TIN TỨC-SỰ KIỆN

Phía sau hào quang xuất khẩu rau quả

Ngày đăng: 17 | 06 | 2017

Với kim ngạch 375 triệu đô la Mỹ trong tháng 5, xuất khẩu rau quả của nước ta tiếp tục là một điểm sáng. Nhưng, trong thời gian này, chúng ta cũng nhập khẩu tới 183 triệu đô la Mỹ rau quả...

“Trứng” tiếp tục dồn vào “giỏ” Trung Quốc

Với kim ngạch xuất khẩu 375 triệu đô la Mỹ trong tháng 5, xuất khẩu rau quả nước ta đã tăng bùng nổ gần 75% so với cùng kỳ năm trước. Mức tăng tuyệt đối 161 triệu đô la Mỹ của mặt hàng này đóng góp tới gần 26% trong tổng mức tăng xuất khẩu của 13 mặt hàng nông sản và vật tư nông nghiệp chủ yếu.

Theo đà này, có thể nói, mục tiêu tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả năm nay (3 tỉ đô la Mỹ) đã... trong tầm tay. Bởi lẽ năm tháng đầu năm đã đạt gần 1,4 tỉ đô la Mỹ, bằng 46% mục tiêu, trong khi theo thông lệ hàng năm thì bảy tháng cuối năm ít nhất cũng thực hiện được 60% tổng kim ngạch xuất khẩu cả năm, thậm chí năm 2013 còn thực hiện tới 65,5%.

Thế nhưng, với kim ngạch 183 triệu đô la Mỹ, nhập khẩu rau quả trong tháng 5 vừa qua cũng tăng bùng nổ tới 79,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa tổng kim ngạch nhập khẩu năm tháng đầu năm ước tính đến gần nửa tỉ đô la Mỹ. Với kết quả này, nhập khẩu rau quả chiếm 17,4% trong tổng mức tăng nhập khẩu hàng nông sản.

Nếu xét theo cơ cấu thị trường, câu chuyện xuất nhập khẩu rau quả của nước ta đang chuyển biến theo chiều hướng ngày càng đáng lo ngại.

Ở đầu ra, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng nhanh chóng, từ mức dưới 30% năm 2014, lên 65% năm 2015, vượt ngưỡng 70% năm 2016, còn năm tháng đầu năm nay đã đạt 75,5%.

Cụ thể, trong năm 2014, ta xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc 435 triệu đô la Mỹ, xuất khẩu sang các thị trường khác 1,054 tỉ đô la Mỹ. Năm 2015, cơ cấu này bất ngờ đảo chiều: xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng 760 triệu đô la Mỹ, đạt 1,195 tỉ đô la Mỹ; các thị trường khác giảm 410 triệu đô la Mỹ, chỉ còn 644 triệu đô la Mỹ. Năm 2016, đà đảo chiều này được củng cố, khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh 544 triệu đô la Mỹ, đạt 1,739 tỉ đô la Mỹ; các thị trường khác chỉ tăng 74 triệu đô la Mỹ, chỉ đạt 718 triệu đô la Mỹ, tức là chưa bằng con số lẻ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Năm tháng đầu năm nay, xu thế này tiếp tục mạnh thêm.

Việc trái cây Việt Nam ùn ùn đổ qua ngả Lạng Sơn để vào tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc có phải là để nước này phân loại, bảo quản rồi gắn nhãn “Made in China” nhằm xuất khẩu ra thị trường thế giới hay không?

Câu hỏi đặt ra với các nhà quản lý là: Việc trái cây Việt Nam ùn ùn đổ qua ngả Lạng Sơn để vào tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc có phải là để nước này phân loại, bảo quản rồi gắn nhãn “Made in China” nhằm xuất khẩu ra thị trường thế giới hay không?

Bởi lẽ, tỉnh nghèo Quảng Tây chính là một “vựa trái cây” của Trung Quốc với sản lượng bình quân đầu người tới 359 ki lô gam/năm, cao gấp 1,8 lần so với bình quân chung của cả nước, mà Trung Quốc lại là cường quốc xuất khẩu rau quả, lớn thứ hai thế giới, chỉ đứng sau Mỹ.

“Miếng” lớn và ngon người Thái hưởng

Dù sao thì việc tăng được 161 triệu đô la Mỹ xuất khẩu rau quả trong tháng 5 vừa qua vẫn là điều đáng mừng. Ngoài ngoại tệ thu được, việc này còn góp phần giúp cho rau quả trong nước không bị “dội chợ”. Tiếc là chúng ta cũng tăng nhập khẩu tới 107 triệu đô la Mỹ, làm triệt tiêu hơn ba phần tư những nỗ lực gia tăng xuất khẩu đã đạt được.

Câu chuyện sẽ không dừng lại ở chỗ thị phần rau quả trong nước bị rau quả nhập khẩu dần chiếm chỗ, mà còn ở chỗ rau quả nhập khẩu đang giành những “miếng ngon nhất” ở thị trường trong nước. Đó là những vị trí trang trọng trong các siêu thị giành cho giới thượng lưu và trung lưu với giá mà chắc chắn rau quả “Made in Vietnam” phải mơ ước.

Chiếm phần lớn trong “miếng ngon nhất” nói trên là “người hàng xóm” Thái Lan. Nếu như nhập khẩu rau quả của chúng ta từ thị trường này trong tháng 5-2015 chỉ mới là 13 triệu đô la Mỹ, chiếm gần một phần ba trong tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả cả nước, thì đến tháng 5-2016 đã tăng vọt lên 38 triệu đô la Mỹ, chiếm 50,2%, còn đến tháng 5-2017 đã tăng hơn gấp ba lần, đạt 129 triệu đô la Mỹ, chiếm 70,1%.

Rõ ràng, sau một loạt những cố gắng thâu tóm hệ thống bán lẻ ở nước ta, giờ là lúc các ông chủ người Thái ồ ạt đẩy hàng vào. Điều đáng lưu ý là, số rau quả “Made in Thailand” này không chỉ bao gồm rau quả tươi như trước đây, mà còn có cả rau quả chế biến. Đây chính là lợi thế của Thái Lan trong quá trình chinh phục thị trường rau quả thế giới. 

Nói tóm lại, tuy xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng bùng nổ là kết quả hết sức đáng mừng, nhưng việc chúng ta ngày càng bỏ quá nhiều “trứng” vào một “giỏ” Trung Quốc là việc cần phải xem xét một cách kỹ càng để tìm ra giải pháp thích hợp. Cũng như, nếu không sớm học người Thái làm xuất khẩu rau quả thì chúng ta càng bị lép vế trên “sân nhà” bởi chính người Thái.

thesaigontimes

NỘI DUNG KHÁC

Giá gạo xuất khẩu khó đột biến

17-6-2017

Thời gian qua, ngành lúa gạo đã từng bước chuyển đổi các mặt hàng gạo xuất khẩu từ cấp thấp sang cao cấp hơn. Tuy nhiên, nhìn vào những diễn biến trên thị trường, giá trị xuất khẩu gạo của Việt Nam khó có những thay đổi đáng kể trong thời gian tới.

Doanh nghiệp xuất khẩu thực phẩm vào Mỹ đối diện đợt kiểm tra

19-6-2017

Đó là cảnh báo của các chuyên gia tại hội thảo “Những yêu cầu mới về tiêu chuẩn chất lượng để nông sản, thực phẩm Việt hội nhập” được tổ chức hôm 16-6 tại Cần Thơ.

Rào cản lớn nhất với kinh tế tư nhân hiện nay: Vốn tín dụng

27-6-2017

Dù là lực lượng chủ lực trong kinh doanh, XK nông sản từ nhiều năm nay, nhưng khối kinh tế tư nhân trong nông nghiệp vẫn đang phải đối mặt mặt với nhiều rào cản lớn, hạn chế, kìm hãm đáng kể sự phát triển của khu vực này.

Hỗ trợ DN khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn

27-6-2017

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa xây dựng dự thảo Nghị định về chính sách khuyến khích DN đầu từ vào nông nghiệp, nông thôn.

Để tiếp tục nâng cao giá trị XK các mặt hàng nông sản chủ lực: Cần làm tốt những việc ta chủ động

23-6-2017

Đều là “con cưng” trên mặt trận xuất khẩu khi đem về kim ngạch trên 1 tỷ USD nhưng các mặt hàng: thủy sản, rau quả, cà phê… đều có thể sụt giảm phong độ nếu chúng ta không nhận định đúng thị trường cũng như hiểu rõ tiềm năng đang có. Gia tăng giá trị xuất khẩu luôn là con dao 2 lưỡi, chính vì vậy, để duy trì con số tỷ đô, có khá nhiều việc phải làm.

FTA Việt Nam-EAEU "mở cửa" thị trường Belarus cho doanh nghiệp Việt

27-6-2017

Các thỏa thuận ký kết được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Belarus.

Thư mời tham gia chào giá cạnh tranh cung cấp, sửa chữa, lắp đặt điều hòa

26-5-2017

Thư mời tham gia chào giá cạnh tranh cung cấp, sửa chữa, lắp đặt điều hòa

Phát triển chuỗi sản phẩm chăn nuôi: Phải bắt đầu từ thay đổi thói quen tiêu dùng

22-6-2017

Phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị được xem là giải pháp cứu ngành chăn nuôi khỏi những khó khăn hiện nay, tuy nhiên, giá thành sản xuất cao, nhiều bất cập trong quy định về triển khai đầu tư, sự liên kết lỏng lẻo giữa các mắt xích,… đang là những rào cản để thực hiện được mục tiêu này.

Vải thiều Lục Ngạn có mã vạch truy nguồn gốc “hút” khách Thủ đô

19-6-2017

Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội năm 2017 khai mạc sáng 16/6 tại Siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) đã thu hút khá nhiều người dân sống và làm việc tại Hà Nội tham dự và mua sản phẩm.

Đã giải ngân được 30.000 tỷ đồng cho nông nghiệp công nghệ cao

13-6-2017

Sáng 13/6, Quốc hội tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN – PTNT Nguyễn Xuân Cường. ĐB Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) là người bấm nút chất vấn đầu tiên.

Thực hiện nông nghiệp công nghệ cao vẫn còn khó khăn

12-6-2017

Dù Chính phủ đã chủ động thực hiện bấm nút khởi động dự án khu nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam hồi đầu năm nhưng đến nay vẫn đang gặp nhiều khó khăn.

Mô hình tăng trưởng nông nghiệp đang bộc lộ nhiều điều đáng lo ngại

9-6-2017

Hôm nay (9/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.