ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Doanh nghiệp ngành điều bỏ ngỏ thị trường nội địa

Ngày đăng: 13 | 06 | 2011

Ngày 11/6, hội thảo “Kích cầu tiêu dùng trong nước và dự báo thị trường điều quốc tế 2011," do Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) tổ chức, đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 
Sản xuất điều xuất khẩu tại Bình Dương.
Tại hội thảo, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Tổng thư ký Hiệp hội bán lẻ Việt Nam nhận định hầu như các mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam quá chú trọng vào thị trường xuất khẩu, bỏ ngỏ thị trường nội địa. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất cũng chưa quan tâm triển khai chiến lược khai thác hiệu quả thị trường trong nước và chinh phục người tiêu dùng.
Riêng ngành điều, hiện mức tiêu thụ của thị trường nội địa chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ bé, chưa đến 5%, sản phẩm phục vụ người tiêu dùng còn quá đơn điệu về chủng loại, chỉ dừng lại ở các sản phẩm như hạt điều rang muối, điều nhân mật ong, bánh, kẹo nhân điều…
Theo kết quả khảo sát, tại các siêu thị, cửa hàng, chợ..., người tiêu chỉ mua sản phẩm vào các dịp lễ Tết hay dùng làm quà tặng và họ ít sử dụng sản phẩm hạt điều do giá cả quá cao so với thu nhập hàng ngày. Hiện nay, để sản xuất, chế biến ra các sản phẩm hạt điều có giá bán lẻ trên thị trường trung bình dao động từ 300.000-400.000 đồng/kg.
Nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng hạt điều trong nước, doanh nghiệp kiến nghị Vinacas và các nhà sản xuất ngành điều nên có chiến lược đầu tư đúng mức phục vụ cho nhu cầu của người tiêu dùng trong nước, thực hiện chiến dịch quảng bá thương hiệu và giá trị dinh dưỡng của hạt điều đối với đời sống.
Các nhà sản xuất cũng nên phát triển chuỗi tiêu thụ bền vững qua các hệ thống phân phối và bán lẻ để người dân dễ dàng tiếp cận sản phẩm chất lượng, giá cả hợp túi tiền... góp phần nâng cao vị thế hạt điều trong ẩm thực Việt.
Nhân dịp này, các chuyên gia và doanh nghiệp quốc tế trong ngành điều cũng đưa ra nhiều thông tin dự báo về thị trường điều nhân và điều thô quốc tế năm 2011. Theo dự báo, nhu cầu nhập khẩu điều ở Mỹ, Nga, Trung Quốc, châu Âu… vẫn trong xu hướng tăng và nguồn cung tại các vùng nguyên liệu trên thế giới có khả năng ổn định nếu thu hoạch đúng mùa vụ.
Tuy nhiên, giá hạt điều nguyên liệu tăng liên tục, tình hình lạm phát, bất ổn của các nền kinh tế quốc gia và khu vực đã làm thay đổi về phương thức ký kết hợp tác, thanh toán, thời gian giao hàng… đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp.
Ông Nitin Seria, Tổng giám đốc công ty OLAM Iternational (Ấn Độ) nhận định nhằm vượt qua khó khăn và kinh doanh bền vững, doanh nghiệp ngành điều phải hợp tác chặt chẽ với vùng sản xuất nguyên liệu, tiếp xúc với nông dân để nâng cao giá trị và chất lượng hạt điều.
Song song với việc duy trì thị trường cũ, các doanh nghiệp phải triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng ở nhiều thị trường mới./.
AGROINFO – Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn:http://cpv.org.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30065&cn_id=463861

NỘI DUNG KHÁC

Doanh nghiệp lại kiến nghị nhập thịt lợn

13-6-2011

Trước tình trạng giá thịt lợn liên tục tăng mạnh, một số doanh nghiệp (DN) lại có ý kiến với Bộ Công Thương nên cho phép nhập thịt lợn.

Doanh nghiệp “bắt tay” hạ giá cá tra?

13-6-2011

Những ngày qua, giá cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL liên tục giảm làm cho người nuôi cá tra lo lắng.

Biến chuyển của thị trường bán lẻ - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt"

10-6-2011

"Biến chuyển của thị trường bán lẻ - cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt" là chủ đề của buổi Hội thảo do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức ngày 7.6.2011 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội thảo có sự tham dự của gần 150 doanh nghiệp và đại diện của Sở Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Thương mại tại các tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Doanh nhân Đồng Kỵ "vác bị ăn mày"

10-6-2011

"Lãi suất mấy chục phần trăm, cộng thêm trượt giá mười mấy phần trăm, lãi như buôn ma túy cũng không gỡ được. Cứ đà này, doanh nghiệp chúng tôi không khéo vác bị đi ăn mày hết" - một DN tên tuổi tại thủ phủ đồ gỗ - làng nghề Đồng Kỵ chán nản nói.

Cách tiếp cận thị trường thủy sản khó tính

10-6-2011

Năm 2011, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tiếp tục được đảm bảo nhờ nhu cầu từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Canada, EU, đặc biệt là thị trường Nhật Bản đang tăng mạnh sau ảnh hưởng động đất, sóng thần. Hai mặt hàng thủy sản chủ lực xuất khẩu là cá tra, tôm đều sẽ đạt và có thể vượt kim ngạch 2 tỷ USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2011, các doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 526.000 tấn thuỷ sản, đạt kim ngạch 2,1 tỉ USD, tăng 10,43% về lượng và 29,05% về giá trị.

Xuất khẩu trái cây tươi tăng tốc

8-6-2011

Nhờ đa dạng sản phẩm cũng như tận dụng các lợi thế về thuế xuất khẩu và hàng rào kỹ thuật, trái cây VN ngày càng tiếp cận được các thị trường mới thay vì phụ thuộc một vài thị trường như trước.

Kinh tế biển Việt Nam: Chưa tương xứng với tiềm năng

8-6-2011

Cần khẩn trương xây dựng quy hoạch sử dụng và bảo vệ tài nguyên biển, hải đảo đến năm 2020. Liên kết để xây dựng thương hiệu biển.

Tạo ra các nhà phân phối lớn

8-6-2011

Trước mắt, cần tập trung hỗ trợ, tạo ra những nhà phân phối lớn ở Việt Nam, tạo ra các đầu tàu và động lực phát triển.

Bảo hiểm tín dụng cho doanh nghiệp xuất khẩu là cách giảm thiểu tối đa rủi ro

7-6-2011

Việt Nam đang tăng tốc hội nhập kinh tế quốc tế. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra thị trường nước ngoài. Tuy vậy, bên cạnh những cơ hội, cũng có không ít thách thức và rủi ro.

Đẩy mạnh trao đổi thương mại Việt Nam-Ấn Độ

7-6-2011

Tiếp tục triển khai chương trình xúc tiến thương mại năm 2011 tại Ấn Độ, mới đây, Đại sứ quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ - Việt Nam, Phòng Doanh nhân Ấn Độ, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố Mumbai tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại song phương Việt Nam-Ấn Độ trong thời kỳ sau Hiệp định Tự do Thương mại Asean - Ấn Độ ”.

Mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD thủy sản vào năm 2020

7-6-2011

Theo Chương trình xuất khẩu thuỷ sản đến năm 2015 và định hướng đến 2020 đang được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự thảo, 10 năm nữa, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam có thể đạt kim ngạch 8 tỷ USD.

Nhập khẩu đường: Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay

6-6-2011

Trong khi theo Bộ Công Thương, việc cấp hạn ngạch nhập khẩu đường thời gian qua không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ đường trong nước thì Hiệp hội Mía đường Việt Nam lại có quan điểm khác.