TIN TỨC-SỰ KIỆN

Luật Đất đai và một số Luật liên quan: Còn nhiều điểm chưa thống nhất

Ngày đăng: 31 | 05 | 2009

Nhiều quy định nằm trong các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành khác nhau (Luật Công chứng, quy định về đăng ký bất động sản...) có nhiều điểm "vênh" so với các quy định của Luật Đất đai hiện hành. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia pháp lý. Điều quan trọng bây giờ là phải nhận thấy những điểm "vênh" đó để sửa chữa đưa vào Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2010.

Cần thống nhất dùng cụm từ "công chứng"
Luật sư Tuấn Anh- Đoàn Luật sư TP. Hà Nội nêu ý kiến: hai cụm từ công chứng trong Bộ luật Dân sự và công chứng nhà nước trong Luật Đất đai, Luật Công chứng và các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đã nảy sinh cách hiểu khác nhau: công chứng Nhà nước có giá trị pháp lý cao hơn công chứng tư. Nhưng thực chất, không có sự khác nhau giữa hai cụm từ này và Phòng công chứng hay Văn phòng công chứng chỉ là hình thức hành nghề công chứng khác nhau nhưng giá trị văn bản công chứng là như nhau. Vì thế, luật sư Tuấn Anh kiến nghị: cần thống nhất sử dụng cụm từ "công chứng" trong Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai.
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia bất động sản, so với Luật Công chứng và các văn bản hướng dẫn (Nghị định 79/2007 của Chính phủ, các qui định về công chứng, chứng thực trong các hợp đồng về quyền sử dụng đất (từ Điều 122 đến 131 Luật Đất đai 2003) không còn phù hợp. Về vấn đề này, mới đây, trong cuộc họp nhằm rà soát các qui định về đăng ký bất động sản, công chứng, chứng thực liên quan đến các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đất đai... Vụ Hành chính Tư pháp đề xuất sửa đổi theo hướng cho phép hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện chưa có tổ chức hành nghề công chứng được lựa chọn công chứng của tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn khác hoặc chứng thực của UBND cấp xã nơi có đất đối với các hợp đồng, giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất.
Tách bạch thủ tục về giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất
Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền, khoản 19 Điều 4 Luật Đất đai 2003 qui định: căn cứ phát sinh quyền và nghĩa vụ của chủ thể đối với quyền sử dụng đất là sau khi đăng ký quyền sử dụng đất. Vậy các trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, thừa kế quyền sử dụng đất, bản án, quyết định có hiệu lực của Tòa án liên quan đến quyền sử dụng đất, thì chủ thể có cần đăng ký mới được xác định quyền và nghĩa vụ đối với quyền sử dụng đất đó không? Do vậy, nên sửa đổi theo hướng công nhận thời điểm phát sinh quyền và nghĩa vụ đối với quyền sử dụng đất trong các trường hợp này là thời điểm có hiệu lực của quyết định giao đất, cho thuê đất, của bản án, quyết định của tòa án hay các hợp đồng giao dịch đã có công chứng. Còn việc đăng ký chỉ là thủ tục để công khai quyền của chủ thể đó đối với quyền sử dụng đất.
Luật gia Hoàng Giang - Hội Luật gia Việt Nam cho rằng, pháp luật hiện hành chưa xác định đúng bản chất của hành vi đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nên đã đồng nhất thẩm quyền cấp giấy chứng nhận với thẩm quyền quản lý nhà nước như giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất của UBND cấp tỉnh và cấp huyện, cũng như đồng nhất quan hệ mang tính chất dịch vụ công với quan hệ hành chính. Bên cạnh đó, các qui định pháp luật cũng thể hiện sự không nhất quán khi điều chỉnh hành vi xác lập quyền sử dụng đất cho người dân (như UBND cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, nhưng nếu quyền sử dụng đất đó được chuyển nhượng cho người khác thì lại do Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (đơn vị dịch vụ công) thực hiện cấp. "Do đó, cần tách bạch thủ tục hành chính của UBND cấp tỉnh và cấp huyện trong việc giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với các hoạt động đăng ký bất động sản. Các quyết định này cũng như bản án, quyết định của Tòa án và giao dịch là căn cứ xác lập quyền của cá nhân, tổ chức đối với bất động sản, không phụ thuộc vào việc đăng ký các quyền đó" - luật gia Hoàng Giang nêu ý kiến.
Theo Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm, một số nội dung liên quan đến giấy chứng nhận và cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất còn nhiều bất cập trong thực tiễn khi thực hiện chủ trương "một cửa, một giấy" theo Nghị quyết số 07 năm 2007 của Quốc hội. Do đó, sửa đổi Điều 48, Điều 52 Luật Đất đai 2003 là giải pháp có tính khả thi nhất trong giai đoạn hiện nay.
 
Nguồn: Monre

NỘI DUNG KHÁC

Ứng phó với biến đổi khí hậu: Đoàn kết nhân loại trong một thế giới phân cách

31-5-2009

Vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, nhà triết học Hy Lạp Aristotle đã nhận xét rằng "những gì là của chung của tất cả mọi người thì sẽ được quan tâm đến nhất". Biết đâu ông nhận xét như vậy về bầu khí quyển của trái đất và trách nhiệm liên kết bảo vệ tài sản chung này? Triển khai Chương trình Mục tiêu Quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) ở nước ta, các nguyên tắc phát triển bền vững, bảo đảm tính hệ thống, tổng hợp, ngành, liên ngành, vùng, liên vùng đang được tôn trọng.

Cần có cơ chế tài chính đặc thù thực hiện Đề án Bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu

1-6-2009

Tại phiên họp thứ tư Uỷ ban bảo vệ môi trường lưu vực sông Cầu tổ chức tại Bắc Ninh,  ngày 28/5, các đại biểu quan tâm bàn thảo nhiều  Danh mục dự án thuộc Đề án tổng thể bảo vệ và phát triển bền vững môi trường sinh thái, cảnh quan lưu vực sông Cầu giai đoạn 2010 – 2012, xác định dự án trọng tâm cần thực hiện ngay trong năm 2009, cơ chế tài chính đặc thù để triển khai đề án.

Bàn giao hệ thống xử lý chất thải vật nuôi cộng đồng cho nhân dân thôn Tử Dương, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín.

3-6-2009

  Dự án “Quản lý chất thải vật nuôi ở Đông Á - LWMEA” được tài trợ bởi Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF). Ở Việt Nam, LWMEA được giao cho Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Bộ tài nguyên và Môi trường thực hiện từ tháng 9 năm 2006.

Dự thảo Luật Thuế nhà đất: Vẫn còn nhiều bất cập

7-6-2009

 Từ đầu năm 2009, khi mới có những thông tin đầu tiên về việc xây dựng dự thảo Luật Thuế nhà đất, giới kinh doanh nhà đất đã quan tâm đặc biệt đến vấn đề này.

Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng như thế nào?

7-6-2009

 Trong vài năm gần đây, thời tiết vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) biến đổi bất thường. Mùa khô hạn nắng nóng gay gắt, nước biển sớm xâm nhập sâu vào đất liền.

Suy thoái tài nguyên nước trên các lưu vực sông

7-6-2009

 Ô nhiễm nước ở các lưu vực sông (LVS) đang gia tăng nhưng việc quản lý lại chưa đáp ứng về mặt tổ chức, về năng lực, trang thiết bị, chế tài quản lý và thiếu nguồn kinh phí để xử lý...

Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5 – 6 – 2009 với chủ đề “ Biến đổi khí hậu toàn cầu”

8-6-2009

 Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới ngày 5 tháng 6, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã tổ chức buổi toạ đàm về chủ đề Biến đổi khí hậu toàn cầu.

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII: Bộ trưởng Bộ TN&MT trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội

9-6-2009

Đến nay, Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên đã nhận được 12 câu hỏi chất vấn của các ĐBQH. Trong đó những vấn đề được quan tâm nhiều nhất là bauxit Tây Nguyên, ô nhiễm lưu vực sông, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất & giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, vụ vi phạm gây ô nhiễm môi trường của Công ty Vedan…

Tiếp thu ý kiến đóng góp cho Dự thảo Luật Thuế Tài nguyên

11-6-2009

 Tiếp thu ý kiến đóng góp của các tổ chức và cá nhân cho Dự thảo Luật Thuế Tài nguyên, Bộ Tài chính, đơn vị chủ trì soạn thảo đã chỉnh lý, hoàn thiện Dự thảo, trình Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Phạm Khôi Nguyên trả lời chất vấn:Lượng thông tin phong phú, làm sáng tỏ nhiều vấn đề quan trọng

14-6-2009

 Tại kỳ họp lần 5, Quốc hội khoá XII, Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên đã nhận được 16 chất vấn bằng văn bản. Phiên chất vấn tại hội trường có 22 đại biểu đăng ký chất vấn, có 14 lần đại biểu hỏi,

Một số giải pháp cấp bách trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường

16-6-2009

 Đến năm 2010 cơ bản hoàn thành việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với tất cả các loại đất trên phạm vi toàn quốc;

Quản lý và phát triển rừng bền vững

17-6-2009

 Quản lý và phát triển rừng bền vững là một trong 3 Chương trình phát triển của Chiến lược Phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2006 – 2020