THỊ TRƯỜNG

Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng để đảm bảo ATTP và phát triển thị trường

Ngày đăng: 16 | 04 | 2024

Chiều 11/4, Bộ NN-PTNT tổ chức Phiên họp lần thứ 1 của Ban Chỉ đạo chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường.

 

Chiều 11/4, Bộ NN-PTNT tổ chức Phiên họp lần thứ 1 của Ban Chỉ đạo chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường.

Chiều 11/4, Bộ NN-PTNT tổ chức Phiên họp lần thứ 1 của Ban Chỉ đạo chất lượng, an toàn thực phẩm và phát triển thị trường.

Phiên họp có sự tham dự của Bộ trưởng Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Trần Thanh Nam, lãnh đạo Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường và đại diện các Hiệp hội, ngành hàng.

Chỉ đạo tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho biết, thách thức lớn nhất của ngành nông nghiệp đến từ 3 chữ “biến” là biến đổi khí hậu, biến đổi thị trường và biến chuyển xu thế tiêu dùng thế giới.

“Chúng ta chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tư duy thị trường, tối ưu hóa thị trường là vấn đề lớn trong bối cảnh thị trường ngày càng khắt khe hơn. Trong khi đó, vấn đề này có liên quan đến chất lượng ATTP. Thị trường không chỉ là nơi trao đổi giữa người bán và người mua mà còn là văn hóa tiêu dùng, tâm lý của người tiêu dùng ở những bối cảnh khác nhau, được phân ra nhiều nhánh và ngách… Như vậy, nếu không hiểu được những ‘ngách’ này thì khó có thể chiếm được những thị trường cá biệt, cá tính”, Bộ trưởng  đưa ý kiến.

Bộ trưởng kêu gọi đã đến lúc phải gắn chặt hoạt động thị trường của doanh nghiệp, hiệp hội, cơ quan chức năng như Bộ NN-PTNT, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, các tham tán, thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài… Bộ trưởng đề nghị Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cần tiêp cận thị trường một cách tổng quan hơn thông qua quan hệ quốc tế.

“Đã đến lúc chuẩn bị phân loại các thị trường truyền thống, thị trường tiềm năng, thị trường ngách, thị trường cơ hội… Những yêu cầu như chống đánh bắt cá bất hợp pháp, không có báo cáo và không được kiểm soát (IUU), Quy định không phá rừng (EUDR)… là chỉ dấu cho thấy sức nóng của thị trường thế giới. Từ đó, đòi hỏi hàng hóa không chỉ dồi dào, ngon, chất lượng như hồi 5 - 10 năm trước mà còn cần có trách nhiệm xã hội”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, hiệp hội, ngành hàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, hiệp hội, ngành hàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường thông tin về thực trạng và chỉ đạo công tác chất lượng, an toàn thực phẩm, chế biến và phát triển thị trường.

Ông Tiệp cho biết,  có sự tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực ATTP nông lâm thủy sản so với những năm trước, đặc biệt là từ năm 2016, khi Quốc hội thực hiện các biện pháp chiến lược và tăng cường giám sát chuyên sâu về ATTP. Các chỉ số thống kê cho thấy mức độ đảm bảo ATTP đã được nâng cao đáng kể. Ví dụ, vào quý I/2024, tỷ lệ các cơ sở đủ điều kiện về ATTP nông lâm thủy sản đạt 99,4%, tỷ lệ cơ sở ký cam kết đạt 92%, và tỷ lệ sản phẩm đạt yêu cầu đạt 99,6%, hơn 2.500 chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản an toàn được duy trì. Bên cạnh đó, công tác mở cửa thị trường tiếp tục được chú trọng và đến nay sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đã có mặt trên 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Điều này là minh chứng cho sự cam kết và nỗ lực của chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe cộng đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong việc mở rộng thị trường do nguồn cung và chất lượng sản phẩm chưa ổn định, vẫn còn cảnh báo và hàng bị trả về; sản phẩm chưa đa dạng đáp ứng nhu cầu của thị trường; quy cách bao gói chưa phù hợp; giá thành sản phẩm còn cao; tỷ trọng sản phẩm có nhãn hiệu, thương hiệu được nhận diện trên thị trường còn thấp; chi phí logistics còn chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành.

Để giải quyết những vấn đề trên, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường đề xuất một loạt các biện pháp cụ thể. Trong đó, cần hoàn thiện cơ chế và chính sách pháp luật như Đề án về logistics hay Nghị định về thương hiệu nông sản; khẩn trương có giải pháp khai thác hiệu quả các nhãn hiệu đã được chứng nhận, bảo hộ.

Đồng thời, hoàn thiện quy hoạch và tổ chức vùng sản xuất nguyên liệu lớn; tổ chức phối hợp, cung cấp thông tin, tập huấn cho nông dân, cơ sở sản xuất phù hợp yêu cầu của thị trường và duy trì các bản tin thị trường; tọa đàm, diễn đàn, kết nối sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông lâm thủy sản.

Ông Tiệp cũng đề xuất xây dựng và áp dụng các mô hình điểm để đánh giá, chuyển giao gồm mô hình Ban/Tổ giám sát ATTP ở cấp xã và mô hình chuỗi giá trị ngành hàng gắn vùng nguyên liệu, hợp tác xã với hệ thống logistics.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu thực tế, các nước yêu cầu sản phẩm Việt Nam nhập khẩu phải tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn ATTP của nước nhập khẩu song khi mua hàng của Việt Nam lại làm việc trực tiếp với doanh nghiệp mà không thông qua cơ quan quản lý nhà nước, khi xảy ra vấn đề về ATTP, lại đặt vấn đề với cơ quan ATTP Việt Nam. Thứ trưởng đề nghị Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường suy nghĩ đến cơ chế điều phối hoạt động, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ATTP của Bộ, các Hiệp hội và các đơn vị như Bộ Y tế, Bộ Công thương…

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng mong muốn các Hiệp hội và ngành hàng xây dựng kế hoạch vận động thành viên tham gia vùng nguyên liệu. Tránh tình trạng "tranh mua, tranh bán" tại vùng nguyên liệu, cần phải lập kế hoạch kêu gọi mỗi doanh nghiệp thành viên đăng ký vùng nguyên liệu để tạo điều kiện truy xuất nguồn gốc và bảo vệ quyền lợi của thành viên trong hiệp hội. Đồng thời, Bộ NN-PTNT có thể hỗ trợ kỹ thuật, tạo điều kiện cho các thành viên hiệp hội phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước và thực hiện quản lý chặt chẽ để đảm bảo vùng nguyên liệu đạt chuẩn, chất lượng cao.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, hiệp hội, ngành hàng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp. Dù là vấn đề ATTP hay phát triển thị trường đều cần đến sự chung tay của hiệp hội, ngành hàng.

Bộ trưởng kêu gọi cần xây dựng tiêu chí, tôn chỉ cho hiệp hội, ngành hàng để có sự chia sẻ giữa các thành viên.

“Chúng tôi không coi hiệp hội ngành hàng hoặc các doanh nghiệp như là đối tượng mà Bộ NN-PTNT phải quản lý. Thay vào đó, chúng tôi nhìn nhận họ như là đối tác, cùng tham gia vào quá trình kiến tạo và phát triển ngành hàng cho đất nước. Giá trị và sứ mạng tuyệt vời của hiệp hội được thể hiện qua vai trò này”, Bộ trưởng chia sẻ.

Linh Linh

https://nongnghiep.vn/xay-dung-chuoi-gia-tri-nganh-hang-de-dam-bao-attp-va-phat-trien-thi-truong-d382283.html

NỘI DUNG KHÁC

Hạt điều Việt Nam trước sức ép cạnh tranh từ châu Phi

17-4-2024

Ngành điều Việt Nam vươn lên vị trí số 1 thế giới nhờ làm chủ công nghệ. Nhưng công nghệ Việt cũng đang giúp hạt điều châu Phi cạnh tranh với điều Việt Nam.

Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao: Dư địa lớn cho doanh nghiệp

16-4-2024

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam khuyến khích doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, đưa công nghệ tiến gần với nông dân.

Tham vấn kỹ thuật về nghiên cứu chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam từ khi Đổi mới

16-4-2024

Trong khuôn khổ thực hiện nhiệm vụ: “Tổng kết Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam từ khi đổi mới” của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phối hợp với các chuyên gia của đại học Sydney (Úc) tổ chức tham vấn về “Tổng kết chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam từ khi Đổi mới”.

Vận dụng kinh nghiệm Saemaul Undong trong xây dựng nông thôn mới: Bài học từ Chương trình Hạnh phúc Lào Cai

17-4-2024

Từ năm 2015, Chương trình Hạnh phúc Lào Cai bắt đầu được triển khai trên cơ sở Biên bản thỏa thuận giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA). Mục tiêu của chương trình nhằm hỗ trợ xóa đói giảm nghèo và cải thiện sinh kế với sự tự lực và tham gia của người dân gắn liền với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới dựa trên kinh nghiệm phong trào Saemaul Undong những năm 1970 của Hàn Quốc. Với những tác động từ cộng đồng cấp thôn, bản, sau gần hai năm triển khai, kết quả đạt được của Chương trình Hạnh phúc Lào Cai đã cho phép rút ra nhiều bài học kinh nghiệm thực tiễn có thể nhân rộng áp dụng cho xây dựng nông thôn mới ở các địa bàn khó khăn thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

Thực trạng phát triển bảo hiểm nông nghiệp tại Việt Nam: Bối cảnh và vai trò của Bảo hiểm nông nghiệp (Kỳ 1)

16-4-2024

Bối cảnh   Nông nghiệp đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là trụ đỡ cho sự phát triển kinh tế và xã hội Việt Nam. Điều này được thể hiện qua những đóng góp to lớn trong việc đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người dân, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, chính trị và xã hội. Tính đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 18 triệu lao động tham gia sản xuất nông nghiệp, chiếm tỷ lệ cao nhất trong tất cả các ngành nghề hiện có (Tổng cục Thống kê, 2021). Nông nghiệp đóng góp khoảng 14,85% GDP của cả nước, 33,06% tổng số việc làm (Tổng cục Thống kê, 2020), đóng góp 18,5% tổng thu nhập của các hộ nông thôn (Khảo sát mức sống dân cư của Tổng cục Thống kê, 2020). Không những vậy, kim ngạch xuất nhập khẩu nông sản liên tục tăng, từ 20 tỷ đô la Mỹ năm 2010 tăng lên mức 48,6 tỷ đô la Mỹ năm 2021, với 10 nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ đô la Mỹ, trong đó 6 nhóm hàng xuất khẩu trên 3 tỷ đô la Mỹ. Trong 10 năm qua, nông nghiệp Việt Nam xuất siêu trung bình 7-8 tỷ đô la Mỹ/năm, là ngành duy nhất xuất siêu ra thị trường thế giới, mang lại nguồn ngoại tệ cho đất nước.

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG THỊT TRÂU, BÒ VIỆT NAM - TUẦN 15/2024 (1/4-12/4)

15-4-2024

Trong tuần 14, giá trung bình thịt bò thăn và thịt bò đùi đều tăng so với tuần trước. Trong đó, thịt bò thăn có giá 225,2 nghìn VNĐ/kg, tăng 0,7% so với tuần 13; thịt bò đùi là 202,6 nghìn VNĐ/kg tăng 1,1% so với tuần trước. Giá trung bình thịt bò hơi cả nước là 83 nghìn VNĐ/kg, tăng 0,6% so với tuần trước đó. Đối với bò địa phương/bò lai Brahman trong tuần 14, giá thấp nhất miền Trung – Tây Nguyên là 64.000 VNĐ/kg, trong khi giá cao nhất được ghi nhận ở Miền Bắc là 73 nghìn VNĐ/kg. Đối với bò BBB, trong tuần này, giá thấp nhất được ghi nhận ở miền Nam là 74 nghìn VNĐ/kg và cao nhất ở Miền Bắc là 84 nghìn VNĐ/kg.

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG THỊT TRÂU, BÒ VIỆT NAM - TUẦN 14/2024 (1/4 - 5/4)

9-4-2024

Trong tuần 13, giá trung bình thịt bò đùi và thịt bò thăn đều giảm so với tuần 12. Trong đó, giá trung bình thịt bò đùi là 200,3 nghìn VNĐ/kg – mức giá thấp nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay, giảm 0,6% so với tuần trước. Giá trung bình thịt bò đùi là 223,6 nghìn VNĐ/kg, giảm 3,2% so với tuần trước. Giá trung bình thịt bò hơi là 82,5 nghìn VNĐ/kg, tăng nhẹ 0,6% so với tuần trước đó. Trong tuần 14, giá thịt bò Việt Nam tại hầu hết các siêu thị đều ổn định so với tuần trước ngoại trừ siêu thị Go báo tăng giá thịt bò thăn, thịt bò đùi và giảm giá thịt nạm bò. Co.op mart và Winmart là 2 siêu thị ít biến động giá nhất suốt từ đầu năm 2024 đến nay.

BẢN TIN THÁNG 3/2024 THỊ TRƯỜNG THỊT TRÂU, BÒ VIỆT NAM

4-4-2024

Tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam trong tháng 2/2024 đạt 9,8 triệu USD, giảm 36% so với tháng trước và giảm 18% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam trong tháng 2/2024 đạt 108 triệu USD, giảm 32% so với tháng trước và tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 2/2024, nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi từ Úc của Việt Nam đạt 14,5 triệu USD giảm 43% so với tháng trước và tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trâu bò sống và thịt trâu, bò đông lạnh là những mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất, với trị giá nhập khẩu lần lượt là 7,4 triệu USD và 3,98 triệu USD.

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG THỊT TRÂU, BÒ VIỆT NAM - TUẦN 12 (18/3-22/3)

26-3-2024

Trong tuần 11, giá trung bình thịt bò đùi và thịt bò thăn đều giảm so với tuần trước đó. Giá trung bình thịt bò đùi là 201,2 nghìn VNĐ/kg, giảm 0,1% so với tuần 9. Giá trung bình thịt bò thăn là 228,3 nghìn VNĐ/kg, giảm 0,3% so với tuần 10. Giá trung bình thịt bò hơi là 82 nghìn VNĐ/kg, giảm 0,8% so với tuần trước đó. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, giá thịt bò hơi tương đối ổn định, giao động trong khoảng từ 82-83,7 nghìn VNĐ/kg.

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG THỊT TRÂU, BÒ VIỆT NAM - TUẦN 11/2024 (4/3-15/3)

19-3-2024

Trong tuần 10, giá thịt bò thăn có dấu hiệu tăng trở lại ở mức 229 nghìn VNĐ/kg, tăng 8,3% so với tuần 9. Cũng trong tuần này giá thịt bò đùi là 201,3 nghìn VNĐ/kg tăng nhẹ 0,1% so với tuần trước. Giá trung bình thịt bò hơi cả nước là 82,7 nghìn VNĐ/kg, tăng 0,1% so với tuần trước đó. • Đối với bò địa phương, trong tuần 10, giá thấp nhất được ghi nhận ở Miền Trung-Tây Nguyên là 60.000 VNĐ/kg, trong khi giá cao nhất được ghi nhận ở Miền Bắc là 73 nghìn VNĐ/kg. Đối với bò BBB, trong tuần này, giá thấp nhất được ghi nhận ở miền Nam là 72 nghìn VNĐ/kg và cao nhất ở Miền Bắc là 83 nghìn VNĐ/kg.

BẢN TIN THỊ TRƯỜNG THỊT TRÂU BÒ VIỆT NAM - TUẦN 10/2024 (4/3-8/3)

9-3-2024

Trong tuần 9, giá trung bình thịt bò đùi là 201,1 nghìn VNĐ/kg giảm 7,8% so với tuần 8, đây cũng là mức giá thấp nhất kể từng tháng 9/2023, ngang bằng với giá của tuần 1/2024. Thông thường thịt bò thăn luôn có giá cao hơn từ 13 đến 20 nghìn VNĐ/kg so với thịt bò đùi, nhưng trong tuần này giá thịt bò thăn giảm mạnh tới 8,4% so với tuần trước và hiện có giá 211,5 nghìn VNĐ/kg. Giá trung bình thịt bò hơi là 82,6 nghìn VNĐ/kg, giảm 0,5% so với tuần trước đó. Theo các thương lái địa phương, giá bò BBB và bò Charolais ở miền Bắc cao hơn miền Nam.

BẢN TIN THÁNG 2/2024 THỊ TRƯỜNG THỊT TRÂU, BÒ VIỆT NAM

6-3-2024

Tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 15,4 triệu USD, giảm 56% so với tháng trước và giảm 4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong tháng này, Viêt Nam không xuất khẩu trâu bò sống (HS 0102). Hầu hết các sản phẩm thịt xuất khẩu trong tháng này đều biến động nhiều so với tháng trước trong đó xuất khẩu thịt và phụ phẩm sau giết mổ của gia cầm thuộc nhóm HS 01.05 tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh tăng 87% so với tháng trước; xuất khẩu thịt và phụ phẩm dạng thịt ăn được sau giết mổ giảm 91%. Tổng giá trị nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 159 triệu USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 76,2% so với cùng kỳ năm 2023. Nhập khẩu sản phẩm chăn nuôi từ Úc trong tháng này của Việt Nam đạt 25,5 triệu USD giảm 3% so với tháng trước và tăng 61% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, trâu bò sống và thịt trâu, bò đông lạnh là những mặt hàng được nhập khẩu nhiều nhất, với trị giá nhập khẩu lần lượt là 13,2 triệu USD và 7,3 triệu USD.