TIN TỨC-SỰ KIỆN

"Khoán 10" trong khoa học nông nghiệp - Bài 5. “115 không bắt tất cả các nhà khoa học đi kinh doanh”

Ngày đăng: 30 | 05 | 2007

Trước những khó khăn của các tổ chức khoa học công nghệ thuộc Bộ NN&PTNT trong quát rình thực hiện Nghị định 11, NNVN đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với TS Nguyễn Quân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Khoa học và Công nghệ), thành viên BCĐ đề án 115.

Trước việc nhiều viện nghiên cứu đang lo lắng không sống nổi khi chuyển sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm, ông Quân cho biết.

Thực tế, sự hiểu biết của lãnh đạo, cán bộ về Nghị định 115 còn hạn chế. Chuyển sang 115 không phải là nhà nước “bỏ rơi” các viện, bắt tất cả các nhà khoa học đi kinh doanh. Bộ Khoa học – Công nghệ (KHCN) vừa ban hành quyết định số 08 về tiêu chí để xác định tổ chức khoa học – công nghệ nghiên cứu cơ bản, chiến lược, chính sách phục vụ quản lý nhà nước vẫn được tiếp tục cấp kinh phí hoạt động thường xuyên. Có 4 tiêu chí trong đó có tiêu chí quan trọng là 3 năm gần đây 70% nguồn thu của tổ chức khoa học – công nghệ này từ ngân sách Nhà nước. Còn viện nào tổ chức kinh doanh , dịch vụ, nguồn thu sự nghiệp lớn hơn 30% tổng thu thì phải chuyển sang hoạt động theo cơ chế tự trang trải.

Phân định trên văn bản thì dễ, nhưng thực tế triển khai tại các đơn vị không đơn giản. Ngay trong một viện vẫn vừa có nghiên cứu cơ bản vừa ứng dụng?

Quyết định 08 quy định rất rõ. Giao quyền phân định cho Bộ trưởng Bộ NN&PTNT quyết định căn cứ vào các tiêu chí đã có. Bộ KHCN không can thiệp. các viện sẽ căn cứ vào thực tế của đơn vị mình để tự xếp loại và trình lên Bộ NN&PTNT quyết định.

Thực tế hiện nay có một số viện vừa muốn bung ra làm ăn vừa muốn tiếp tục được bao cấp?

Những người không dám xông ra thì họ lấy lý do là sợ tai nạn giao thông. Thực tế các viện có thể thành lập các đơn vị riêng nằm trong viện. Có trung tâm thì “ông” tha hồ làm dịch vụ, sản xuất kinh doanh, nhưng trung tâm này không được hưởng ngân sách Nhà nước của viện lớn. Còn người làm nghiên cứu cơ bản, làm dịch vụ công thì tiếp tục được hưởng lương ngân sách. Đây là một cơ chế rất mở.

Hiện nay một số đơn vị muốn thành lập Công ty cổ phần trong viện, việc này có được không?

Để thành lập công ty cổ phần trong viện thì điều kiện tiên quyết là viện đó phải chuyển sang 115. Khi sang 115, Bộ chủ quản sẽ giao tài sản cho viện sử dụng quản lý thì viện được dùng tài sản đó để liên doanh, liên kết, góp phần thành lập công ty cổ phần. Những viện không còn nghiên cứu cơ bản thì nhà nước khuyến khích chuyển đổi toàn bộ thành doanh nghiệp khoa học – công nghệ nếu họ có sản phẩm kinh doanh. Dự kiến trong tháng 5 này Chính phủ sẽ ban hành về nghị định doanh nghiệp khoa học – công nghệ.

Còn kiến nghị của các viện về việc chưa có chính sách giải quyết lao động dôi dư thì sao, thưa ông?

Số cán bộ dôi dư về mặt nguyên tắc theo Luật lao động hoàn toàn có quyền xử lý. Khi chuyển sang 115 là cán bộ làm việc theo hợp đồng lao động, không còn biên chế nữa. Viện có thể kết thúc hợp đồng với những cán bộ không còn phù hợp. Nếu hợp đồng có thời hạn thì hết thời hạn đương nhiên cơ quan có thể chấm dứt hợp đồng , không phải đền bù. Hợp đồng dài hạn thì viện vẫn có quyền kết thúc hợp đồng nhưng phải bồi thường cho người lao động. Nhà nước trước đây đã có chế độ tinh giảm biên chế. Nhưng 3 năm thực hiện các viện đều nói không có lao động dôi dư. Bây giờ chuyển sang 115 thì các viện lại kêu chúng tôi dôi dư rất nhiều.

Theo ông thì đa số các khó khăn đã được giải quyết. Vậy vì sao các đơn vị thuộc Bộ NN& PTNT lại chậm chuyển đổi?

Bộ NN&PTNT nên tham khảo Bộ Công nghiệp, đây là Bộ đã chuyển đổi đựơc rất nhiều viện lớn thành công. Họ không hệ có khó khăn vướng mắc nào. Xin được nói rằng nghị định 115 cho phép các viện tự chủ, không còn cấp quản lý trung gian, kể cả Bộ cũng chỉ là hỗ trợ, định hướng. Các viện không phụ thuộc vào Bộ, không phải đi xin biên chế, xin kinh phí hoạt động…

Xin cảm ơn ông./.

Ngọc Tiến.

Thứ Sáu, ngày 25 tháng 5 năm 2007 - Số 105 (2690), NNVN

NỘI DUNG KHÁC

Bài 7. Quản lý hoạt động khoa học công nghệ của Úc và Newzealand

30-5-2007

Qua mô hình quản lý khoa học được coi là tiên tiến hàng đầu thế giới của NEW ZEALAND, chúng ta có thể tìm được phần nào lời giải đáp cho những vấn đề tốn rất nhiều công sức tranh cãi trong quá trình đổi mới cơ chế, chính sách họat động KH&CN ở Việt Nam.

Bài 6. Mô hình Viện trưởng kiêm Chủ tịch HĐQT công ty ở Trung Quốc.

30-5-2007

Giáo sư Lý Bình, Viện trưởng Viện nghiên cứu lúa Tư Xuyên (TQ) vừa tới thăm toà soạn NNVN. Ông là chuyên gia hàng đầu về lúa lai ở Trung Quốc, đồng tác giả giống lúa nổi tiếng D.ưu 527 đang được gieo cấy phổ biến tại mièn bắc Việt Nam. Thế nhưng, câu chuyện của chúng tôi với GS Lý Bình lần này không phải việc nghiên cứu, chọn tạo giống lúa lai mà là cơ chế, kinh nghiệm tổ chức, phát triển khoa học nông nghiệp của Trung Quốc.

Bài 5. “115 không bắt tất cả các nhà khoa học đi kinh doanh”

30-5-2007

Trước những khó khăn của các tổ chức khoa học công nghệ thuộc Bộ NN&PTNT trong quát rình thực hiện Nghị định 11, NNVN đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với TS Nguyễn Quân, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Khoa học và Công nghệ), thành viên BCĐ đề án 115.

Bài 4: 115 trong quán cà phê.

30-5-2007

Trong gần 500 cán bộ, nhân viên của Viện Khoa học Kĩ thuật Nông nghiệp (KHKTNN) miền Nam có khoảng 5% “sống khoẻ” và thêm 5% nữa sống khá. Không kể những cây đa, cây đề”, những người “sống khoẻ” phần lớn có độ tuổi trên 45, đều có thu nhập chính từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tư vấn riêng lẻ, mà những hoạt động ấy đều gắn với những lĩnh vực chuyên môn của mình.

Bài 3: Từ chối thực hiện đề tài tiền tỷ.

30-5-2007

Viện trưởng Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp (viết tắt là RIAM, thuộc Bộ Công nghiệp) – TS, Nguyễn Tường Vân thẳng thắn bày tỏ: chúng tôi quyết định dừng không thực hiện đề tài “Hoàn thiện thiết bị làm thức ăn viên cho bò sữa” vì biết rằng sản phẩn làm ra không có thị trường.

Bài 2: Một đề tài 9 chữ ký.

30-5-2007

Đó là thực tế trong công tác quản lý khoa học nông nghiệp hiện nay. Tại hội nghị triển khai kế hoạch khoa học – công nghệ năm 2007 của ngành NN – PTNT, hàng loạt yêu cầu đã được đưa ra đối với các nhà khoa học . Trong đó, vấn đề sống còn là phải trả lời được câu hỏi: Chúng ta làm được gì cho nông dân khi tiêu cả trăm tỉ đồng mỗi năm.

“Khoán 10” trong khoa học nông nghiệp: Thực hiện không nổi….vì sao?

29-5-2007

Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập được ban hành ngày 5/9/2005, sau đó đã có Thông tư liên tịch số 12/2006/TTLT/BKHCN-BTC-BNV ra ngày 5/6/2006 hướng dẫn thi hành Nghị định này. Tuy nhiên cho tới nay, sau gần 2 năm được ban hành, việc thực hiện Nghị định 115 vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

“Khoán 10” trong khoa học nông nghiệp: Thực hiện không nổi….vì sao?

29-5-2007

Nghị định 115/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của tổ chức khoa học và công nghệ công lập được ban hành ngày 5/9/2005, sau đó đã có Thông tư liên tịch số 12/2006/TTLT/BKHCN-BTC-BNV ra ngày 5/6/2006 hướng dẫn thi hành Nghị định này. Tuy nhiên cho tới nay, sau gần 2 năm được ban hành, việc thực hiện Nghị định 115 vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Thức ăn chăn nuôi sẽ tiếp tục tăng giá

28-5-2007

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thì hiện nay, nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi trong nước chỉ đáp ứng được 70% so với nhu cầu. Số còn lại phải nhập khẩu chiếm 45% tổng giá trị nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi công nghiệp.