ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

XK hàng thủ công mỹ nghệ vào Nhật Bản: Cần chú trọng khâu thiết kế!

Ngày đăng: 28 | 02 | 2012

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) của Việt Nam đã tốn không ít công sức nhưng vẫn chưa thể đặt chân vào thị trường Nhật Bản khó tính. Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường này đã bão hòa, nhưng nếu các DN có chiến lược tiếp cận phù hợp thì chắc chắn sẽ ký được nhiều hợp đồng lớn.

Sản xuất đĩa sơn mài XK từ cây nứa tại DN Thành Hóa, xã Khánh Nhạc (Yên Mô-Ninh Bình).
Đã tận dụng hết cơ hội?
Hàng TCMN của Việt Nam thường không sản xuất tập trung mà nằm rải rác ở rất nhiều làng nghề trong cả nước. Vì vậy, việc thu gom hàng hoá rất khó khăn nếu có đơn hàng lớn.
Những năm qua, trong số các mặt hàng TCMN của nước ta xuất sang Nhật Bản thì gốm sứ, đồ gỗ nội thất và mây tre đan là các mặt hàng chính, kim ngạch chiếm từ 50-85% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng TCMN của cả nước vào thị trường này hàng năm. Từ năm 1996 trở lại đây, Nhật Bản trở thành thị trường nhập khẩu mây tre đan lớn nhất của Việt Nam.
Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa đạt được chỉ tiêu đề ra cho việc xuất khẩu hàng TCMN vào thị trường Nhật Bản, đơn cử như tỷ trọng còn nhỏ bé so với tiềm năng. Ngoài ra, luật lệ, thủ tục nhập khẩu của Nhật Bản rất rườm rà, phức tạp và ngày càng yêu cầu cao, do đó các DN cần phải có chiến lược phù hợp nhằm đáp ứng những yêu cầu này.
Điều đáng nói là, các DN Việt Nam vẫn chưa chủ động và có chiến lược phát triển lâu dài vào Nhật Bản mà phần lớn là làm theo kiểu phi vụ hợp đồng nên tính ổn định trong xuất khẩu thấp, chưa kể hàng của các DN còn yếu về chất lượng, khả năng tiếp cận thị trường kém, do đó hàng TCMN của Việt Nam luôn ở thế khiêm tốn so với hàng Trung Quốc, Philippines, Đài Loan…
Yếu khâu thiết kế sản phẩm
Người Nhật ngày nay rất ưa chuộng các sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm làm bằng gỗ ép, nhựa giả mây, gốm sứ kết hợp sơn mài hay mây, gỗ kết hợp với kim loại..., Các sản phẩm làm bằng một loại nguyên liệu đơn thuần như mây, tre, lá rất khó bán tại Nhật.
Ông Hiroshi Sakamato, chuyên gia về hàng trang trí nội thất, Chủ tịch Công ty cổ phần The Sense of Life nhấn mạnh, khách hàng Nhật Bản vốn thực dụng nên họ rất quan tâm tới hiệu quả sử dụng của các sản phẩm TCMN, đó phải là loại hàng vừa độc đáo, vừa tiện lợi. Nếu các DN Việt Nam tận dụng được những điều này thì sẽ tìm được khách hàng tại Nhật Bản. Các bạn không nên nghĩ tới việc xuất khẩu sang Nhật Bản những đồ trang trí trong nhà cồng kềnh và chẳng rõ công năng sử dụng, vì người Nhật thường không có phòng ở rộng rãi".
Theo ông Tokayoshi Nagashima, Chủ tịch Công ty AIK, để vào được thị trường Nhật Bản, vấn đề không phải là giá cả mà là khâu thiết kế sản phẩm. Cái khó nhất là làm sao phát triển được các sản phẩm mới lạ, độc đáo, tìm ra nhiều công dụng mới của sản phẩm đó. Hiện, nhiều DN Việt Nam vẫn đi theo lối cũ là sản xuất các sản phẩm vốn để xuất sang châu Âu và Hoa Kỳ. Người Nhật hiện nay sống nhiều trong các chung cư chật hẹp, họ không thể mua những sản phẩm trang trí nhà cửa quá lớn. Chẳng hạn, các bộ bàn ghế bằng gỗ gụ, gỗ táu to, nặng, có độ bền cao bán rất tốt ở các nước Âu, Mỹ nhưng không bán được ở Nhật Bản.
Thực tế, nhiều DN Việt Nam chuyên làm gia công theo đơn hàng của công ty nước ngoài, gắn nhãn mác của nước ngoài. Vì vậy, các bạn nên mạnh dạn đổi mới nguyên liệu, mẫu mã, phát triển các sản phẩm mới, có chiến lược quảng bá rộng rãi và phải làm được thương hiệu của riêng mình, mang bản sắc dân tộc Việt", ông Nagashima khuyên.
Các chuyên gia đều cho rằng, hàng TCMN của Việt Nam còn nghèo nàn về kiểu dáng, nhiều nghệ nhân chưa có ý thức làm các sản phẩm thị trường cần mặc dù họ có thể tạo ra những sản phẩm truyền thống hết sức tinh tế.
"Ban đầu, chúng tôi có ấn tượng rất tốt về mặt hàng được chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, các thợ thủ công chỉ biết làm sản phẩm theo cảm hứng chứ chưa khai thác các sản phẩm mới nên rất khó xuất ra nước ngoài. Các DN muốn thành công trên thương trường quốc tế, nhất là Nhật Bản, phải làm được cùng lúc 2 việc: bảo vệ sản phẩm và thiết kế sản phẩm mới. Dù lợi nhuận trước mắt chưa có, nhưng về lâu dài nó sẽ quyết định sự tồn tại của hàng thủ công đó", ông Nagashima nhấn mạnh.
Theo Kinh tế nông thôn

NỘI DUNG KHÁC

DN nông nghiệp nông thôn cần được tạo điều kiện hơn nữa

28-2-2012

Sau 4 năm triển khai, Dự án Nghiên cứu xây dựng khuyến nghị chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trong lĩnh vực nông nghiệp – giai đoạn 2 và 3 do Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển nông nghiệp nông thôn (Ipsard) đã xây dựng được kênh thông tin hai chiều giữa cộng đồng DN nông nghiệp nông thôn và các nhà hoạch định chính sách. Đây được coi là nền tảng cho mô hình kết nối hiệu quả giữa những người thụ hưởng chính sách và các nhà hoạch định ở tất cả các ngành và lĩnh vực khác.

Xuất khẩu gạo đang giảm mạnh

28-2-2012

Bộ NN&PTNT vừa dự báo, năm nay lượng gạo dư thừa sau cân đối cung cầu khoảng 7,3 triệu tấn; đồng thời đề nghị Bộ Công Thương phối hợp điều hành xuất khẩu gạo, trong bối cảnh xuất khẩu mặt hàng này đang sụt giảm mạnh.

20% số doanh nghiệp thủy sản sẽ đóng cửa?

23-2-2012

Thủy sản Việt Nam đang mất dần sức cạnh tranh do giá thành tăng cao và chất lượng gặp nhiều vấn đề về kháng sinh.

Gỡ khó cho xuất khẩu nông sản

23-2-2012

Khủng hoảng tài chính, chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất ngân hàng cao, chi phí vật tư đầu vào tăng… đang trở thành rào cản lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản. Trước tình hình này, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã cùng các hiệp hội ngành hàng bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phân bón gặp khó

22-2-2012

Từ tháng 10 năm ngoái đến nay, giá nhiều loại phân bón đã giảm bình quân 1.000 đồng/kg.

Đề xuất giải pháp nâng chất lượng cho thủy sản xuất khẩu

21-2-2012

Các doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng cơ quan quản lý cần chú ý hơn đến khâu nuôi trồng và đánh bắt thủy sản để đảm bảo chất lượng thủy sản xuất khẩu, thay vì chỉ tập trung vào khâu chế biến, đồng thời giảm gánh nặng chi phí kiểm định cho doanh nghiệp.

Giá lúa gạo giảm mạnh, doanh nghiệp bán cắt lỗ

21-2-2012

Tiếp tục đà suy giảm của tuần trước, trong những ngày đầu tuần này, giá lúa gạo nội địa lại có một đợt lao dốc mạnh. Điều này làm không ít thương lái, doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nội địa rơi vào cảnh lỗ lã và chấp nhận bán cắt lỗ.

Không thu phí, xuất khẩu cà phê sẽ tụt hạng?

21-2-2012

Theo VICOFA, việc DN lo ngại không thu được phí với tất cả các DN XK cà phê là đúng, nhưng VICOFA đang thuyết phục từng DN thành viên và việc thu phí sẽ được thực thi với tất cả các DN XK cà phê.

Tạo thuận lợi đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản

21-2-2012

Chiều 20/02, hội trường Văn phòng Bộ NN-PTNT tại TPHCM không còn chỗ trống khi Bộ trưởng Cao Đức Phát gặp gỡ doanh nghiệp chế biến thủy sản xuất khẩu.

XK nông - lâm - thủy sản tháng đầu năm: Những con số kém vui

15-2-2012

Tháng đầu tiên của năm mới 2012, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) của nước ta sụt giảm mạnh về giá trị kim ngạch. Đây là điều các chuyên gia đã nhận định hồi cuối năm ngoái.

Lối ra cho doanh nghiệp xuất khẩu: Tìm thị trường mới

15-2-2012

Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN). Trong bối cảnh này, để tồn tại và phát triển, bên cạnh việc tiếp tục duy trì thị trường truyền thống, các DN đã nỗ lực mở cửa thị trường mới…

Sản xuất tăng tốc đầu năm - Gồng mình “vượt bão”

10-2-2012

Bất chấp tình hình kinh tế tiếp tục trầm lắng, nhiều doanh nghiệp sản xuất vẫn nỗ lực “vượt bão”. Hàng loạt đơn hàng được triển khai ngay từ những ngày đầu xuân, báo hiệu một năm dù có rất nhiều khó khăn, nhưng phải cố gắng vượt qua.