TIN TỨC-SỰ KIỆN

Vượt mức 1 tỷ USD, xuất khẩu hồ tiêu kỳ vọng lập kỷ lục 1,3 tỷ USD năm 2024

Ngày đăng: 19 | 12 | 2024

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đã giành lại được mốc 1 tỷ USD sau 10 năm với kim ngạch đạt 1,11 tỷ USD trong 10 tháng năm 2024, và dự báo sẽ lập mốc kỷ lục mới 1,3 tỷ USD trong năm 2024.

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vượt mức 1 tỷ USD chỉ trong 10 tháng

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10/2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt 18.415 tấn, trị giá 120,6 triệu USD, tăng 7,7% về lượng, đồng thời tăng 9,1% về trị giá so với tháng trước; nhưng giảm 4,8% về lượng và tăng tới 65,3% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 218.732 tấn, trị giá 1,11 tỷ USD, giảm 3% về lượng nhưng tăng đến 47% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam vượt mức 1 tỷ USD

Như vậy, sau 10 năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đã giành lại được mốc 1 tỷ USD và dự báo cả năm 2024 sẽ lập mốc kỷ lục mới với 1,3 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh là nhờ giá tiêu xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2024 cao hơn 51,5% so với cùng kỳ năm trước, đạt bình quân 5.077 USD/tấn.

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam trong 10 tháng đầu năm, chiếm 29,3% khối lượng và 30,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, đạt 64.112 tấn, trị giá 337,8 triệu USD, tăng 48% về lượng và 95,2% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Đức xếp thứ hai, tăng tới 82,3% về lượng và gấp 2,4 lần về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 14.346 tấn, trị giá 79,6 triệu USD, chiếm 6,6% tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong 10 tháng.

Tiếp theo là các thị trường: UAE với 13.575 tấn, chiếm 6,2%, tăng 35,9%; Ấn Độ với 9.462 tấn, chiếm 4,3%. Ngoài ra, lượng tiêu xuất khẩu sang nhiều thị trường khác như Hà Lan, Hàn Quốc, Nga, Anh, Pakistan, Ai Cập, Thái Lan, Pháp,… đều tăng trưởng ở mức 2 con số.

Ở chiều ngược lại, theo số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), Trung Quốc đã tụt từ vị trí số xuống vị trí thứ 6 về thị trường xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, với khối lượng đạt 9.252 tấn, giảm đến 84% so với cùng kỳ.

Việt Nam tiếp tục là quốc gia dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hồ tiêu

Vài tháng nữa, cả nước sẽ bước vào vụ thu hoạch mới, theo các chuyên gia, sản lượng vụ tới sẽ đạt khoảng 170.000 tấn.

Đáng nói, qua 1 năm hồ tiêu được giá, người dân cũng không ồ ạt trồng mới hồ tiêu mà thay vào đó tập trung tăng năng suất bằng các biện pháp hữu cơ. Người dân cũng được nâng cao nhận thức, chủ động hơn khi tham gia thị trường.

Hiện nay, các vườn hồ tiêu trồng thuần không còn nhiều, thay vào đó là trồng xen với cà phê và các loại cây ăn quả. Điều này cũng giúp các cây bổ trợ cho nhau về dinh dưỡng và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả.

Với nhiều đổi mới và chiến lược đúng ở nhiều địa phương đem lại sự tin tưởng Việt Nam tiếp tục là quốc gia sản xuất, và chiếm giữ thị phần dẫn đầu thế giới về mặt hàng nông sản này.

Cả nước hiện có khoảng 200 doanh nghiệp chế biến, kinh doanh hồ tiêu, trong đó có 15 doanh nghiệp hàng đầu, chiếm 70% lượng xuất khẩu cả nước. Toàn ngành hàng có 14 nhà máy chế biến sâu. Đặc biệt, có 5 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, chiếm gần 30% thị phần xuất khẩu.

Công nghệ chế biến hồ tiêu Việt Nam đã tiếp cận được các tiêu chuẩn của thị trường thế giới nói chung. Các doanh nghiệp có nhà máy chế biến công nghệ cao theo tiêu chuẩn ASTA, ESA, JSSA đã tạo ra sản phẩm đa dạng: Tiêu đen, trắng nguyên hạt, tiêu nghiền bột, đóng gói nhỏ.

xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam

Việt Nam và UAE chính thức ký Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE mở ra cơ hội cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam như hạt điều, hạt tiêu và mật ong thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường UAE và Trung Đông

 

Ngoài ra, ngành hồ tiêu Việt Nam cũng đang đứng trước cơ hội lớn để gia tăng hơn nữa kim ngạch xuất khẩu vào thị trường UAE do Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (Hiệp định CEPA) mới được ký kết vào cuối tháng 10/2024.

Theo đó, các sản phẩm nông nghiệp như hạt điều, hạt tiêu và mật ong sẽ có cơ hội thâm nhập mạnh mẽ hơn vào thị trường UAE và Trung Đông nhờ thuế giảm. Hơn nữa đây là khu vực có nhu cầu lớn về nông sản chất lượng cao, đặc biệt là sản phẩm sạch và hữu cơ cũng như có chứng chỉ Halal.

Với Hiệp định CEPA, UAE cam kết xoá bỏ thuế quan theo lộ trình đối với 99% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE.

 

An Chi

https://tapchicongthuong.vn/vuot-muc-1-ty-usd--xuat-khau-ho-tieu-ky-vong-lap-ky-luc-1-3-ty-usd-nam-2024-130243.htm

NỘI DUNG KHÁC

Nhiều cơ hội cho hồ tiêu Việt vào thị trường Halal

19-12-2024

Với bước chuyển mình vào thị trường Halal đầy tiềm năng sẽ hứa hẹn mở ra cơ hội lớn cho ngành hồ tiêu Việt Nam trong thời gian tới.

Giá tiêu hôm nay 10/12: Kim ngạch xuất khẩu tiêu năm nay ở mức cao kỷ lục

18-12-2024

Lượng tiêu xuất khẩu 11 tháng qua giảm 3,5%, tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 46,9%. Giá xuất khẩu tăng giúp tổng kim ngạch xuất khẩu tiêu 11 tháng đạt 1 tỷ 217,6 triệu USD. Như vậy con số xuất khẩu 1,4 tỷ cho cả năm 2024 nhiều khả năng không đạt được, nhưng đây cũng là kỷ lục trong nhiều năm qua.

Tiềm năng xuất khẩu hàng hoá Việt Nam vào Trung Quốc thông qua thương mại điện tử rất lớn

18-12-2024

Các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ, quần áo và giày dép có tiềm năng rất lớn trên thị trường Trung Quốc...

Xuất khẩu gạo lập kỷ lục mới, vượt mốc 5 tỷ USD

29-11-2024

Tổng lượng gạo xuất khẩu của cả nước tính từ đầu năm đến ngày 15/11 đã lên 8,05 triệu tấn, trị giá 5,05 tỷ USD. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu gạo đã vượt 5 tỷ USD…

Xuất khẩu sang thị trường Châu Âu cần được thúc đẩy dựa trên khai thác các hiệp định thương mại tự do

27-11-2024

Kinh tế toàn cầu đang từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19, nhu cầu người tiêu dùng thế giới đang khôi phục trở lại là cơ hội cho các nước xuất khẩu. Việt Nam tích cực thúc đẩy tận dụng các lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA), để khai thác tốt và nâng cao sức cạnh tranh tại các thị trường. Doanh nghiệp Việt cần chú ý tuân thủ các tiêu chuẩn thị trường một cách chủ động và quản lý tốt các tác động bên ngoài để tận dụng cơ hội.

Tham vấn chuyên gia về khái niệm, đặc điểm nông hộ nhỏ, kịch bản phát triển và đề xuất giải pháp nâng cao sinh kế cho nông hộ nhỏ trong tương lai

27-11-2024

Ngày 19/11/2024, trong khuôn khổ nghiên cứu “Nông hộ nhỏ ở Việt Nam: Thách thức và cơ hội cho một tương lai bền vững”, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn tổ chức họp tham vấn ý kiến chuyên gia về đặc điểm, thực trạng của nông hộ nhỏ, kịch bản phát triển của nông hộ nhỏ trong tương lai và đề xuất giải pháp nâng cao sinh kế bền vững và thúc đẩy cơ hội bình đẳng của nông hộ nhỏ. Mục tiêu của hội thảo nhằm xin ý kiến các chuyên gia và thảo luận về đặc điểm, thực trạng, các yếu tố tác động đến nông hộ nhỏ, những thay đổi của hộ, kịch bản phát triển và giải pháp cho nông hộ nhỏ trong tương lai.

Tăng cường nông nghiệp sinh thái cho chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm bền vững ở Việt Nam

27-11-2024

Hệ thống lương thực thực phẩm bền vững và nông nghiệp sinh thái đang là những chủ đề được quan tâm hàng đầu trong bối cảnh biến đổi khí hậu và an ninh lương thực toàn cầu hiện nay. Tại Việt Nam, với việc ban hành Kế hoạch Hành động quốc gia về Chuyển đổi Hệ thống Lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững đến năm 2030, Chính phủ đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy chuyển đổi nông nghiệp theo hướng bền vững.

Mô hình chuỗi liên kết giúp người nuôi cá tra thoát lỗ, làm giàu

21-11-2024

Nhờ liên kết nuôi cá tra, xã viên trong HTX không chỉ vượt qua khủng hoảng giá cả mà còn giảm chi phí đầu tư từ 1.500-2.000 đồng/kg cá so với hộ nuôi bên ngoài.

Chính sách Trung Quốc của Mỹ

21-11-2024

Một thời kỳ sôi động mới trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc sắp mở ra và câu hỏi đặt ra là liệu các công cụ chính sách nào sẽ được chính quyền ông Donald Trump ưa thích hơn trong nhiệm kỳ tới đây?

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam – Mông Cổ từ du lịch, nông nghiệp

20-11-2024

Tại Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ diễn ra sáng 20/11, các diễn giả cho rằng Việt Nam và Mông Cổ còn nhiều tiềm năng hợp tác, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch.

Vị thế nông nghiệp trong kỷ nguyên mới

14-11-2024

Mục tiêu của kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc dựa vào quá trình lột xác của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Kỷ nguyên mà chắc chắn, nông nghiệp sẽ tiếp tục giữ vai trò tiên phong, nòng cốt.

Tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

14-11-2024

Hiện nay, Việt Nam đã được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc 11 loại trái cây đặc sản như sầu riêng, mít, thanh long, chuối, xoài, nhãn, vải, dưa hấu, chôm chôm, măng cụt, chanh dây, ngoài ra có thêm khoai lang, cây xạ đen. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 5,6 tỷ đô la Mỹ rau quả, riêng Trung Quốc là 3,63 tỷ đô la Mỹ (chiếm xấp xỉ 65% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả). Năm 2024, dự kiến kim ngạch rau quả xuất khẩu của Việt Nam sẽ đạt khoảng 7,5 tỷ đô la Mỹ, trong đó Trung Quốc sẽ đạt trên 5 tỷ đô la Mỹ, chiếm khoảng 70% kim ngạch.