ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh trong KD cà phê: Liên kết

Ngày đăng: 13 | 03 | 2012

Với sản lượng thu mua lên tới 54% khối lượng càphê, các doanh nghiệp nước ngoài (FDI) đang dần chiếm lĩnh thị phần nguyên liệu càphê của Việt Nam. Không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước, lợi nhuận kinh doanh của ngành còn rơi vào túi các nhà kinh doanh ngoại. Nhiều chuyên gia cho rằng, để không bị lép vế trên sân nhà, doanh nghiệp nội phải tổ chức lại sản xuất và liên kết chặt chẽ với nông dân.

Tập đoàn Thái Hòa liên kết với nông dân trồng cà phê để tạo sức mạnh cạnh tranh.
Nông dân hưởng lợi thấp nhất
Theo Hiệp hội Càphê - Ca cao Việt Nam (Vicofa), cả nước hiện có 140 doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu càphê, trong đó có 12 doanh nghiệp FDI. Trong số 50 doanh nghiệp lớn thì 12 doanh nghiệp FDI xuất khẩu 380.000 tấn, 38 doanh nghiệp trong nước xuất 790.000 tấn; 90 doanh nghiệp còn lại chỉ xuất chừng 30.000 tấn, trong khi ngành càphê được coi là mang lại lợi nhuận cho cả người trồng lẫn nhà rang xay, chế biến sâu. Trong chuỗi này, nông dân chỉ hưởng lợi 13%, nhà máy chế biến 25%, còn lại thuộc về những nhà rang xay và chế biến càphê. Chính vì thế, việc doanh nghiệp ngoại giành ưu thế trong việc thu mua nguyên liệu cũng đồng nghĩa với việc lợi nhuận rơi vào túi họ nhiều hơn. Đây là nghịch lý đối với một nước xuất khẩu càphê thuộc top đầu thế giới như Việt Nam.
Có quá nhiều lý do để giải thích vì sao doanh nghiệp nội lại lép vế trong cuộc chơi này. Ông Nguyễn Văn An, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thái Hòa chia sẻ, doanh nghiệp trong nước luôn yếu thế hơn so với doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp FDI kinh doanh trực tiếp với các thương nhân rang xay càphê trên sàn giao dịch, họ có hệ thống chi nhánh trên cả nước để thu mua sản phẩm đến từng hộ nông dân. Họ cũng nắm bắt tốt hơn diễn biến thị trường nên luôn đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý. Và đặc biệt, họ có nguồn tài chính hùng hậu hơn so với các doanh nghiệp trong nước.
Ngược lại, chuyên gia ngành hàng càphê Đoàn Triệu Nhạn cho rằng, ngành kinh doanh càphê đầy rủi ro, nông dân phải có càphê dự trữ, còn doanh nghiệp ký hợp đồng phải có càphê bán, trong khi việc tiếp cận vốn rất chật vật. Mặc dù việc tranh mua sẽ góp phần đẩy giá càphê lên cao và khi ấy nông dân sẽ có lợi song nếu cứ chạy theo ngoại mà bỏ nội thì đến một lúc nào đó, doanh nghiệp không thu mua nữa, chính nông dân sẽ thiệt thòi.
Liên kết, giải pháp duy nhất
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, nếu các doanh nghiệp trong nước không chủ động tìm cách thoát khỏi khó khăn thì trong tương lai không xa, doanh nghiệp FDI sẽ làm chủ hoàn toàn cuộc chơi. Bởi thực tế cho thấy, khi Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cuộc cạnh tranh về vấn đề nguyên liệu sẽ diễn ra công bằng, ai mạnh sẽ chiếm lĩnh thị phần.
Lường trước được khó khăn này, nhiều năm qua, Tập đoàn Thái Hòa đã đi trước một bước khi cho xây dựng nhà máy sát vùng nguyên liệu. Để nâng cao chất lượng, Thái Hòa đã tổ chức giúp nông dân sản xuất theo bộ chứng nhận chất lượng. "Chúng tôi đang xây dựng mô hình liên kết giữa doanh nghiệp với nông dân, nói là "4 nhà" nhưng thực chất doanh nghiệp đang đóng 2 vai trò, vừa là doanh nghiệp, vừa là nhà khoa học để tư vấn cho nông dân. Chỉ có liên kết với nông dân thì doanh nghiệp sẽ không còn phải lo tranh mua nguyên liệu như hiện nay", ông An nói.
Hiện, các doanh nghiệp FDI thu mua càphê với số lượng không lớn, nếu chúng ta tổ chức được mối liên kết với nông nhân thì sẽ không sợ bị cạnh tranh. Cái chính là doanh nghiệp nội chưa tổ chức được trong khi doanh nghiệp FDI hầu hết là tập đoàn lớn, họ thu mua có tổ chức.
Một vấn đề khác cần phải bàn tới là việc Việt Nam có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu càphê nhưng phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì thế phải nâng cao sức cạnh tranh bằng cách tổ chức lại sản xuất để tạo ra giá trị gia tăng cao.
Được biết, Hiệp hội Càphê - Ca cao Việt Nam và các địa phương đang dần thay đổi phương thức sản xuất để giảm bớt hiện tượng tranh mua, tranh bán. Hiệp hội cũng đề xuất một mô hình mới là đưa càphê vào ngành hàng có điều kiện, gắn vấn đề tiêu thụ với hỗ trợ cho nông dân để nâng cao khả năng cạnh tranh.
Theo Kinh tế nông thôn

NỘI DUNG KHÁC

Vì sao doanh nghiệp cà phê lép vế ngay sân nhà?

12-3-2012

Tại hội thảo chuyên đề “Ngành cà phê: cơ hội nào cho các nhà đầu tư” vừa mới diễn ra, ông Đoàn Triệu Nhạn, cố vấn cao cấp của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (Vicofa) cho biết, năm nay cả nước có 570,9 nghìn ha cà phê, trong đó 533,8 nghìn ha cho thu hoạch.

Doanh nghiệp tìm cơ hội tại hội chợ Thủy sản Quốc tế Boston

12-3-2012

Tại thành phố Boston, Bang Massachussetts đang diễn ra Hội chợ Thủy sản Quốc tế, 26 doanh nghiệp của Việt Nam đã tham dự hội chợ này.

Nhiều doanh nghiệp điều có nguy cơ đóng cửa

12-3-2012

Thông tin này được Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đưa ra trong buổi làm việc mới đây với các ngân hàng tại TP HCM.

Kiến nghị hỗ trợ 100% lãi suất cho doanh nghiệp tạm trữ lúa gạo

12-3-2012

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị hỗ trợ 100% lãi suất vay ngân hàng cho các doanh nghiệp tham gia mua tạm trữ lúa gạo.

Bỉ muốn hợp tác nhập nông sản Việt

12-3-2012

Ngày 11.3, Thái tử Bỉ Philippe cùng Công nương Mathilde và 3 vị Bộ trưởng khu vực dẫn đầu phái đoàn gồm 120 công ty, 300 doanh nhân và 210 quan chức cấp cao đã đến Hà Nội.

Xuất khẩu nông sản 2012: Nhiều thách thức

9-3-2012

Giá nông sản xuất khẩu giảm, sự cạnh tranh của các nước mới nổi, kinh tế thế giới tiếp tục khó khăn... là những rào cản khiến xuất khẩu nông sản của Việt Nam sẽ gặp nhiều thách thức trong năm 2012.

Doanh nghiệp dồn dập về làng

9-3-2012

Chuyển dịch cơ cấu lao động tại chỗ, tăng thu nhập cho nông dân, giữ gìn tình làng nghĩa xóm, giảm áp lực cho đô thị là những kết quả bước đầu của mô hình “Đưa doanh nghiệp về các khu vực nông thôn” ở Nam Định.

Đừng quá nôn nóng xuất khẩu gạo

9-3-2012

Đầu ra gặp khó, giá gạo XK của Việt Nam đã liên tục giảm xuống trong mấy tháng qua. Tuy nhiên nếu các DN còn tiếp tục giảm giá XK gạo xuống thấp thêm nữa, sẽ rất nguy hiểm.

XK hàng thủ công mỹ nghệ vào Nhật Bản: Cần chú trọng khâu thiết kế!

28-2-2012

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam đã tốn không ít công sức nhưng vẫn chưa thể đặt chân vào thị trường Nhật Bản khó tính. Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường này đã bão hòa, nhưng nếu các DN có chiến lược tiếp cận phù hợp thì chắc chắn sẽ ký được nhiều hợp đồng lớn.

DN nông nghiệp nông thôn cần được tạo điều kiện hơn nữa

28-2-2012

Sau 4 năm triển khai, Dự án Nghiên cứu xây dựng khuyến nghị chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong lĩnh vực nông nghiệp – giai đoạn 2 và 3 do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (Ipsard) đã xây dựng được kênh thông tin hai chiều giữa cộng đồng DN nông nghiệp nông thôn và các nhà hoạch định chính sách. Đây được coi là nền tảng cho mô hình kết nối hiệu quả giữa những người thụ hưởng chính sách và các nhà hoạch định ở tất cả các ngành và lĩnh vực khác.

Xuất khẩu gạo đang giảm mạnh

28-2-2012

Bộ NN&PTNT vừa dự báo, năm nay lượng gạo dư thừa sau cân đối cung cầu khoảng 7,3 triệu tấn; đồng thời đề nghị Bộ Công Thương phối hợp điều hành xuất khẩu gạo, trong bối cảnh xuất khẩu mặt hàng này đang sụt giảm mạnh.

20% số doanh nghiệp thủy sản sẽ đóng cửa?

23-2-2012

Thủy sản Việt Nam đang mất dần sức cạnh tranh do giá thành tăng cao và chất lượng gặp nhiều vấn đề về kháng sinh.