TIN TỨC-SỰ KIỆN

Kế hoạch Cải cách hành chính của Bộ giai đoạn 2008 - 2010 (22/01/2008)

Ngày đăng: 25 | 01 | 2008

Quyết định số 53/QĐ-BNN-VP ngày 08/01/2008 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính của Bộ giai đoạn 2008 - 2010.

Kế hoạch Cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2008-2010 của Bộ được xây dựng trên cơ sở cụ thể hoá các nội dung Chương trình tổng thể, kế hoạch CCHC nhà nước giai đoạn 2006 – 2010 của Chính phủ; Quyết định số 94/2006/QĐ-TTg ngày 27 tháng 4 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2006-2010; Nghị quyết số 17-NQ/TW ngày 1/8/2007 Hội nghị lần thứ năm BCHTW Khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; Nghị quyết số 53/2007/NQ-CP, ngày 7/11/2007 của Chính phủ Ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm BCHTW Đảng khoá X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; Kế hoạch CCHC giai đoạn 2006-2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cũ) và Bộ Thuỷ sản (cũ).

I. MỤC TIÊU TỔNG QUÁT

Xây dựng Bộ Nông nghiệp &PTNT hiện đại, đảm bảo sự quản lý, điều hành thông suốt, công khai, minh bạch, dân chủ, hiệu quả, tiến tới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của nông dân, doanh nghiệp, tổ chức về những vấn đề thuộc phạm vị quản lý nhà nước của Bộ, góp phần phát triển ổn định, bền vững của khu vực nông nghiệp, nông thôn Việt Nam.

II. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỤ THỂ

A. Cải cách thể chế

1. Mục tiêu

Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng đơn giản, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản, diêm nghiệp và PTNT, phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, các thể chế về nhà nước pháp quyền XHCN và các quy định quốc tế, đồng thời giúp Bộ thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, góp phần ngăn chặn tham nhũng, trì trệ, lãng phí.

2. Nhiệm vụ cụ thể

- Đổi mới quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật;

- Bổ sung, sửa đổi và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong đó thực hiện phân cấp mạnh về quản lý nhà nước cho cấp tỉnh và cơ sở, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của Ngành;

- Rà soát, sửa đổi, đề nghị sửa đổi theo hướng đơn giản, minh bạch, công khai các thủ tục hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ, đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người dân, doanh nghiệp, tổ chức;

- Thực hiện việc giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp theo cơ chế “1 cửa” ở tất cả các Cục và tiến tới “1 cửa” liên thông của Bộ.

- Kiểm tra việc thực hiện các văn bản QPPL; đánh giá tác động của pháp luật; thực hiện trợ giúp pháp lý.

- Xây dựng các quy chế liên quan đến việc xây dựng, lấy ý kiến, ban hành, kiểm tra thực hiện văn bản quy phạm pháp luật.

B. Cải cách tổ chức bộ máy

1. Mục tiêu

Xây dựng hệ thống tổ chức quản lý ngành Nông nghiệp và PTNT thống nhất, thông suốt từ trung ương đến cơ sở, trong đó tập trung xây dựng nâng cao năng lực các hệ thống quản lý chuyên ngành về trồng trọt, chăn nuôi, thuỷ sản; bảo vệ thực vật, thú y; quản lý chất lượng nông, lâm, thuỷ sản, giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi và hệ thống thanh tra chuyên ngành; nghiên cứu đề xuất mô hình Bộ quản lý vĩ mô.

2. Nhiệm vụ cụ thể

- Đẩy mạnh phân cấp, nhất là phân cấp về quản lý đầu tư XDCB, quản lý cán bộ, tài chính, tài sản, chỉ đạo chuyên môn, kỹ thuật các lĩnh vực chuyên ngành; làm rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa Bộ với các Cục; giữa Bộ với cấp tỉnh; giữa Cục với Vụ trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn theo hướng Bộ quản lý vĩ mô, một số nhiệm vụ quản lý nhà nước được chuyển sang dịch vụ công và xã hội hoá thực hiện theo quy định của Chính phủ.

- Xây dựng và trình đề án thành lập các tổ chức theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

- Kiện toàn hệ thống tổ chức ngành tại địa phương.

- Giao quyền tự chủ cho các đơn vị dịch vụ công và đơn vị sự nghiệp KHCN thuộc Bộ theo các quy định của Chính phủ.

- Tổ chức sắp xếp các trường theo quy hoạch hệ thống trường thuộc Bộ giai đoạn 2006-2010 và định hướng đến năm 2015.

- Tiếp tục triển khai bước 2 sắp xếp các Viện nghiên cứu khoa học theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

- Xây dựng thí điểm một số mô hình mới về quản lý hành chính và dịch vụ công: mô hình quản lý dựa trên kết quả (PMS), mô hình cung cấp kiến thức pháp luật, khuyến nông và dịch vụ công.

Xem văn bản:

>> Quyết định số 53/QĐ-BNN-VP

>> Phụ lục

NỘI DUNG KHÁC

Công nghệ sinh học Việt Nam đang ở đâu?-Bài 1: Công nghệ sinh học ngày càng chiếm ưu thế trong nông nghiệp thế giới

23-1-2008

Lâu nay, chúng ta đã tiêu tốn rất nhiều giấy mực, hội nghị, hội thảo, mô hình... để tìm ra giải pháp cho việc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp - nông thôn. ít ai biết rằng, ứng dụng công nghệ sinh học đang được xem là điều tất yếu để đạt tới nền nông nghiệp sạch, an toàn, đủ năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, do thiếu một “nhạc trưởng” xứng tầm, việc ứng dụng công nghệ vào thực tế sản xuất vẫn là điều xa vời với bà con nông dân và cụm từ “công nghệ sinh học” càng trở nên mông lung...

Thủ tướng nghe "nói thẳng, nói thật"

23-1-2008

Chất lượng của đầu tư công là một chỉ báo then chốt cho sự thành công của Chính phủ trong cải cách. Những người hay nhóm có thế lực chính trị thường lợi dụng các dự án đầu tư công để trục lợi cá nhân và trở nên giàu có một cách bất chính. Với tư cách là chủ đầu tư, Nhà nước không thể cho phép các chương trình đầu tư của mình đi chệch khỏi mục tiêu tối đa hóa lợi ích của quốc gia. Khi đầu tư công trở thành đối tượng của các hành vi trục lợi thì một mặt mục tiêu của dự án đầu tư không được thực hiện, đồng thời gánh nặng chi phí sẽ được đặt lên vai của người dân và nền kinh tế.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khoá X

23-1-2008

Sau 9 ngày làm việc khẩn trương, chiều 22.1, Hội nghị toàn thể lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X đã hoàn thành chương trình đề ra.

Viết thông điệp Yahoo 360 kiểu mới với Fodey

22-1-2008

Không ít người khi dạo qua các trang web cá nhân đã giật mình tưởng blogger đó là chủ sở hữu một tờ nhật báo riêng, hoặc thay cho một bài viết khô khan, nội dung thông điệp lại được truyền tải nhờ một chú mèo dễ thương...

Viện nghiên cứu tư nhân vẫn bị kì thị!

22-1-2008

Viện Điện - Điện tử - Tin học (EEI) là một trong số ít những viện nghiên cứu tư nhân đã vượt qua được khó khăn để trụ vững và ngày càng phát triển trong bối cảnh công tác xã hội hoá hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN) là vấn đề khá mới mẻ và thị trường công nghệ ở Việt Nam đang ở giai đoạn sơ khai.

Trung Quốc áp dụng hạn ngạch xuất khẩu lương thực

22-1-2008

Trung Quốc áp dụng hạn ngạch xuất khẩu lương thực: ổn định giá lương thực, chống lạm phát. Từ ngày 1 tháng 1 năm 2008, Bộ Tài chính Trung Quốc sẽ áp dụng chính sách hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm phẩm từ lương thực như bột mỳ, bột ngũ cốc, bột gạo.

Nội lực là yếu tố quyết định thành công

22-1-2008

Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: "Những thành công của đất nước là sự hội tụ kết quả của quá trình nhiều năm, trong đấu tranh giành độc lập dân tộc trước kia và trong công cuộc xây dựng đất nước ngày nay"...

Hội thảo "Thực thi các cam kết Thương mại dịch vụ của Việt Nam"

23-1-2008

Trong khuôn khổ hoạt động SERV-2 nhằm hỗ trợ các Bộ, ngành của Việt Nam thực thi các cam kết và nghĩa vụ trong Hiệp định chung về thương mại dịch vụ (GATS) của Việt Nam, Ban đặc trách Dự án Hỗ trợ Thương mại đa biên (MUTRAP II) tổ chức Hội thảo "Thực thi các cam kết Thương mại dịch vụ của Việt Nam".

Hàng ngoại tràn vào thị trường

21-1-2008

Sau "biện pháp sốc" giảm thuế để giảm giá của Bộ Tài chính năm 2007, đầu năm 2008, VN tiếp tục phải cắt giảm hơn 1.700 dòng thuế. Cùng với việc giảm thuế thì hàng ngoại tràn vào thị trường VN ngày càng nhiều. Điều này không chỉ đe doạ thị trường trong nước, mà còn ảnh hưởng cả đến nền sản xuất hàng hoá của VN.

Hạn chế tối đa sự doãng ra khoảng cách giàu nghèo

21-1-2008

Trả lời báo chí về vấn đề nổi cộm hiện nay là việc thu hồi đất để phát triển công nghiệp, đô thị hóa dẫn đến tình trạng người nông dân mất đất, xảy ra khiếu kiện kéo dài, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: Quá trình công nghiệp hóa tất yếu phải sử dụng đến một phần đất nông nghiệp, vì thế ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận nông dân. Việc giải tỏa, đền bù ở một vài nơi còn thiếu minh bạch, gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến những vụ khiếu kiện.

Hội thảo: "Tác động của WTO và vai trò của các VNGOs"

29-1-2008

Trung tâm hỗ trợ phát triển(CDA) phối hợp với nhóm các tổ chức xã hội dân sự vì an ninh lương thực và giảm nghèo CIFPEN tổ chức Hội thảo: "Tác động của WTO và vai trò của các VNGOs" với sự tài trợ của Action Aid Việt Nam và dự án ENABLE.

Thực hiện NĐ 115: Lại xin thêm thời gian

18-1-2008

Sau hai năm Nghị định 115 được ban hành, mới chỉ có một nửa các tổ chức KH&CN có đề án chuyển đổi được phê duyệt, tiến độ thực hiện so với quy định còn chậm. Để “tăng tốc”, Bộ KH&CN đã cử các đoàn công tác liên ngành tới các tổ chức KH&CN cùng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh việc thực hiện Nghị định này.