TIN TỨC-SỰ KIỆN

THÍCH ỨNG BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU TRONG NÔNG NGHIỆP: KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ CÁC HÀM Ý CHÍNH SÁCH CHO VIỆT NAM

Ngày đăng: 27 | 09 | 2023

Thích ứng thông minh với biến đổi khí hậu, nông nghiệp thuận thiên là cách mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã lựa chọn để phát triển nông nghiệp bền vững, nông thôn hiện đại. Để đưa Việt Nam trở thành một trong 10 nước có nền nông nghiệp phát triển nhất thế giới, ngành nông nghiệp cần phải chuyển đổi mạnh mẽ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, tập trung nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng cho nông sản thông qua ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ mới; xây dựng nền nông nghiệp sinh thái hiện đại, xanh-các bon thấp ứng dụng công nghệ cao; nông thôn văn minh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại.

 

Rủi ro biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và khó có thể đảo ngược đòi hỏi thế giới phải có một bước thay đổi mang tính đột phá trong định hướng chiến lược và xác định các mục tiêu thích ứng chung cho toàn cầu cũng như cụ thể cho từng quốc gia, vùng, lĩnh vực. Các báo cáo đánh giá của Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi khí hậu năm 2021 đã đưa ra kết luận rằng, một số tác động của biến đổi khí hậu là không thể đảo ngược được ngay cả khi các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính đầy tham vọng toàn cầu được cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu tại Glassgow, Vương quốc Anh tháng 11 năm 2021 được thực hiện hoàn toàn. Theo báo cáo của Cơ quan Môi trường Liên Hợp Quốc năm 2021, nếu tất cả các quốc gia đều hoàn thành toàn bộ các cam kết vô điều kiện của mình trong Đóng góp quốc gia tự quyết định được cập nhật cho Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu năm 2020, thì đến cuối thế kỷ này nhiệt độ toàn cầu vẫn nóng lên khoảng 2,7°C (dao động từ 2,2 đến 3,2°C) so với mức thời kỳ tiền công nghiệp; Nếu các cam kết có điều kiện cũng được thực hiện đầy đủ thì ước tính nhiệt độ toàn cầu nóng lên khoảng 2,6°C (dao động từ 2,1 đến 3,1°C). Nếu các cam kết đưa phát thải ròng bằng 0 được thông qua tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp quốc về biến đổi khí hậu đều hoàn thành như đã định, thì nhiệt độ toàn cầu vẫn tăng lên khoảng 2,2°C (dao động từ 2,0 đến 2,5°C). Như vậy có thể thấy, biến đổi khí hậu là không thể tránh khỏi, cho nên việc sớm có kế hoạch chủ động thích ứng biến đổi khí hậu là thực sự cần thiết, và là yêu cầu cấp bách của mọi quốc gia, nền kinh tế.

Bài học kinh nghiệm thành công về thích ứng biến đổi khí hậu của một số quốc gia cho thấy, các can thiệp thường được tập trung vào hoàn thiện khung chính sách với các giải pháp ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp gắn với thích ứng biến đổi khí hậu, lồng ghép nội dung thích ứng biến đổi khí hậu trong các chương trình giáo dục; Sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong hỗ trợ người nông dân; chuyển đổi cây trồng phù hợp hoặc điểu chỉnh mùa vụ thích ứng với biến đổi khí hậu hay phát triển các giống cây trồng chống chịu. Bên cạnh đó là nâng cao quản lý sử dụng nguồn nước bền vững và hiệu quả luôn là một trong những trụ cột chính của các hoạt động thích ứng biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp.

Mặc dù nhiều quốc gia có những thành công trong chiến lược thích ứng biến đổi khí hậu cho nông nghiệp và phát triển nông thôn, tuy nhiên, hiện con nhiều khoảng trống trong thích ứng biến đổi khí hậu trong nông nghiệp toàn cầu như: (i) Chi phí thích ứng biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng và có thể lên đến 280-500 tỷ USD/năm vào năm 2050 chỉ riêng các nước đang phát triển. Trong khi đó, mặc dù nguồn tài chính công huy động của cộng đồng quốc tế cho thích ứng biến đổi khí hậu đã tăng hơn 50% trong giai đoạn 2019-2020 so với giai đoạn 2017-2018 nhưng vẫn còn quá thấp so với nhu cầu; (ii) Để tăng cường khả năng thích ứng biến đổi khí hậu trong ngành nông nghiệp, Ủy ban Châu Âu đã đưa ra bốn yêu cầu để thực hiện các biện pháp kỹ thuật ở cấp độ trang trại nhằm nâng cao năng lực thích ứng biến đổi khí hậu của hệ thống sản xuất nông nghiệp của các quốc gia trong Liên minh Châu Âu. Tuy nhiên, ngay cả khi đã có các khung chính sách thúc đẩy, thì việc triển khai các giải pháp thích ứng ở cấp trang trại không nhất thiết phải tiến hành ở tất cả các quốc gia mà dựa trên sự tự nguyện của nông dân, nguồn lực đầu tư, tính cấp thiết, năng lực thể chế và khả năng tiếp cận thông tin và kiến thức về các công nghệ và giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu từ các quốc gia; (iii) Việc lựa chọn các biện pháp thích ứng phù hợp của từng trang trại/nông hộ phụ thuộc vào tác động cụ thể của các yếu tố thời tiết, khí hậu, tình hình tài chính của trang trại/nông hộ, quy mô sản xuất, đặc tính văn hóa-xã hội và trình độ học vấn và kỹ năng nghề của người nông dân.

Từ những bài học kinh nghiệp quốc tế, hàm ý chính sách cho chuyển đổi nông nghiệp theo hướng sinh thái, bền vững và chủ động thích ứng biến đổi khí hậu cho Việt Nam gồm: (i) Thích ứng biến đổi khí hậu và phát triển bền vững là hai quá trình song song tương hỗ và phụ thuộc lẫn nhau. “Phát triển nhanh và bền vững nông nghiệp, gắn với phát triển nông thôn theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh” sẽ được thực hiện thành công khi ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn biết cách tận dụng và phát huy tối đa các tác động tương hỗ này; (ii) Thích ứng biến đổi khí hậu phải đảm bảo tính đồng lợi ích gắn với chuyển đổi nông nghiệp sinh thái và mang tính bao trùm. Các giải pháp/hành động thích ứng biến đổi khí hậu định hướng cần ưu tiên các giải pháp/hành động đảm bảo tính đồng lợi ích, đa mục đích và mang lại các giá trị tích hợp; (iii) Thích ứng biến đổi khí hậu và quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái là quá trình chuyển đổi thông minh kết hợp giữa các công nghệ hiện đại và kiến thức bản địa, các yếu tố văn hóa, cấu trúc xã hội và hệ sinh thái; Mối liên quan mật thiết giữa các giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu với quản trị và sử dụng nguồn tài nguyên nước trong nông nghiệp. Các chương trình, chiến lược chuyển đổi nông nghiệp bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu cần được xây dựng dựa trên các quy hoạch tích hợp về quản trị và an ninh nguồn tài nguyên nước; và Các giải pháp/hành động thích ứng biến đổi khí hậu phải đảm bảo tính khả thi về kinh tế, kỹ thuật và phù hợp với năng lực của địa phương, vùng, và quốc gia.

 

T.S. Trần Đại Nghĩa, Viện CS và CL PTNNNT

Trích lược từ Tạp chí Cộng Sản Chuyên đề Phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, số 4-2022 (trang 175-195)

NỘI DUNG KHÁC

Chuỗi nông sản quá lỏng lẻo: Cần chế tài gắn kết

27-9-2023

Thời gian gần đây, nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu nông sản lại dấy lên bức xúc về tình trạng tranh mua tranh bán, “bẻ cọc, bẻ kèo”, loạn giá…Vấn nạn này gây nguy cơ và hệ lụy rất lớn, ảnh hưởng đến chất lượng, uy tín và thương hiệu nông sản Việt Nam trên thị trường xuất khẩu…

MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẶT RA ĐỐI VỚI XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU Ở CẤP HUYỆN

27-9-2023

Xây dựng nông thôn mới “có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, các xã, huyện cần tiếp tục hướng tới xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đó là quan điểm được đề cập đến trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Hiện nay, nông thôn mới đạt chuẩn và nâng cao đã có các tiêu chí cụ thể ở cấp xã và cấp huyện, tuy nhiên nông thôn mới kiểu mẫu mới có quy định áp dụng đối với cấp xã, còn nông thôn mới kiểu mẫu ở cấp huyện chưa có quy định cụ thể mà mới chỉ đang triển khai thí điểm tại 04 huyện: huyện Hải Hậu (tỉnh Nam Định); huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An); huyện Đơn Dương (tỉnh Lâm Đồng); huyện Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai). Bài viết này bàn luận một số vấn đề nhằm gợi ý cho việc xây dựng quy định/hướng dẫn xây dựng huyện nông thôn mới kiểu mẫu.

8 giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, hợp tác xã

27-9-2023

Ngày 20/6/2023, Quốc hội đã biểu quyết thông qua dự án Luật Hợp tác xã (HTX) sửa đổi và Luật HTX sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.

Hội nghị triển khai cập nhật và đồng bộ dữ liệu cán bộ công chức viên chức

13-9-2023

Ngày 13/9/2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị Hướng dẫn cập nhật và đồng bộ dữ liệu Cán bộ công chức viên chức, do Vụ Tổ chức Cán bộ và Trung tâm chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp phối hợp với VNPT tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của đại diện Tổ công tác 06 - Bộ Nội vụ.

Xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực trồng trọt, thủy sản

22-9-2023

Phát triển nông nghiệp của Việt Nam thời gian quan đạt được nhiều thành tựu nổi bật và có vai trò ngày càng quan trọng, đóng góp chung vào phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Việt Nam hiện là một trong các quốc gia xuất khẩu sản phẩm nông sản hàng đầu thế giới với tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 53 tỷ Đô la Mỹ, sản phẩm nông sản tiếp cận đến gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó đóng góp lớn của ngành trồng trọt và thủy sản. Để đáp ứng yêu cầu của ngày càng cao về chất lượng sản phẩm sản phẩm nông sản của thị trường trong nước và quốc tế, công tác xây dựng Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có ý nghĩa quan trọng với nâng cao năng suất và chất lượng, thương mại quốc tế và hội nhập, và nâng cao chất lượng đời sống, sức khỏe con người.

Thực trạng và Nguyên nhân hàng nông sản xuất khẩu vẫn gặp tình trạng bị trả về?

22-9-2023

Việt Nam là nước xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản lớn trên thế giới, năm 2022 xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản của Việt Nam đứng thứ 16 trên thế giới. Theo Báo cáo tổng kết của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 2022, xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản đạt 53,22 tỷ Đô la Mỹ, tăng 9,3% so với năm 2021; trong đó nông sản chính đạt 22,59 tỷ Đô la Mỹ, tăng 4,8 %; lâm sản chính đạt 16,93 tỷ Đô la Mỹ, tăng 6,1%; thủy sản đạt 10,92 tỷ Đô la Mỹ, tăng 22,9%; chăn nuôi đạt 400 triệu Đô la Mỹ, giảm 7,1%. Tiếp tục có 11 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1,0 tỷ Đô la Mỹ, trong đó có 08 sản phẩm/nhóm sản phẩm kim ngạch trên 02 tỷ Đô la Mỹ (cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ), bao gồm 07 mặt hàng có kim ngạch trên 03 tỷ Đô la Mỹ (gỗ và sản phẩm gỗ đạt 15,85 tỷ Đô la Mỹ; tôm 4,33 tỷ Đô la Mỹ; cà phê 3,94 tỷ Đô la Mỹ; gạo 3,49 tỷ Đô la Mỹ; cao su 3,31 tỷ Đô la Mỹ; rau quả 3,34 tỷ Đô la Mỹ; hạt điều 3,07 tỷ Đô la Mỹ). Thặng dư thương mại toàn ngành ước đạt 8,5 tỷ Đô la Mỹ, tăng 30% so với năm 2022.

Hội thảo Đối thoại đa bên về thị trường các-bon ngành nông nghiệp

21-9-2023

Lĩnh vực Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Sử dụng đất (AFOLU) có vai trò rất quan trọng đối với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, ngoài đảm bảo an ninh lương thực, các giá trị môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học thì lĩnh vực AFOLU còn có vị trí quan trọng trong chiến lược giảm phát thải khí nhà kính, hấp thụ các-bon đảm bảo cho lộ trình thực hiện cam kết Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC, 2022); cam kết cắt giảm 30% khí mê-tan so với lượng phát thải khí mê-tan 2020 và cam kết đưa phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Việt Nam tại COP 26. Những cam kết này đòi hỏi Việt Nam phải tham gia sâu và thực chất hơn nữa vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính chung của toàn cầu.

Phát triển khoa học, đổi mới, sáng tạo và chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp tại tỉnh Sơn La

22-9-2023

Trong giai đoạn 2013-2023, tỉnh Sơn La đã có nhiều nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng công nghệ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi và sản phẩm hàng hóa chủ lực, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Năm 2022, tỉnh đã duy trì phát triển 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn, 241 vùng trồng với diện tích là 3600ha. Thông qua nghiên cứu ứng dụng khoa học và công nghệ, tỉnh đã lựa chọn được nhiều giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, phù hợp với điều kiện tự nhiên và sản xuất của tỉnh. Nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất, mở rộng diện tích tại chỗ và nhân rộng sang các vùng lân cận. Nhiều sản phẩm được xây dựng thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường tạo nên các vùng sản xuất hàng hóa nông sản tập trung, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.

Hội thảo quốc tế Luật Hợp tác xã 2023 và những định hướng chính sách hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã

22-9-2023

Ngày 19/9/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tổ chức Liên đoàn Hợp tác xã Raiffeisen, Cộng hòa liên bang Đức (DGRV) tổ chức Hội thảo quốc tế “Luật Hợp tác xã năm 2023 và những định hướng chính sách hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã” dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Thành Trung.

Đề nghị sửa một số văn bản của Trung ương về xây dựng nông thôn mới

20-9-2023

Đại diện các sở, ngành cũng đề nghị Trung ương xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ Hà Tĩnh nguồn kinh phí để thực hiện Đề án thí điểm tỉnh đạt chuẩn NTM theo Quyết định 2114/QĐ-TTg ngày 16/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Lúa gạo và vấn đề an ninh lương thực tại Việt Nam

14-9-2023

Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn Trần Công Thắng nêu bật vai trò của lúa gạo đối với an ninh lương thực tại Việt Nam.