ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Cắn răng vay… tín dụng đen

Ngày đăng: 13 | 06 | 2011

Tuy không cần số vốn lớn như nghề chế biến gỗ, song các làng nghề gốm sứ, mây tre vẫn rất khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ NH. Rào cản đó đã và đang trực tiếp tạo cơ hội cho hoạt động “tín dụng đen” được dịp bùng nổ.

 
Hoạt động sản xuất mây tre hiện nay gần như ngừng hoạt động
Đàm phán với Ngân hàng khó hơn... WTO
Làng nghề gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm - Hà Nội) được biết đến với nhiều sáng tạo trong liên kết SX, cùng nhau vượt qua cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua. Trở lại Bát Tràng lần này, chúng tôi thấy rõ trên gương mặt người dân nơi đây sự mệt mỏi khi luôn phải xoay xở chạy đua với đồng lãi suất. Không còn cảnh xe cộ nhộn nhịp ra vào thu mua gốm sứ như trước đây, chủ cơ sở SX kinh doanh gốm sứ mỹ nghệ Hào Thơ ngay đầu xã Bát Tràng thở dài cho biết, sau cuộc khủng hoàng kinh tế thế giới năm 2008, việc SX kinh doanh tại Bát Tràng gặp muôn vàn khó khăn, chật vật mãi mới khôi phục được trở lại. Nhưng từ sau cuộc khủng hoảng, những hợp đồng xuất khẩu không còn ổn định, việc bán hàng trong nước nay giảm mai tăng nên không ai dám liều SX phóng tay như trước khi lãi suất NH tăng định kỳ theo hàng tháng như hiện nay.
Hầu hết các cơ sở SX gốm sứ tại Bát Tràng đều vay vốn trung hạn từ 1 - 3 năm để có đủ thời gian quay vòng. Họ cho biết, hiện vẫn có thể vay được tiền từ NH nhưng điều khoản, thủ tục thế chấp, tín chấp khắt khe hơn cả đàm phán vào Tổ chức Thương mại thế giới WTO. Một chủ cơ sở giấu tên bức xúc cho biết, để vay được vài trăm triệu từ NH, DN của anh phải có tải sản thế chấp ít nhất vài tỷ đồng mà chỉ vay được 10% giá trị tài sản. Ngoài ra, phía NH còn truy xét cả tín chấp, kế hoạch kinh doanh và "họ hạnh họe đủ thứ rồi mới tiến hành làm thủ tục cho vay". Nhưng các hợp đồng SX gốm sứ đòi hỏi thời gian giao hàng nhanh nên khi vay được tiền thì cơ hội đã vuột mất. Chính vì vậy, các chủ cơ sở có máu mặt ở đây đều chọn giải pháp tìm đến “tín dụng đen” với lãi suất cắt cổ để giải quyết khâu túng bấn trước mắt. Những cơ sở “yếu tim”, yếu vốn thì đành chấp nhận nhìn cơ hội, đơn hàng vuột qua mà tiếc đứt ruột. Đây chính là nguyên nhân khiến việc SX kinh doanh tại Bát Tràng so với năm 2010 suy giảm rõ rệt. “Nếu như năm 2010, bình quân một tháng, mỗi cơ sở SX gốm sứ tại Bát Tràng đốt được 5 - 6 lò là chuyện bình thường, thì nay 6 tháng đầu năm 2011 nhà nào đốt nhiều lắm được 3 - 4 lò, thậm chí chỉ 1 - 2 lò là cùng”- anh Trần Huy Long, chủ cơ sở SX gốm sứ Giang Long tại Bát Tràng cho biết.
Cũng giống như mặt hàng gốm sứ, các làng nghề mây tre đan thủ công như: Phú Vinh (Chương Mỹ - Hà Nội), Ngọc Động (Duy Tiên - Hà Nam), Xuân Lai (Gia Bình - Bắc Ninh)… dù không chịu tác động quá lớn từ việc tăng lãi suất NH, song lại chịu ảnh hưởng gián tiếp do giá nhân công, nhiên liệu đầu vào tăng. Hiện nay, để SX ra một món hàng mây tre đan mỹ nghệ đơn giản giá thành đã lên tới vài trăm nghìn đồng. Lạm phát tăng cao đẩy người tiêu dùng buộc phải cắt giảm chi tiêu, những món hàng kiểu có cũng được không có cũng chẳng sao như mây tre đan thường được người dân liệt vào danh sách cắt giảm, hạn chế đầu tiên nên việc sụt giảm trong SX, kinh doanh là điều không thể tránh khỏi.
“Ma trận” tín dụng đen
Biết NH đang thắt chặt tài chính tiền tệ và nắm được thóp các DN, làng nghề vừa và nhỏ luôn trong tình trạng khát vốn nên hoạt động tín dụng đen được dịp bung ra. Theo tiết lộ nửa kín, nửa hở của các hộ SX, kinh doanh tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng và mây tre đan Phú Vinh về hoạt động tín dụng đen đang giăng khắp các làng nghề, chúng tôi thử vào google gõ từ “Cho vay không cần thế chấp” ngay lập tức có 6.650.000 kết quả chỉ trong vòng 0,07 giây. Tư nhân có, công ty, DN cũng có, đến cả những NH với cái tên lạ hoắc cũng tham gia vào thị trường cho vay từ vài trăm triệu đến hàng chục tỷ đồng.
Theo số điện thoại 09851346… quảng cáo trên mạng, thử gọi điện liên hệ cần vay vốn cho một đơn hàng, ngay lập tức chúng tôi được cô nhân viên quảng cáo ra một lô các khoản vay không cần thế chấp. Cô nhân viên nhấn mạnh, vì khoản vay không cần thế chấp nên lãi suất sẽ rất cao so với NH. Cụ thể, nếu vay 100 triệu đồng trong vòng 10 ngày trở ra lãi suất sẽ là 108%/năm, tương đương số tiền lãi người vay sẽ phải trả mỗi ngày là 300.000 đồng. Vay ngắn hạn trong vòng vài ngày để thánh toán nợ gấp, hoặc đáo nợ NH, mức lãi suất lên tới 150 - 200%/năm. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều quảng cáo cho vãi với lãi suất cao hơn NH không nhiều nhưng bắt buộc phải có một số điều khoản ràng buộc…
Nhưng, điều khiến chúng tôi lo lắng là trong số hàng trăm, hàng nghìn quảng cáo, rao vặt cho vay vốn ngắn hạn, dài hạn số tiền có thể lên tới cả chục tỷ đồng ấy, có rất nhiều quảng cáo “khuếch trương” có quan hệ rất than thiết với các NH lớn, nhiều người còn tự nhận mình là nhân viên tín dụng, nhân viên tài chính… của NH này, NH nọ kiểu úp úp, mở mở. Điều này đặt ra dấu hỏi nghi vấn, liệu có sự móc nối nào giữa các NH, hoặc nhóm cán bộ NH nào đó với giới cho vay chợ đen hay không?
Có thông tin cho rằng, do bị hạn chế mức tăng trưởng dư nợ trước yêu cầu giảm tỷ lệ cho vay nên một số NH tìm cách thông qua các công ty tài chính của chính họ để cho vay. Họ có thể cho phép nhân viên đăng quảng cáo cho vay với tư cách cá nhân để lách luật, rồi từ đó hợp thức hóa khoản vay. Như vậy, chưa chắc các NH hiện nay đã thiếu vốn thật sự và việc họ hạn chế cho vay đến mức tối đa chưa hẳn đã dừng lại ở việc thắt chặt tiền tệ, kiềm chế lạm phát…
AGROINFO – Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam

Nguồn:http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/vi-VN/61/158/1/15/15/79705/Default.aspx

NỘI DUNG KHÁC

Doanh nghiệp ngành điều bỏ ngỏ thị trường nội địa

13-6-2011

Ngày 11/6, hội thảo “Kích cầu tiêu dùng trong nước và dự báo thị trường điều quốc tế 2011," do Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp lại kiến nghị nhập thịt lợn

13-6-2011

Trước tình trạng giá thịt lợn liên tục tăng mạnh, một số doanh nghiệp (DN) lại có ý kiến với Bộ Công Thương nên cho phép nhập thịt lợn.

Doanh nghiệp “bắt tay” hạ giá cá tra?

13-6-2011

Những ngày qua, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL liên tục giảm làm cho người nuôi cá tra lo lắng.

Biến chuyển của thị trường bán lẻ - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt"

10-6-2011

"Biến chuyển của thị trường bán lẻ - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt" là chủ đề của buổi Hội thảo do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức ngày 7.6.2011 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo có sự tham dự của gần 150 doanh nghiệp và đại diện của Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Thương mại tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Doanh nhân Đồng Kỵ "vác bị ăn mày"

10-6-2011

"Lãi suất mấy chục phần trăm, cộng thêm trượt giá mười mấy phần trăm, lãi như buôn ma túy cũng không gỡ được. Cứ đà này, doanh nghiệp chúng tôi không khéo vác bị đi ăn mày hết" - một DN tên tuổi tại thủ phủ đồ gỗ - làng nghề Đồng Kỵ chán nản nói.

Cách tiếp cận thị trường thủy sản khó tính

10-6-2011

Năm 2011, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục được đảm bảo nhờ nhu cầu từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, EU, đặc biệt là thị trường Nhật Bản đang tăng mạnh sau ảnh hưởng động đất, sóng thần. Hai mặt hàng thủy sản chủ lực xuất khẩu là cá tra, tôm đều sẽ đạt và có thể vượt kim ngạch 2 tỷ USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2011, các doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 526.000 tấn thuỷ sản, đạt kim ngạch 2,1 tỉ USD, tăng 10,43% về lượng và 29,05% về giá trị.

Xuất khẩu trái cây tươi tăng tốc

8-6-2011

Nhờ đa dạng sản phẩm cũng như tận dụng các lợi thế về thuế xuất khẩu và hàng rào kỹ thuật, trái cây VN ngày càng tiếp cận được các thị trường mới thay vì phụ thuộc một vài thị trường như trước.

Kinh tế biển Việt Nam: Chưa tương xứng với tiềm năng

8-6-2011

Cần khẩn trương xây dựng quy hoạch sử dụng và bảo vệ tài nguyên biển, hải đảo đến năm 2020. Liên kết để xây dựng thương hiệu biển.

Tạo ra các nhà phân phối lớn

8-6-2011

Trước mắt, cần tập trung hỗ trợ, tạo ra những nhà phân phối lớn ở Việt Nam, tạo ra các đầu tàu và động lực phát triển.

Bảo hiểm tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu là cách giảm thiểu tối đa rủi ro

7-6-2011

Việt Nam đang tăng tốc hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài. Tuy vậy, bên cạnh những cơ hội, cũng có không ít thách thức và rủi ro.

Đẩy mạnh trao đổi thương mại Việt Nam-Ấn Độ

7-6-2011

Tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến thương mại năm 2011 tại Ấn Độ, mới đây, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ - Việt Nam, Phòng Doanh nhân Ấn Độ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Mumbai tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ trong thời kỳ sau Hiệp định Tự do Thương mại Asean - Ấn Độ ”.

Mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD thủy sản vào năm 2020

7-6-2011

Theo Chương trình xuất khẩu thuỷ sản đến năm 2015 và định hướng đến 2020 đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự thảo, 10 năm nữa, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam có thể đạt kim ngạch 8 tỷ USD.