TIN TỨC-SỰ KIỆN

Đề xuất dán nhãn cho mặt hàng nông sản

Ngày đăng: 09 | 08 | 2019

Tổng Cục Quản lý thị trường đề xuất, xem xét sửa Nghị định 43/2017 về nhãn hàng hóa, trong đó, bắt buộc hàng nông sản phải dán nhãn.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường đề xuất, xem xét sửa Nghị định 43/2017 về nhãn hàng hóa, trong đó, đề xuất dán nhãn cho mặt hàng nông sản.

Trong buổi làm việc giữa Bộ trưởng Trần Tuấn Anh với Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) về quản lý nhà nước trong lĩnh vực xuất nhập khẩu diễn ra ngày 7/8/2019, ông Trần Hữu Linh, đề xuất gắn nhãn hàng hóa cho hàng nông sản.

Cụ thể, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, qua buổi làm việc với Cục Quản lý thị trường TP.HCM, tại chợ đầu mối Thủ Đức nhập 80 tấn nông sản/ngày, trong đó 20%  là nông sản nhập khẩu.

Hiện nay, theo quy định của Việt Nam, nông sản không phải ghi nhãn, xuất xứ dẫn đến việc trộn lẫn sản phẩm hàng hóa.

Trong khi đó, các quốc gia phát triển như: Úc, Nhật Bản, New zealand.. nông sản của họ được dán nhãn để bảo vệ thương hiệu hàng hóa. Những nước còn lại, đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam không dán nhãn. Vì vậy người tiêu dùng không biết đâu là táo Việt Nam, đâu là táo Trung Quốc hay táo New zealand...

Do đó, Tổng cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường đề xuất, lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Xuất nhập khẩu kiến nghị với Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét sửa Nghị định 43/2017 về nhãn hàng hóa. Trong đó, đề xuất dán nhãn cho mặt hàng nông sản.

Liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu 7 tháng đầu năm 2019 của Việt Nam đã diễn ra rất sát với dự báo của Bộ Công Thương khi xây dựng kế hoạch xuất khẩu là 6-8% tăng trưởng so với năm trước.

Theo ước tính của liên Bộ, tính đến hết tháng 7/2019, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 145,13 tỷ USD, tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ năm 2018. Có 24 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 1 tỷ USD. Có tới 33/45 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Mức tăng này tuy có phần chậm lại so với cùng kỳ năm 2018 (7 tháng năm 2018 tăng trưởng 16% so với cùng kỳ 2017) nhưng vẫn có thể đạt chỉ tiêu của Quốc hội giao là tăng trưởng xuất khẩu từ 7-8% trong năm 2019, ông Phan Văn Chinh nhấn mạnh.

Đáng chú ý, 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của khu vực doanh nghiệp trong nước tăng mạnh, ước đạt 44 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2018, cao hơn tốc độ tăng của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, tăng 5,6% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, 7 tháng đầu năm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc thấp, chỉ đạt 16,68 tỉ USD (tăng 0,3%). Bù lại, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 27,51 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2018 với các mặt hàng như: gỗ và các sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại các loại và linh kiện...

Về thị trường hàng hóa nhập khẩu 7 tháng năm 2019, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 42 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm trước; tiếp theo là thị trường Hàn Quốc; thị trường ASEAN; Nhật Bản; thị trường EU; Hoa Kỳ.

Kim ngạch nhập khẩu 7 tháng đầu năm đạt 143,4 tỉ USD (tăng 8,3% so với năm 2018). Trong đó, nhập khẩu ô tô lớn nhất với 75.437 chiếc, trị giá gần 1,7 tỉ USD (tăng 511% số lượng và 411% về giá trị so với năm 2018). Nguyên nhân, do một số dòng ô tô con được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt.

Dự báo cả năm 2019 xuất khẩu đạt khoảng 261-262 tỷ USD, tăng khoảng 7-7,5% so với năm 2018, như vậy, bình quân từ nay đến cuối năm, mỗi tháng xuất khẩu phải đạt khoảng 23,2-23,4 tỷ USD.

Đây là nhiệm vụ khó khăn bởi lần gần nhất xuất khẩu của Việt Nam chạm mốc 23 tỷ USD đã từ tháng 8/2018. Trong khi đó, tình hình kinh tế thương mại thế giới đang suy giảm như hiện nay cũng là một bất lợi để Việt Nam tăng tốc xuất khẩu trong những tháng còn lại của năm 2019.

Mặc dù vậy, với những nỗ lực trong việc mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu của Chính phủ, các Bộ, ngành và cộng đồng doanh nghiệp, xuất khẩu hàng hóa được kỳ vọng có thể hoàn thành mục tiêu đề ra, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu kỳ vọng.

Theo Tạp chí Công thương

NỘI DUNG KHÁC

Nông sản Mỹ "đổ bộ" vào Việt Nam

8-8-2019

Cơ cấu hàng nông sản trên thị trường Việt Nam đang chứng kiến sự có mặt của các “đặc phẩm” xuất xứ từ Mỹ. Người tiêu dùng được lợi nhưng thị trường sẽ có cú “sốc”.

Tháo gỡ các rào cản chuyển đổi ngành nghề cho lao động nông thôn ĐBSCL

2-8-2019

Ngày 1/8, Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn - IPSARD (Bộ NN&PTNT) đã tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi ngành nghề và tạo việc làm cho lao động nông nghiệp nông thôn vùng ĐBSCL”.

Bộ NNPTNT điều động, bổ nhiệm một loạt cán bộ chủ chốt cấp trưởng

31-7-2019

Chiều nay 31/7, Bộ NNPTNT đã tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm với 4 vị trí chủ chốt là: Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, phụ trách Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn.

Tư vấn chính sách nông nghiệp cho tiểu vùng sông Mê Công

16-7-2019

Dự án NARDT sẽ thúc đẩy hợp tác trong nghiên cứu, đối thoại chính sách nông nghiệp và phát triển nông thôn tại các quốc gia Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam.

EVFTA: Cơ hội nhiều, thách thức cũng lớn đối với nông nghiệp Việt Nam

26-6-2019

EVFTA đem lại cơ hội lớn khi thuế hàng loạt mặt hàng nông sản xuất khẩu sang EU sẽ dần giảm xuống về 0%. Tuy nhiên, ngành nông nghiệp Việt Nam phải đối mặt với thách thức không nhỏ về quy tắc xuất xứ và áp lực cạnh tranh.

Tăng cường hợp tác Nhật Bản - ASEAN trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao

5-6-2019

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Quốc Doanh nhấn mạnh, việc hợp tác với Nhật Bản và các nước thành viên ASEAN, phát huy sức mạnh nội lực, xây dựng một nền nông nghiệp ASEAN phát triển ổn định chất lượng cao là một ưu tiên hàng đầu để phát triển nông nghiệp Việt Nam.

Xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc: Tiêu chuẩn ngày càng khắt khe

21-5-2019

Những quy chuẩn mới từ phía Trung Quốc bước đầu sẽ tạo ra những thách thức song cũng tạo động lực để DN nâng cao quy chuẩn chất lượng sản phẩm.

TMĐT nông thôn: Đề cao cơ chế bảo vệ người tiêu dùng

17-5-2019

Thương mại điện tử (TMĐT) trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển. Song, thực tế hoạt động này chưa tạo được niềm tin của người tiêu dùng (NTD), đặc biệt là NTD tại khu vực nông thôn,...

Cuộc đua thương mại điện tử bắt đầu nóng ở nông thôn

13-5-2019

Thương mại điện tử (TMĐT) tại khu vực nông thôn có nhiều cơ hội là thế, nhưng để khai thác triệt để, tạo đà phát triển nhanh và mạnh thì cần đáp ứng nhiều điều kiện.

Đâu là giải pháp phát triển thương mại điện tử khu vực nông thôn?

8-5-2019

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thì thương mại điện tử (TMĐT) được xem là xu thế các doanh nghiệp (DN) hướng tới. Các DN trong nước cũng đang nắm bắt cơ hội tham gia vào các sàn TMĐT lớn như Amazon, Alibaba... để mở rộng thị trường...

Phát triển nguồn nhân lực NN 4.0: Yêu cầu cấp bách

23-5-2019

Lực lượng lao động nước ta hiện nay đang có sự chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp sang các ngành nghề công nghiệp, dịch vụ. Đó là xu hướng tất yếu đối với một nước đang trong quá trình phát triển.

Kinh tế HTX: Đâu là giải pháp nâng tầm?

3-5-2019

PTT Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, HTX, nhận định: Kinh tế HTX là thành phần kinh tế quan trọng, nhưng khi chuyển sang kinh tế thị trường đã gặp nhiều lúng túng nhất định, nhất là vấn đề pháp lý và thị trường.