TIN TỨC-SỰ KIỆN

Làm thương hiệu cho trái cây nội

Ngày đăng: 12 | 07 | 2010

AGROINFO - Dù được đánh giá thơm ngon hơn trái cây nhập khẩu nhưng thiếu chăm chút cho thương hiệu nên trái cây trong nước đang phải vật lộn chống lại sự “tấn công” của trái cây ngoại.

Lấn át hình thức

Khảo sát tại chợ đầu mối Tam Bình (TP.HCM) cho thấy phần lớn hình thức bên ngoài và cách thức bảo quản của trái cây nội thua xa trái cây ngoại nhập. Gần như toàn bộ trái cây Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Nhật... về chợ đều được bảo quản kỹ lưỡng, đóng trong các thùng giấy, có lớp giấy chống va đập trong quá trình vận chuyển.


Đa số hàng được bảo quản ở môi trường lạnh giữ độ tươi và đẹp mắt. Trái cây ngoại nhập, đặc biệt là hàng của Mỹ, Úc, còn có thông tin đầy đủ về số lượng trái mỗi thùng, xuất xứ, điều kiện bảo quản thích hợp, ngày đóng gói... Thậm chí trên mỗi trái còn được dán một nhãn riêng, cũng có tên riêng của loại trái cây đó và thông tin về nơi sản xuất.

Cần xây dựng thương hiệu cho trái cây VN (ảnh minh họa - nguồn Internet)


Đối nghịch với hình ảnh trái cây ngoại nhập được đóng trong các thùng giấy rất đẹp mắt, tạo cảm giác “hàng cao cấp” là trái cây vận chuyển đến từ Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Đồng Nai... được nhét đầy ắp trong các sọt tre, phủ lên bề mặt vài lá chuối, giấy báo. Với cách bảo quản này, chủ sạp trái cây Mười Hai (chợ Tam Bình) cho rằng dù chất lượng có vượt trội, tiểu thương mua lẻ và cả người tiêu dùng vẫn có cảm giác đó là hàng bình dân.


Không những thế, do hàng hóa được đóng gói qua loa, khi vận chuyển xảy ra va đập, nhiều mặt hàng ở vựa rất đẹp mắt nhưng về đến chợ lại xuống mã hẳn. Điển hình là đu đủ, chuối, quýt... có tỉ lệ bị thâm vỏ, giập nát khá cao. Các tiểu thương kinh doanh trái cây tại chợ Tam Bình, Bình Điền cho hay gần như chưa bao giờ thấy trái cây nội được đóng trong thùng giấy, thùng xốp có ghi tên tuổi, xuất xứ như hàng ngoại.

“Về mặt hình thức, trái cây ngoại nhập đang lấn át trái cây nội” - bà Nguyễn Thị Thanh Hà, phó giám đốc chợ Tam Bình, nhận xét.


Chị Lê Thị Thu Bích, tiểu thương bán trái cây tại chợ Bến Thành, nhận xét trái cây nước ngoài có vẻ bề ngoài hơn đứt hàng trong nước, chính điều này đã thu hút khách hàng. “Trái cây ngoại đều, đẹp và còn được đóng trong các thùng và hộp có nhãn mác nên rất thu hút khách hàng. Nhiều người biết trái cây nước ngoài không ngon nhưng đẹp nên vẫn mua” - chị Bích cho biết.


Giúp người tiêu dùng hiểu hơn trái cây Việt

Tại hội thảo “Xu hướng tiêu dùng trái cây” trong khuôn khổ Hội chợ nông sản, sản phẩm làng nghề phía Nam ngày 8-7 ở Đồng Tháp mới đây, nhiều tiểu thương bán trái cây lâu năm đã khẳng định: “Trái cây VN thơm ngon hơn đứt trái cây ngoại nhập”. Nhưng vấn đề là làm sao quảng bá và giới thiệu được những ưu điểm đó của trái cây VN đến người tiêu dùng?


Một nghiên cứu mới đây tại chợ và các cửa hàng trái cây ở TP.HCM do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) thực hiện cho thấy hầu hết sạp chợ và cửa hàng truyền thống không có các hình thức truyền thông tại điểm bán. Lý do chính được nhiều chủ cửa hàng đưa ra là không có nhu cầu quảng cáo và không cần thiết, ngoài ra có một số không tin tưởng vào chất lượng ổn định của hàng Việt Nam.


Bên cạnh đó, theo ông Huỳnh Thanh Hồng - trưởng ban quản lý chợ đầu mối trái cây Đồng Tháp, do đường sá không tốt, phương tiện vận chuyển không chuyên, không có nhà phân loại, sơ chế, đóng gói, bảo quản... cũng góp phần làm ảnh hưởng đến chất lượng trái cây nội.


Để giúp mọi người đã và đang mua, sử dụng nay có cơ hội tìm hiểu và ủng hộ nhiều hơn nông sản trong nước, sắp tới có một dự án hỗ trợ nông sản Việt Nam do BSA thực hiện, trong đó có chương trình truyền thông tại điểm bán. Mục tiêu của chương trình là ủng hộ và kích thích tiêu dùng hàng nông sản trong nước, kết nối nhu cầu kinh doanh giữa người bán - nông dân/người sản xuất, quảng cáo và quảng bá cho hàng nông sản trong nước, tạo dấu hiệu nhận diện và tăng niềm tin vào nông sản trong nước cho các cửa hàng.


Trong đó chiến dịch truyền thông này nhấn mạnh thông điệp: Nông sản Việt Nam - tươi (vì nơi sản xuất gần thị trường), ngon (khẩu vị phù hợp, quen thuộc) và gần gũi (rõ nguồn gốc, dễ tìm mua, gắn bó với người tiêu dùng, giá dễ mua).

Trái cây ngoại tiếp tục tràn về

Theo Bộ Công thương, sáu tháng đầu năm 2010 các doanh nghiệp nhập trái cây thêm từ bảy thị trường mới là Philippines, Bỉ, Ấn Độ, Kenya, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Pakistan, nâng tổng số thị trường nhập khẩu trái cây lên 23. Có hơn 20 loại trái cây mới được nhập về trong nửa đầu năm nay trong tổng số 50 chủng loại đang lưu thông trên thị trường nội địa.

Tại TP.HCM, đa số trái cây nội, ngoại đều được tập kết về các chợ đầu mối trước khi vào chợ và các cửa hàng bán lẻ. Chợ Tam Bình (Thủ Đức, TP.HCM) chiếm tỉ lệ lớn nhất với khối lượng mỗi ngày khoảng 1.600 tấn, trong đó có 480-500 tấn trái cây ngoại nhập.

Phạm Khánh (Theo Báo Tuổi Trẻ)

NỘI DUNG KHÁC

5 ngân hàng cho vay thu mua tạm trữ lúa, gạo

12-7-2010

AGROINFO – Ngày 8-7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn chỉ định 5 ngân hàng thương mại thực hiện cho vay thu mua tạm trữ lúa, gạo vụ hè thu năm 2010 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

ĐBSCL: Giá lúa gạo nhích lên

12-7-2010

AGROINFO – Chiều 10-7, giá lúa gạo tại nhiều tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long đã bắt đầu nhích lên.

Cần xây dựng thương hiệu cho gạo Việt Nam.

12-7-2010

AGROINFO - Chính phủ đặt yêu cầu phải đảm bảo nông dân có lãi 30% trong sản xuất lúa gạo. Điều này khó có thể trở thành hiện thực nếu không có một giải pháp đồng bộ cho vấn đề sản xuất và tiêu thụ lúa gạo ở Việt Nam.

Nông dân và độc quyền xuất khẩu gạo

12-7-2010

AGROINFO - Nông dân đồng bằng sông Cửu Long lo gạo rớt giá. Thủ tướng yêu cầu đảm bảo cho bà con trồng lúa có lãi ít nhất 30%. Hàng ngàn tỷ đồng tín dụng ưu đãi được nhà nước rót cho việc mua gạo trong mỗi vụ, vụ năm nay chắc cũng thế. Liệu bà con trồng lúa có được ít nhất 30% lãi? Liệu nhiều ngàn tỷ đồng tín dụng ưu đãi có làm cho cuộc sống của nông dân đỡ chật vật?

Chính sách trợ giúp phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ

11-7-2010

AGROINFO – Hội thảo “Triển khai thực hiện chính sách trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa” đã được tổ chức sáng ngày 9-7-2010 tại Hà Nội…

Hội chợ nông sản – sản phẩm làng nghề phía nam

7-7-2010

Hội chợ nông sản – sản phẩm làng nghề phía nam sẽ diễn ra tại Đồng Tháp từ ngày 8 – 11.7, dự kiến có khoảng 150 đơn vị tham gia với trên 300 gian hàng.

CPH DN nông nghiệp: Nhận diện thách thức

7-7-2010

Mục tiêu quan trọng của việc đổi mới, sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước là nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh, xã hội hóa các nguồn vốn đầu tư để giảm gánh nặng cho Nhà nước. Song đến nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang cổ phần hóa (CPH) gặp không ít khó khăn, chủ yếu là do thiếu vốn, công nghệ lạc hậu và những bất cập từ cơ chế.

Tiến trình xây dựng nông thôn mới ở Định Hòa (Phần 2)

7-7-2010

Định Hòa là một xã vùng sâu của huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang, nơi có đông đồng bào dân tộc Khmer cư trú với đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, kể từ khi được chọn thí điểm xây dựng mô hình xã nông thôn mới, đời sống của người dân nơi đây đang dần được cải thiện.

Biến đổi khí hậu - 90% do con người gây ra

7-7-2010

AGROINFO - Liên hiệp quốc vừa công bố báo cáo, nguyên nhân của hiện tượng biến đổi khí hậu: 90% do con người gây ra, 10% là do tự nhiên. Hiện tượng này kéo theo nhiều hệ lụy.

Thanh long Bình Thuận điêu đứng vì bằng FC

7-7-2010

AGROINFO - Theo các nhà vườn và doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tại tỉnh Bình Thuận, kể từ ngày 1.7, khi quy định tất cả lái xe container đầu kéo phải có bằng FC có hiệu lực, sản lượng thanh long vận chuyển ra thị trường các tỉnh phía Bắc và xuất sang Trung Quốc đã giảm 30% - 40%.

Trái cây nội – cần chú trọng hơn về hình thức

7-7-2010

AGROINFO - Theo số liệu từ sở Công thương TP.HCM, lượng trái cây về ba chợ đầu mối Tam Bình, Bình Điền, Hóc Môn 6 tháng đầu năm nay là 418.772 tấn (1.326 tấn/ngày). Trong số này, lượng trái cây ngoại, hầu hết xuất xứ từ Trung Quốc, chiếm chừng 30%.

Hà Nội đầu tư 3,3 tỷ đồng cho chương trình chăn nuôi bò sữa

7-7-2010

AGROINFO - Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt dự toán hơn 3,3 tỷ đồng cho chương trình chăn nuôi bò sữa, bò thịt; hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ phát triển chăn nuôi lợn.