Ngày đăng:
31 | 10 | 2011
Ngày 01 tháng 11 năm 2011, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với Trung tâm Hoạt động Môi trường (EOC) của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tổ chức Hội thảo tham vấn dự thảo Báo cáo rà soát chính sách hiệu quả nhiên liệu và giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải tại Việt Nam
. Đây là nghiên cứu phục vụ Dự án Hàng lang giao thông carbon trung tính (Dự án nằm trong khuôn khổ hỗ trợ và hợp tác thực hiện Chương trình Môi trường Trọng điểm và Sáng kiến Hành lang Đa dạng sinh học Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS-CEP/BCI)). Tham dự hội thảo có đại diện của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải và chuyên gia của các Viện nghiên cứu, trường Đại học, tổ chức phi chính phủ.
Tại hội thảo, bà Naeeda Crishna (chuyên gia EOC) đã giới thiệu với các đại biểu về dự án Hành lang giao thông cacbon trung tính. Dự án được triển khai tại hành lang kinh tế đông tây Thái Lan – Lào - Việt Nam tập trung vào hai ngành chính là giao thông và lâm nghiệp. Tiếp đó, chuyên gia tư vấn Nguyễn Hoàng Minh đã trình bày nội dung dự thảo Báo cáo rà soát chính sách hiệu quả nhiên liệu và giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải tại Việt Nam. Báo cáo được xây dựng theo 3 bước: (i) Xác định các nhân tố đóng góp vào việc phát thải khí thải của phương tiện giao thông; (ii) Rà soát các chính sách đã ban hành với mục tiêu kiểm soát và hạn chế sự phát thải của các phương tiện; (iii) Phân tích thiếu hụt của chính sách và đưa ra đề xuất. Báo cáo tập trung đi sâu vào rà soát các chính sách về: (1) phương tiện giao thông vận tải; (2) nhiên liệu sinh học, xăng dầu; (3) hành vi lái xe; (4) nhu cầu vận tải/ kinh doanh logistic; (5) hệ thống hạ tầng/điều kiện giao thông từ đó phát hiện những thiếu hụt của chính sách để đưa ra khuyến nghị.

Các đại biểu tham dự đã trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến hữu ích để nhóm nghiên cứu hoàn thiện Báo cáo, như: cần làm rõ hơn mục tiêu của báo cáo; nên bố cục lại cấu trúc báo cáo và chỉnh sửa lại từ ngữ chuyên ngành cho phù hợp; các khuyến nghị về chính sách nên tập trung vào chính sách tăng hiệu quả/chất lượng hoạt động của các phương tiện giao thông, chính sách về sử dụng nhiên liệu sinh học, chính sách về áp dụng các công cụ kinh tế để giảm phát thải,… Các đại biểu cũng góp ý với nhóm nghiên cứu bên cạnh việc đề xuất chính sách cần phải phân tích tính khả thi của chính sách để việc xây dựng và ban hành chính sách thực sự mang lại hiệu quả cho xã hội.
Kết thúc hội thảo, đại diện EOC và Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường gửi lời cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu, đồng thời hy vọng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan để có thể triển khai thực hiện thành công dự án.
Văn phòng Viện