việt lãng quên. Thời gian gần đây, sau thành công của 4 phiên chợ "Đưa hàng Việt về nông thôn", nhiều doanh nghiệp mới quay về với thị trường tiềm năng này.

Tạm trữ và bài học của nước nông nghiệp

12-7-2010

AGROINFO - Hai ngày sau khi Bộ Công thương họp với Hiệp hội Lương thực VN (VFA) triển khai chương trình mua 1 triệu tấn gạo tạm trữ của Chính phủ, giá lúa ở nhiều nơi tại ĐBSCL đã tăng nhẹ trở lại.

Làm thương hiệu cho trái cây nội

12-7-2010

AGROINFO - Dù được đánh giá thơm ngon hơn trái cây nhập khẩu nhưng thiếu chăm chút cho thương hiệu nên trái cây trong nước đang phải vật lộn chống lại sự “tấn công” của trái cây ngoại.

5 ngân hàng cho vay thu mua tạm trữ lúa, gạo

12-7-2010

AGROINFO – Ngày 8-7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn chỉ định 5 ngân hàng thương mại thực hiện cho vay thu mua tạm trữ lúa, gạo vụ hè thu năm 2010 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

ĐBSCL: Giá lúa gạo nhích lên

12-7-2010

AGROINFO – Chiều 10-7, giá lúa gạo tại nhiều tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đã bắt đầu nhích lên.

Cần xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.

12-7-2010

AGROINFO - Chính phủ đặt yêu cầu phải đảm bảo nông dân có lãi 30% trong sản xuất lúa gạo. Điều này khó có thể trở thành hiện thực nếu không có một giải pháp đồng bộ cho vấn đề sản xuất và tiêu thụ lúa gạo ở Việt Nam.

Nông dân và độc quyền xuất khẩu gạo

12-7-2010

AGROINFO - Nông dân đồng bằng sông Cửu Long lo gạo rớt giá. Thủ tướng yêu cầu đảm bảo cho bà con trồng lúa có lãi ít nhất 30%. Hàng ngàn tỷ đồng tín dụng ưu đãi được nhà nước rót cho việc mua gạo trong mỗi vụ, vụ năm nay chắc cũng thế. Liệu bà con trồng lúa có được ít nhất 30% lãi? Liệu nhiều ngàn tỷ đồng tín dụng ưu đãi có làm cho cuộc sống của nông dân đỡ chật vật?

Chính sách trợ giúp phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ

11-7-2010

AGROINFO – Hội thảo “Triển khai thực hiện chính sách trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa” đã được tổ chức sáng ngày 9-7-2010 tại Hà Nội…

Hội chợ nông sản – sản phẩm làng nghề phía nam

7-7-2010

Hội chợ nông sản – sản phẩm làng nghề phía nam sẽ diễn ra tại Đồng Tháp từ ngày 8 – 11.7, dự kiến có khoảng 150 đơn vị tham gia với trên 300 gian hàng.

CPH DN nông nghiệp: Nhận diện thách thức

7-7-2010

Mục tiêu quan trọng của việc đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước là nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư để giảm gánh nặng cho Nhà nước. Song đến nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang cổ phần hóa (CPH) gặp không ít khó khăn, chủ yếu là do thiếu vốn, công nghệ lạc hậu và những bất cập từ cơ chế.