TIN TỨC-SỰ KIỆN

Ông giáo bỏ nghề, lập công ty sản xuất 14 loại cà phê chất lượng

Ngày đăng: 03 | 04 | 2017

Với việc tự tạo ra quy trình trồng - chế biến - phân phối khép kín, ông Ngô Tấn Giác ở Gia Lai đã đưa 14 loại cà phê ra thị trường trong và ngoài nước dưới thương hiệu Cà phê Thu Hà.

Cà phê Thu Hà là một trong những thương hiệu cà phê lâu đời ở phố Núi

Xuất hiện từ những năm 60 của thế kỷ trước, từ một cái tên của quán nước nhỏ, sau 40 năm, Thu Hà Cà phê đã trở thành thương hiệu đặc trưng của cà phê vùng Tây Nguyên và góp phần tạo nên tên tuổi sản phẩm cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế. Một số người cho rằng: "Đến Pleiku, nhưng chưa đến quán Cà phê Thu Hà là bạn mới biết Pleiku một nửa". Thương hiệu này đã gắn liền với hình ảnh cây cà phê trên vùng đất đỏ. Để có được thành quả như ngày hôm nay, ông Ngô Tấn Giác - Giám đốc công ty phải trải qua không ít giai đoạn khó khăn.

Vốn là người gốc Mũi Né, Phan Thiết và là dân sư phạm chính gốc, năm 1981, khi đến Pleiku, ông Giác tình cờ gặp người bạn đời sau này. Từ đó, ông quyết định sinh sống và lập nghiệp tại vùng đất Tây Nguyên. Những năm 80 của thế kỷ trước, nghề giáo mang lại thu nhập bấp bênh cho những người như ông Giác. Những khó khăn của cuộc sống thường nhật tại vùng đất mới khiến ông phải từ bỏ nghề đứng lớp và tìm cách xoay sở kinh tế. Có thời điểm, vợ chồng ông chấp nhận cảnh "buôn thúng bán bưng" ngoài chợ để kiếm tiền lo chi phí sinh hoạt.

Từ một gợi ý của người quen, ông tính tới chuyện mở quán bán cà phê. Tận dụng ngay tấm biển "Cà phê Thu Hà" - tên quán cũ của người em bên gia đình vợ; ông tiếp tục xin bàn ghế cũ về gia cố lại, đồng thời mua nợ cà phê để phục vụ khách hàng tới quán.

Thời gian đầu mới mở, quán khá vắng khách nhưng điều đó không làm ông nản lòng. Nhờ chăm chỉ học cách pha chế mà cà phê của quán ông có hương vị đậm đà, thơm ngon hơn, khách đến quán cũng ngày một đông. Vợ chồng ông bắt đầu có thu nhập để mua sắm thêm các vật dụng phục vụ hoạt động của quán. Năm 1986, với số tiền tích lũy ít ỏi, ông đầu tư 6 sào đất để canh tác cà phê, phục vụ nhu cầu bán quán.

Một năm sau đó, phần lớn các hộ nhận đất cùng thời điểm với gia đình ông đều bỏ cuộc, do chưa nắm được kỹ thuật canh tác, lại thêm đường đi không thuận lợi, sản phẩm khó bán buôn... Tuy nhiên, ông Ngô Tấn Giác cho rằng, cây cà phê sẽ mang đến nhiều triển vọng kinh tế trong tương lai. Do đó, dù hoàn cảnh gia đình không khả quan hơn so với các hộ trong vùng nhưng ông vẫn quyết định đầu tư mở rộng diện tích trồng cà phê và sử dụng chính lợi nhuận của quán bán để duy trì trồng vườn. 

Ban đầu, ông mua lại hoặc được sang nhượng vườn của những hộ xung quanh. Năm 2015, diện tích trồng cà phê của ông lên tới 15 ha. Muốn có hướng đi mới, tạo được hương vị riêng cho sản phẩm của phê của mình, ông Giác đã tự tạo nên quy trình trồng - chế biến - phân phối khép kín. Nguồn nguyên liệu đảm bảo và bí quyết chế biến riêng giúp ông chủ động hơn trong kinh doanh.

Trước đây, suy nghĩ của ông chỉ dừng lại ở việc tạo ra một sản phẩm chất lượng, hợp gu người thưởng thức nhưng sau đó, khi vấn đề thương hiệu bắt đầu được quan tâm, ông Giác lại tích lũy thêm kinh nghiệm để nâng giá trị thương hiệu cà phê Thu Hà. Cụ thể, ngoài việc xây dựng nhãn mác, bao bì, công nghệ đóng gói và quảng cáo, ông Giác còn tự đi khảo sát thị trường châu Âu và học hỏi thêm.

Cà phê Thu Hà được xây dựng theo chuỗi khép kín 

Đến nay, Cà phê Thu Hà đã đưa ra thị trường 14 loại sản phẩm cà phê khác nhau, xuất hiện tại nhiều siêu thị lớn trên cả nước như BigC, Metro, Vinatex Mart…, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng. Sau 40 năm hình thành và phát triển, cà phê Thu Hà đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Trong những năm qua, sản phẩm cà phê Thu Hà luôn duy trì danh hiệu thương hiệu nổi bật của cà phê Tây Nguyên, được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao. Giám đốc công ty - ông Ngô Tấn Giác cũng nhận được kỷ niệm chương của Bộ Công nghiệp năm 2000, người có công sức góp phần đưa ngành cà phê Gia Lai nói riêng, cà phê Việt Nam nói chung đến với mọi người; kỷ niệm chương năm 2008 của Hội Người cao tuổi Trung Ương; Cúp vàng thương hiệu an toàn Vì sức khỏe cộng đồng - Cục vệ sinh An toàn (Bộ Y tế) cấp năm 1998; Doanh nhân tiêu biểu của tỉnh Gia Lai nhiều năm liền...

Theo Vnexpress

 

NỘI DUNG KHÁC

Thu hút đầu tư vào nông nghiệp: Chưa tương xứng tiềm năng

1-4-2017

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, con số dưới 1% đầu tư của doanh nghiệp (DN) vào nông nghiệp, nông thôn thể hiện sự hạn chế, thiếu ổn định và chưa tương xứng với tiềm năng, cũng như nhu cầu phát triển của ngành.

Hà Lan và Việt Nam sẽ ký nghị định thư hợp tác về an toàn thực phẩm

24-3-2017

Hà Lan cũng đóng góp nhiều vào các hợp đồng cam kết vào việc xây dựng và quản trị chỉ số thủy sản. Trong đó, Hà Lan và Việt Nam sẽ ký một nghị định thư tăng cường hợp tác về an toàn thực phẩm.

Nông dân lo không có cơ hội “chạm tay” vào gói 100.000 tỷ

31-3-2017

Sau khi Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành ngân hàng (NH) dành gói tín dụng 100.000 tỷ đồng để hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp (DN) nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nhiều NH đã nhanh chóng tuyên bố tham gia với những khoản cho vay hàng ngàn tỷ đồng. Dẫu vậy, nhiều nông dân đều cho rằng mình không có cơ hội “chạm tay vào vốn”.

Mở rộng hạn điền: Tích tụ không tước đoạt

30-3-2017

Bước qua ám ảnh quá khứ, mở rộng hạn điền làm dấy lên niềm tin về một cuộc đổi mới đất đai lần thứ tư. Nhưng bước qua không có nghĩa là quên. Trong công cuộc đó, người nông dân ở đâu? Làm sao để tích tụ đừng đi liền với tước đoạt?

Định hướng giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam

7-3-2017

Nhằm thu thập ý kiến của các doanh nghiệp để đề xuất thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) tại Việt Nam, ngày 06/3 tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD) phối hợp với Câu Lạc Bộ Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA) tổ chức hội thảo “Định hướng giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam”.

Mở rộng hạn điền: Bước tiến dài trong đổi mới

20-3-2017

Quyết định mở rộng hạn điền, tháo bỏ tư duy bình quân đất đai trên mỗi nhân khẩu là một bước tiến dài, là tư duy tiến bộ theo đúng tinh thần đổi mới đất nước.

Mở rộng hạn điền: Gỡ những nút thắt ở chuyện “nới diện tích"

17-3-2017

Mở rộng hạn điền là một chủ trương đúng hướng nhằm khơi thông con đường lúa gạo Việt Nam. Nhưng cần đưa vào luật “cấm” tích tụ đất để phát canh thu tô, hoặc đầu cơ mua đất bảo toàn vốn.

Cuộc cách mạng mới của nông nghiệp Việt Nam (P2): Mở rộng hạn điền: Khởi động cuộc đổi mới đất đai lần thứ tư

29-3-2017

Người nông dân có lúc bơ vơ trên chính thửa ruộng của mình nhưng khi đẩy mạnh mô hình hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, người nông dân sẽ có cơ hội đổi mới chính mình. Mở rộng hạn điền lần này có thể coi là cuộc đổi mới đất đai lần thứ 4. Các diễn giả chia sẻ tại bàn tròn phần 2, chuyên mục Góc nhìn thẳng.

Cuộc cách mạng mới của nông nghiệp Việt Nam (P1): Mở rộng hạn điền: Hãy bước qua ám ảnh quá khứ

28-3-2017

Nhiều mô hình tích tụ đất đai đã thành công, doanh nghiệp có lợi nhuận cao, nông dân phấn khởi. Sự năng động đó đã gia tăng niềm tin vào chủ trương mở rộng hạn điền, đẩy lùi nỗi ám ảnh quá khứ về bần cùng hoá nông dân, hình thành địa chủ mới. Các diễn giả chia sẻ tại Góc nhìn thẳng.

Tích tụ ruộng đất nhưng không để nông dân chịu thiệt

25-3-2017

Mở rộng hạn điền, tích tụ ruộng đất là hướng đi đúng giúp đổi mới phương thức sản xuất thông qua áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao và thương hiệu. Thế nhưng, một số chuyên gia kinh tế đã lên tiếng cảnh báo, nếu làm không khéo rất có thể xảy ra tình trạng đất đai bị “đại gia” thao túng.

Nông dân làm lúa gạo không thể “tự bơi” trong cơ chế thị trường

27-3-2017

Người trồng lúa rất cần vai trò định hướng, dẫn dắt và thậm chí “cầm tay chỉ việc” của các cấp, các ngành trong cơ chế thị trường hiện nay.

Đào tạo nghề nông nghiệp sẽ gắn với thị trường

24-3-2017

Đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trong thời gian tới sẽ gắn chặt với yếu tố thị trường, trong đó, một phần rất lớn trong công tác đào tạo nghề sẽ gắn với nông nghiệp công nghệ cao.