ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản

Ngày đăng: 27 | 04 | 2011

Hiện nay, thủy sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Năm 2010, xuất khẩu thủy sản đã đạt 4,95 tỷ USD, chiếm 6,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước ta. Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã trở thành hiện tượng của thị trường xuất khẩu thủy sản thế giới.

Việt Nam hiện có khoảng 300 doanh nghiệp chế biến thủy sản, chủ yếu là tôm và cá tra. Trong đó, có 26 doanh nghiệp đã lên sàn, niêm yết, quản trị hiện đại. Mỗi phân đoạn sản xuất thủy sản xuất khẩu đều tạo ra một thị trường cạnh tranh cao để đa dạng hóa chủng loại, chất lượng, giảm chi phí đầu vào, không độc quyền.
Cũng tại Việt Nam hiện đã hình thành các cụm nuôi trồng – chế biến – xuất khẩu thủy sản – phụ trợ ở các tỉnh Đồng bằng song Cửu Long. Tính chuyên nghiệp và năng động của doanh nghiệp trong mỗi phân đoạn cũng đang được nâng lên. Nhiều doanh nghiệp làm ăn bài bản, sử dụng quy trình công nghệ sản xuất hiện đại, quy mô lớn, áp dụng mô hình quản trị tiên tiến, nhiều kênh tiếp nhận tài chính – tín dụng, chủ động dịch chuyển trong chuỗi giá trị để tối đa hóa lợi nhuận…
Đối với các chính sách thuế, thủ tục hải quan, theo các doanh nghiệp cũng đã được cải thiện khá nhiều, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu thủy sản, đặc biệt là việc kê khai hải quan, kiểm tra hàng hóa, hoàn thuế đầu vào, hải quan điện tử…
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn không ít thách thức ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản. Đó là các hiệp định thương mại. 100% doanh nghiệp có biết về các hiệp định này, tuy nhiên mức độ tuân thủ còn khá thấp. Kiểm dịch động thực vật được tuân thủ cao nhất (60%); tiếp đến là quy tắc xuất xứ (50%) và thuế quan (42,9%). Mức độ tuân thủ các hiệp định liên quan đến chống bán phá giá, chống trợ cấp và hàng rào kỹ thuật là thấp nhất, trong khi đó, chính sách, quy định rào cản của nước nhập khẩu có xu hướng ngày càng khó khăn. Điều này gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.
Để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản, đa phần các doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ giải quyết khó khăn về vốn, trong đó chủ yếu là hỗ trợ lãi suất, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn, giảm bớt các yêu cầu về thế chấp và định giá tài sản thế chấp cần phù hợp hơn với giá thị trường. Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa thủ tục thuế và hải quan, cụ thể, đơn giản hóa thủ tục hoàn thuế đầu vào, tinh giản các thủ tục và quy trình hải quan, triển khai thuế và hải quan điện tử.

Hơn nữa, các hiệp hội ngành nghề cần tăng cường vai trò của mình trong hỗ trợ doanh nghiệp như: Cung cấp thông tin chính sách, pháp luật, về thị trưởng giá cả, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp, đặc biệt của các nước đối tác, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp…
Với các doanh nghiệp xuất khẩu, việc tổ chức hệ thống hỗ trợ, cung cấp thông tin và chính sách đối với hoạt động xuất khẩu là hết sức quan trọng, đặc biệt là việc kịp thời thông tin cho doanh nghiệp khi có những biến động trên thị trường, tìm thị trường, tìm đối tác. Theo nhiều doanh nghiệp, cần thay đổi hình thức xúc tiến thương mại hiện nay nhằm tránh cạnh tranh trong nội bộ, tăng sức cạnh tranh của ngành hàng.
Ngoài ra, để nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp thủy sản, việc xây dựng thương hiệu quốc gia cần trở thành ưu tiên hàng đầu của Tổng cục thủy sản, Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản, các đại diện thương mại của Việt Nam ở nước ngoài. Theo kinh nghiệm xây dựng thành công thương hiệu cá hồi của Na-uy, Chi-lê và rượu Cognac của Pháp, cần có một thương hiệu chung theo luật định, nếu không sẽ bị phụ thuộc nước ngoài.
Mong rằng với phương hướng phát triển bền vững ngành thủy sản bằng cách cải thiện chất lượng, áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn chất lượng tiên tiến… ngành thủy sản sẽ tiếp tục đạt được tốc độ tăng trưởng cao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
AGROINFO – Theo Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Nguồn: http://cpv.org.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=30066&cn_id=456741

NỘI DUNG KHÁC

Xuất khẩu thủy sản sang Nga tăng mạnh

27-4-2011

Theo số liệu thống kê, tính đến hết quý I/2011, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Nga đạt 24,73 triệu USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, mặt hàng thủy sản Việt Nam đã khẳng định được vị thế tại Nga, một trong những thị trường tiềm năng của châu Âu.

Giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 8 tỷ USD

26-4-2011

Xuất khẩu nông, lâm và thủy sản tháng Tư đạt 2,2 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu bốn tháng đầu năm lên 8 tỷ USD, tăng trên 43% so với cùng kỳ năm ngoái.

3 Bộ ra tay ’dẹp loạn’ thị trường phân bón

26-4-2011

Doanh nghiệp sản xuất, phân phối mặt hàng phân bón sẽ được hỗ trợ về tài chính, thuế đầu tư kho bãi, ngoại tệ... để dự trữ nguồn phân đạm.

Lựa chọn cách xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc

25-4-2011

Thị trường Trung Quốc vẫn đang có nhu cầu khá lớn đối với nhiều loại nông sản từ Việt Nam.

Tiền đâu để nhập 300.000 tấn điều trong tháng 5 và 6?

25-4-2011

Ngày 20/4 vừa qua, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) đã tổ chức hội nghị về việc thu mua trong niên vụ 2011. Tại đây, một lần nữa, vấn đề vốn cho thu mua nguyên liệu vẫn là chuyện đau đầu đối với các doanh nghiệp ngành điều.

Thận trọng khi làm “lương hưu nông dân”

25-4-2011

Ths Phùng Bá Đề - Trưởng khoa Bảo hiểm, Trường Đại học Lao động Xã hội thẳng thắn đưa ra nhiều phản biện về chính sách lương hưu nông dân nói chung từ mô hình “Quỹ Bảo hiểm và phúc lợi nhân dân” xã Thanh Văn (Thanh Oai, Hà Nội).

Xuất khẩu thủy sản dự báo cán đích 5,8 tỷ USD

22-4-2011

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản trên thế giới đang tăng mạnh, đặc biệt là thị trường lớn như Mỹ, EU, Canada, Nhật... Đây là cơ hội lớn giúp XK thủy sản VN cán đích 5,8 tỷ USD trong năm 2011.

Nhiều doanh nghiệp thức ăn chăn nuôi “sập tiệm”

22-4-2011

Nguyên nhân là các công ty đó không trụ được trước tình hình khó khăn về chi phí đầu vào hiện nay.

Xuất khẩu Việt Nam còn nhiều thách thức

22-4-2011

Biến động của tỷ giá, lãi suất cao làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa… đang là thách thức của xuất khẩu Việt Nam.

Xuất khẩu gạo đảm bảo cho các đơn hàng trong quý hai

22-4-2011

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, xuất khẩu gạo tính từ đầu năm đến giữa tháng 4/2011 đạt 2,139 triệu tấn, trị giá 1,020 tỷ USD.

Thu mua, XK điều niên vụ 2011: Cảnh báo DN bán phá giá!

21-4-2011

Cảnh báo này được đưa ra tại Hội nghị thu mua toàn ngành điều VN hôm qua 20/4, trong bối cảnh thị trường mặt hàng điều đang có nhiều diễn biến bất bình thường. Đặc biệt, nguồn điều thô nhập khẩu khoảng 450.000 tấn (chiếm trên 50% lượng điều chế biến của VN hàng năm) đang bị “tắc” do tình hình chiến sự tại châu Phi…

Lợi nhuận của các công ty xuất khẩu thuỷ sản giảm

21-4-2011

Các doanh nghiệp thủy sản và nông dân đã không phát triển nuôi trồng nữa vì giá thức ăn tăng quá cao và lãi suất cho vay cộng với những hạn chế trong các khoản vay.