TIN TỨC-SỰ KIỆN

Viết tiếp câu chuyện vốn liếng

Ngày đăng: 23 | 05 | 2024

Viết tiếp là vì đề tài này đã viết cách đây gần 5 năm nhưng giờ đọc lại vẫn thấy còn nhiều điều cần trao đổi thêm. Viết tiếp là vì vừa nhận được thông tin một vài doanh nghiệp khởi nghiệp đang gặp khó khăn, thậm chí có thể ngưng hoạt động, do gánh nặng lãi suất, vốn liếng cứ thiếu trước hụt sau.

Viết tiếp là vì càng đồng hành càng thấu hiểu con đường khởi sự lập nghiệp, sản xuất kinh doanh luôn tiềm ẩn bao chướng ngại, có tính phức tạp và độ rủi ro cao, sự thành công trên thương trường đầy sóng gió đôi khi thật mỏng manh.

Trước hết, đúng là muốn làm gì cũng cần đến vốn liếng, không ít thì nhiều, vốn của mình hay vay mượn hoặc từ ngân hàng, các tổ chức tín dụng, quỹ tài trợ. Ở đâu cũng vậy, mà thời nào cũng vậy. Vậy mới có câu vừa đùa vừa thật: “Đầu tiên là tiền đâu”.

Vậy vốn liếng là tiền mà tiền đích thị là vốn liếng, có phải vậy không? Hình như là vậy, mà hình như cũng không hẳn là vậy! Không phải vậy vì nguồn vốn đo lường bằng tiền hay tiềm lực tài chính chỉ là một trong những nguồn vốn khác: vốn con người, vốn xã hội, vốn văn hoá…

Vốn liếng có thể được giải nghĩa rất rộng, bao hàm tất cả những yếu tố cần thiết nhất để hoạt động hiệu quả.

 

 

Tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống”. Nhà trống thì gió vừa vào cửa trước đã vội vàng thoát ra hết cửa sau. Nhà khó thì bao nhiêu nhu cầu cần chi tiêu, không biết tính toán thì tiền bao nhiêu vẫn không đủ, dễ lâm vào cảnh “bóc ngắn cắn dài”.

Trong xã hội, không ít người hôm trước trúng số độc đắc, hôm sau đã khánh kiệt gia sản. Vấn đề không phải ở việc tiền ít hay tiền nhiều, mà là sử dụng đồng tiền sao cho hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ. Cần biết suy tính, xếp đặt cách thức làm ăn, xác định thứ tự ưu tiên việc cần làm.

Cần biết lường trước rủi ro, biết cách sử dụng nguồn tiền, để “tiền ra khỏi cửa, tiền đẻ; tiền ở trong nhà, tiền chửa”. Cần biết cân đối chi phí, lợi nhuận, không để “lãi mẹ đẻ lãi con”, dẫn đến cụt vốn, cùng đường.

Tựa đề một quyển sách gợi lên nhiều điều suy nghĩ: “Người nghèo nghèo cái túi. Người giàu giàu cái đầu”. Mỗi cách tư duy ứng với mỗi cách thức hành động, đem đến kết quả khác hẳn nhau. Trong nghịch cảnh, thay vì trông chờ, ỷ lại, vẫn luôn vững tin rằngMọi việc dù khó khăn đến mấy, vẫn có thể làm được nếu mình có một khối óc biết nghĩ suy, một trái tim biết rung cảm, một tinh thần biết kiên trì, nhẫn nại”.

“Cho nhau bạc vàng không bằng trỏ đàng đi buôn”. Vốn liếng được tạo dựng từ các mối quan hệ xã hội gắn kết bền chặt. Quan hệ liên kết, hợp tác với những bạn hàng cung cấp nguyên liệu. Quan hệ liên kết, hợp tác với những khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

Quan hệ liên kết, hợp tác với đối tác lẫn đối thủ trên tinh thần tôn trọng, ai cũng được lợi. Quan hệ liên kết, hợp tác với những người chung quanh, vì lợi ích cộng đồng, lợi ích xã hội, chứ không phải chỉ nghĩ đến mình, biết đến mình.

Buôn có bạn, bán có phường”, sống, kinh doanh, làm ăn mà cứ lẻ loi, lủi thủi một mình, thì khó mà thành công, hoặc nếu thành công cũng chỉ là nhất thời, ngắn hạn mà thôi!

 

 

 

 

Vốn liếng đến từ “chữ tín làm đầu” trong sản xuất, kinh doanh. Đó là biết định hình cách làm người, rồi mới đến cách làm ăn, cách làm ra tiền. Đừng vì lợi nhuận trước mắt, mà quên đi lợi ích dài hạn. Sản xuất, kinh doanh đâu phải chỉ “chốt lời” qua một mùa một vụ, thương vụ. Uy tín, nhân cách mới tạo dựng thương hiệu bền lâu, đặt nền tảng vững chắc cho sự thành công. Bây giờ người ta lựa chọn sản phẩm, dịch vụ không chỉ vì giá cả, chất lượng, mà còn bằng cả cảm xúc, niềm tin dành cho người sản xuất, kinh doanh, bán hàng tử tế.

Vốn liếng gắn với tư duy rộng mở và lạc quan, giúp con người luôn giữ cân bằng trong cuộc sống. Con người mà mãi chìm đắm trong bi quan, chán nản, hay quy trách nhiệm cho người khác, đổ lỗi cho hoàn cảnh, thì khó mà tập trung tinh thần để vươn tới thành công. Con người mà luôn xét nét thiệt hơn vì phần lợi nhỏ trước mắt, thì khó lòng đạt nghiệp lớn lâu dài.

Ông bà mình thường nhắc nhở: “Đã thương thì thương cho trót; đã vót thì vót cho tròn”“Của cho không bằng cách cho”. Các cơ quan chuyên môn, tổ chức, đoàn thể, các chuyên gia đã và đang tận tâm với các chương trình khởi nghiệp, phát triển hợp tác xã, nông trại, du lịch nông nghiệp… cần quan tâm thêm đến nhu cầu mở mang kiến thức, nâng cao năng lực, kết nối vòng tròn các mối quan hệ, bên cạnh các nguồn vốn hỗ trợ hữu hình.

Nếu chỉ dừng lại ở bàn thảo về cơ chế, chính sách hỗ trợ về tiền, về vốn sản xuất, kinh doanh ban đầu, thì rất dễ rơi vào tình huống “mất cả chì lẫn chài”. Không chỉ là con cá, mà còn là cần câu. Không chỉ cần câu, mà còn là hướng dẫn cách thức câu cá. Không chỉ là cách thức câu cá, mà còn là kiên trì tạo dựng tinh thần, thái độ câu cá.

Trước khi hỗ trợ vốn liếng, cần ngồi lắng nghe đối tượng thụ hưởng chia sẻ, giãi bày, để đánh giá đâu là điểm mạnh, nhận ra đâu là điểm yếu, chỗ nào là khó khăn trước mắt, chỗ nào là khó khăn lâu dài, biết rõ trí lực đối tượng thụ hưởng như thế nào, năng lực ra sao. Mỗi người mỗi câu chuyện mỗi hoàn cảnh. Mỗi một bài toán mỗi một cách giải. Đâu thể nào có một đáp số chung cho tất cả. Phân tích thấu đáo từ nhiều nguồn thông tin sẽ giúp cho đối tượng thụ hưởng trước hết cần nhìn đúng thực lực của mình, biết so sánh để biết mình đang đứng ở đâu, không rơi vào huyễn hoặc tự cho mình đã đủ kiến thức, kỹ năng trong khi “Điều mình biết chỉ là hạt cát. Điều mình chưa biết là cả một đại dương”.

 

 

 

 

Trước khi hỗ trợ vốn liếng bằng tiền, bằng vật chất cụ thể, cần giúp cho đối tượng thụ hưởng hiểu rằng con người muốn thành công không chỉ cần tiền, mà còn cần biết huy động những “nguồn vốn” đa dạng và vô hạn. Đó là “vốn con người”muốn thành công cần suy nghĩ khác, tính kiên trì, có niềm tin rằng mình có thể làm được. Đó là “vốn văn hoá”, muốn thành công phải là người có văn hoá, yêu thích học hỏi, khiêm nhường, kiên trì và có niềm tin vào việc mình làm. Đó là “vốn xã hội”, muốn thành công phải là người biết kết nối, tạo ra một vòng tròn các mối quan hệ cho mình. Vòng tròn càng rộng khả năng thành công càng cao. Đó còn là cách chúng ta tư duy lại về hỗ trợ vốn liếng, làm theo đúc kết của tiền nhân: “Của cho không bằng cách cho!”.

Thế giới bao la vô cùng, không ai có thể một mình thay đổi thế giới, thay vì vậy, hãy thay đổi chính mình trước. Nên nhớ rằng, không có con đường nào trải đầy hoa hồng. “Đừng buồn vì trong bụi hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng!”.

“Đi buôn không lỗ thì lời. Đi ra cho biết mặt trời mặt trăng”.

Lời lãi lúc đầy lúc vơi, sản xuất, kinh doanh lúc thuận lúc khó. Tục ngữ “Buôn tài không bằng dài vốn” phải chăng là nhắc đến vốn liếng bền bỉ tích lũy từ những va vấp, trải nghiệm “biết mặt trời mặt trăng”, “thua keo này ta bày keo khác”?

Lê Minh Hoan

https://nongnghiep.vn/viet-tiep-cau-chuyen-von-lieng-d387025.html

NỘI DUNG KHÁC

Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị tổ chức nước ngoài đăng ký trước

22-5-2024

Thuốc lá Vinataba, cafe Trung Nguyên, nước mắm Phú Quốc, gạo Nàng Hương… đã bị đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ trước ở Mỹ do doanh nghiệp Việt Nam chưa chú trọng bảo hộ.

Các cửa khẩu Việt Nam - Trung Quốc kéo dài thời gian làm việc, tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản

23-5-2024

Hai cửa khẩu có lượng thông quan xe chở hoa quả tươi lớn là cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh đều làm việc cả ngày thứ 7 và Chủ nhật. Các đơn vị chức năng cũng thống nhất với phía Trung Quốc kéo dài thời gian thông quan đến 20h, có cửa khẩu kéo dài đến 21h hằng ngày để nâng cao hiệu suất thông quan...

Thực trạng phát triển bảo hiểm nông nghiệp tại Việt Nam: Quá trình và một số vấn đề (Kỳ 2)

17-5-2024

Quá trình áp dụng bảo hiểm tại Việt Nam trước năm 2018
Bảo hiểm nông nghiệp được bắt đầu thực hiện tại Việt Nam từ năm 1982 và đã trải qua 4 lần thí điểm khác nhau được thực hiện bởi Nhà nước, cùng với một số thí điểm nhỏ của các doanh nghiệp tại một số địa phương nhưng chưa thực sự mang lại hiệu quả. Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp lần đầu tiên được thực hiện vào năm 1982-1984 tại hai huyện Vụ Bản và Nam Ninh, tỉnh Nam Định và thường thất bại do nông dân không tiếp tục tham gia. Sau đó, thí điểm lần thứ 2 được thực hiện vào năm 1987 nhưng phải dừng lại do quá trình cải cách nông nghiệp (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 2010). “Bảo hiểm nông nghiệp Nhà nước” phát triển mạnh mẽ nhất trong lần thí điểm lần thứ ba giai đoạn 1993 – 1998 cho cây lúa trên quy mô 12 tỉnh (1993), và 16 tỉnh (1996), với sự vào cuộc mạnh mẽ của các bên liên quan bao gồm Bộ Tài chính, công ty Bảo Việt và các chính quyền địa phương, bao gồm cả thí điểm mức hỗ trợ phí bảo hiểm 20% tại Hà Tĩnh. Tuy nhiên, lần thí điểm này tiếp tục phải dừng lại khi tỷ lệ bồi thường cao (110%), chi phí vận hành doanh nghiệp quá cao và quy mô thị trường cũng bị thu hẹp dần (Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, 2010). Tiếp đó, với sự ra đời của Luật Kinh doanh Bảo hiểm năm 2000, khái niệm “Bảo hiểm thương mại” đã ra đời và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp với các sản phẩm bảo hiểm được cung cấp. Tuy nhiên, thị trường bảo hiểm giai đoạn này rất nhỏ và chỉ dừng lại ở mức thí điểm và không được nhân rộng.

Khảo sát, kết nối thị trường tiêu thụ nông lâm thủy sản tại Hoa Kỳ

15-5-2024

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do Thứ trưởng Trần Thanh Nam làm trưởng đoàn có chuyến thăm, làm việc tại bang California, Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy giao thương nông lâm thủy sản.

Thủ tướng chỉ đạo nhanh chóng hoàn thiện thị trường carbon

14-5-2024

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan hoàn thiện đề án, theo Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng ban hành ngày 2/5.

Đa giá trị trong sản xuất lúa gạo nhằm tăng thu nhập của người nông dân

7-5-2024

Câu chuyện thành công của ngành lúa gạo nói chung và của xuất khẩu gạo nói riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, với tổng khối lượng xuất khẩu chỉ tăng 22,2% nhưng tăng tới 34,7% về giá trị. Điều này đã cho thấy những thành công trong nỗ lực cải thiện giá trị của nông sản Việt Nam nói chung và thu nhập của nông dân sản xuất lúa gạo nói riêng.

“Cho vay theo chuỗi giá trị” hỗ trợ người nông dân tiếp cận các nguồn lực tài chính chính thức

7-5-2024

Ngày 7/5, tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD) đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Chính sách Thực phẩm Quốc tế (IFPRI) tổ chức hội thảo “Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á”.

Cơ hội cho tôm Việt Nam khi Trung Quốc kiểm soát tôm Ecuador

2-5-2024

Tôm Ecuador nhập khẩu vào Trung Quốc bị tăng cường kiểm tra dư lượng chất sulfite tạo tạo cơ hội để tôm Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Có rừng là có tín chỉ carbon?

26-4-2024

Mặc dù rừng tạo ra kết quả giảm phát thải bằng quá trình hấp thụ và lưu giữ carbon, nhưng rất khó để đưa rừng vào thị trường mua bán phát thải.

80% hợp tác xã phải vay vốn phi chính thức và tín dụng đen

25-4-2024

Đó là thông tin từ Liên minh Hợp tác xã Việt Nam công bố tại hội thảo 'Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể'.

Kinh nghiệm hỗ trợ nông dân trẻ một số nước

17-4-2024

1.                Đặt vấn đề Đổi mới thế hệ nông dân là vấn đề cấp thiết trong bối cảnh đất nước đang tiếp cận thời kỳ dân số “già”. Sự tham gia của nông dân trẻ vào nông nghiệp là điều cần thiết để giải quyết vấn đề về nguồn nhân lực trong tương lai để “tái tạo lực lượng nông dân” trở thành thế hệ nông dân số, nông dân toàn cầu trong thời kì hội nhập. Nông dân trẻ có thể đóng góp phù hợp vào việc thúc đẩy sự thịnh vượng ở nông thôn, củng cố chuỗi giá trị nông thôn và sức sống của nông thôn. Tuy nhiên, những người trẻ quan tâm đến việc làm nông phải đối mặt với những thách thức như tiếp cận đất đai, tài chính, kiến ​​thức và đào tạo v.v.

Hơn 1,5 triệu USD nâng cao chất lượng 4 mặt hàng trái cây chủ lực

16-4-2024

Xoài, bưởi, sầu riêng và chanh leo tại 5 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Đồng Tháp, Bến Tre, Tiền Giang sẽ hưởng lợi từ Pha 2 Dự án GQSP, từ nay đến năm 2026.