HỘI THẢO

Sa Pa: Tạo đà để nông - lâm nghiệp phát triển

Ngày đăng: 18 | 11 | 2008

Những năm gần đây, Sa Pa không chỉ vươn lên để xứng đáng là vùng đất du lịch nổi tiếng mà còn đạt được nhiều kết quả trong sản xuất nông-lâm nghiệp nhờ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh và địa phương.

Phát triển kinh tế nông-lâm nghiệp được xác định là thành phần kinh tế đứng ở vị trí số hai, sau kinh tế du lịch, song lại là yếu tố then chốt trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở địa phương, vì vậy đã luôn được Đảng bộ, chính quyền, các cấp, ngành trong huyện quan tâm thực hiện. Được hưởng lợi chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh, theo Chương trình 135, trợ cước trợ giá, hỗ trợ phát triển sản xuất… để phát triển nông-lâm nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, huyện Sa Pa đã đề ra một số chỉ tiêu đó là: Sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao với giải pháp tận dụng triệt để lợi thế của Sa Pa về tài nguyên, đất đai, khí hậu để phát triển các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, với quy mô 100ha hoa, 150 ha rau an toàn, 100 ha chè Ô Long, 300 ha lúa đặc sản, 150 ha cây ăn quả, 130.000 con cá nước lạnh/năm phục vụ nhu cầu tiêu dùng trên thị trường và xuất khẩu; phát triển chăn nuôi đại gia súc, với giải pháp cải tạo và nâng cao chất lượng đàn trâu, bò địa phương, cải tạo phong tục, tập quán thả rông gia súc, quy hoạch vùng nuôi trâu, bò hàng hóa, làm tốt công tác thú y, phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm đạt hiệu quả; Phát triển và bảo vệ nguồn tài nguyên rừng, nâng cao tỷ lệ tán che phủ của rừng đạt 60% vào năm 2010.

Ngoài ra, huyện Sa Pa còn đầu tư nguồn kinh phí để giúp nông dân phát triển tăng vụ trên đất nương rẫy như trồng ngô lai 2 vụ, đậu tương 2 vụ và một số cây trồng đặc sản như lúa Séng cù, Hương thơm, Tàu bay…Ủy ban nhân dân huyện đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở để vận động, tổ chức cho nhân dân thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Từ những chính sách, chương trình hỗ trợ phù hợp đó, tin chắc rằng trong thời gian tới huyện Sa Pa sẽ đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Nguồn: www.baolaocai.vn

NỘI DUNG KHÁC

Đăk Nông hỗ trợ đồng bào dân tộc trồng cao su

2-11-2008

Qua 9 năm thực hiện dự án đa dạng hóa nông nghiệp, huyện ĐăkR’Lấp và Tuy Đức (Đăk Nông) đã hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số trồng hơn 4.000 ha cao su tiểu điền, mỗi hộ đầu tư trồng từ 1 đến 3ha.

Phá rừng ở Đắk Lắk: “ông nói gà, bà nói vịt”

10-11-2008

Mặc dù hiện nay tình trạng các hộ dân ở Đắk Lắk đang ồ ạt phá rừng, lấn chiếm đất để trồng các loại cây nông nghiệp, cây công nghiệp (chủ yếu là cao su, cà phê, sắn) nhưng số liệu công bố của mỗi nơi một khác và theo hình tháp. Càng lên cao thì số liệu diện tích rừng bị thiệt hại càng teo tóp lại, theo kiểu “ông nói gà, bà nói vịt”.

Đắk Lắk công bố chính sách ưu đãi đầu tư

2-11-2009

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành chính sách ưu đãi với những hỗ trợ cụ thể nhằm khuyến khích đầu tư xây dựng nhiều dự án ở ngoài các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Lai Châu: cây cao su đến với Sìn Hồ

15-10-2008

Thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, huyện về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm đẩy nhanh xoá đói, giảm nghèo và tạo nhiều việc làm cho người dân, tiến tới làm giầu chính trên quê hương của họ.

Lai Châu tiếp tục khai thác thế mạnh, thúc đẩy, kinh tế - xã hội phát triển

13-9-2008

Đảng bộ và nhân dân Lai Châu, trên cơ sở tiềm năng, thành tích đạt được đã kịp thời đề ra những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng, khả thi nhằm quyết tâm thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết XI của Đảng bộ tỉnh. Những nhiệm vụ, giải pháp này là sự thể hiện quyết tâm phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đưa Lai Châu đến năm 2010 ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn và đến năm 2020 trở thành một tỉnh có nền kinh tế phát triển khá trong cả nước.

Điện Biên khó khăn về giải quyết nhà ở và nước sinh hoạt

11-8-2008

Sau khi Quyết định số 134/QĐ-TTg ngày 20/7/2004 của Thủ tướng Chính phủ “Về một số chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở và nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn” được ban hành, tỉnh Điện Biên đã bắt tay vào việc xây dựng đề án đồng thời điều tra, rà soát lại các đối tượng trong diện được ưu đãi theo quyết định trên.

Đăk Nông: Giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn

26-9-2008

Tỉnh Đắk Nông có diện tích tự nhiên trên 6.514 Km2, dân số khoảng 430 nghìn người, trong đó dân số sinh sống ở khu vực nông thôn chiếm khoảng 86%. Trong cơ cấu kinh tế của tỉnh hiện nay nông nghiệp vẫn giữ vai trò chủ lực, giá trị sản xuất tăng bình quân hàng năm trên 5,6%. Nhưng trong khoảng 10 năm tới, theo định hướng phát triển của tỉnh thì cơ cấu kinh tế của tỉnh sẽ có nhiều thay đổi, trong đó ngành công nghiệp- thương mại- dịch vụ- xây dựng sẽ giữ vai trò chủ lực.

Đăk Nông với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp xoá đói, giảm nghèo giai đoạn 2007 - 2010

11-8-2008

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xóa đói, giảm nghèo, các cấp ủy đảng, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể các cấp tỉnh Đắk Nông đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, có hiệu quả, cộng với sự phấn đấu, nỗ lực của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, nên công tác xóa đói, giảm nghèo của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Đăk Nông: Nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực trồng rừng

17-8-2008

Tỉnh Đắk Nông có diện tích tự nhiên 651.438 ha, trong đó tổng diện tích đất lâm nghiệp là 391.635 ha với 29.422 ha đất chưa có rừng. Trong khi đó, Đắk Nông là vùng đất có nhiều ưu thế để phát triển diện tích rừng trồng như: có nhiều diện tích đất trống, đồi núi trọc, hàng năm có lượng mưa lớn, đất đai thổ nhưỡng màu mỡ… phù hợp với việc trồng rừng.

Đăk Nông: Đẩy mạnh các giải pháp xoá đói giảm nghèo

26-8-2008

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân các dân tộc nên công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có nhiều chuyển biến tích cực. Để tiếp tục đẩy mạnh công tác giảm nghèo, Đắk Nông đã đề ra nhiều biện pháp cho giai đoạn 2007 – 2010.

Kế hoạch thực hiện chương trình ARD SPS

26-2-2009

Sẽ có một giai đoạn tiền khởi động để giải quyết một số vấn đề tồn tại nhằm giúp giai đoạn khới động thực sự có thể tập trung vào các vấn đề thực sự như: xây dựng hướng dẫn, thủ tục hành chính chi tiết và kế hoạch thực hiện cụ thể.

Quản lý và tổ chức chương trình ARD SPS

26-2-2009

Việc quản lý của chương trình ARD SPS được thực hiện ở cấp độ tổng thể và hang ngày. Ủy Ban hỗn hợp và các Ban chỉ đạo chương trình là quản lý ở cấp độ tổng thể, còn các Ban quản lý chương trình (PMU), Ban điều phối cấp huyện và Hội đồng phát triển thôn bản là cấp độ quản lý hàng ngày.