TIN TỨC-SỰ KIỆN

Thị trường Trung Quốc: cơ hội vàng cho DN Việt Nam

Ngày đăng: 12 | 07 | 2007

Thị trường Trung Quốc rộng lớn đang mở ra những ’’cơ hội vàng’’ cho DN Việt Nam khi Chính phủ Trung Quốc đặt trọng tâm vào chính sách ’’Đại khai phá miền Tây’’ và khi Chương trình Mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc cũng bắt đầu thực thi.

Theo ''Chương trình Thu hoạch sớm'', từ 11/2004, Việt Nam đã giảm 400 dòng thuế nhập khẩu, phía Trung Quốc giảm 500 dòng thuế. Đây là cơ hội tốt cho các DN đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc.

Nên bắt đầu từ thị trường Tây Nam

Lý giải cho nhận định trên, bà Phạm Chi Lan, thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ cho biết: ''Việt Nam và Tây Nam Trung Quốc là hai khu vực có quan hệ truyền thống buôn bán, trao đổi mậu dịch từ lâu đời. Thứ hai là những thuận lợi về mặt vị trí địa lý, hàng hoá Việt Nam đưa sang đây còn gần và thuận lợi hơn nhiều so với hàng hoá đưa từ các tỉnh phía Đông và có nhiều cơ sở hạ tầng, giao thông sẵn có. Ngay từ thời Pháp thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Vân Nam đã được xây dựng ''.

Trung Quốc là thị trường rộng lớn đối với VN. Khi bắt đầu đi vào thị trường này, Vân Nam cũng là một sự lựa chọn đúng đắn vì đây thực sự là cửa ngõ để đi vào thị trường phía Tây và cả thị trường Trung Quốc, là một trong những đầu mối để thực hiện Chương trình hợp tác Tiểu vùng sông Mekong mà Việt Nam cũng đang tích cực tham gia.

Ngoài ra, Vân Nam là thị trường rộng lớn 43 triệu dân, quy mô bằng một nửa thị trường Việt Nam, là cửa ngõ để kết nối đi các nơi khác của Trung Quốc nếu muốn đi rộng hơn. Về cầu là tương đối phù hợp với khả năng cung của Việt Nam, thị hiếu cũng khá gần gũi với Việt Nam và đặc biệt là... chưa khó tính. Thu nhập bình quân của người Vân Nam là khoảng 2 triệu đồng/tháng, tương đương với thu nhập bình quân của một người dân khu vực TP.HCM. Nếu đi vào những tỉnh khác như Bắc Kinh, Thượng Hải, chắc chắn DN sẽ gặp khó khăn hơn nhiều vì đây là thị trường có tính cạnh tranh khá mạnh.

Bà Phạm Chi Lan cũng khẳng định: ''Mục tiêu của Việt Nam là đạt được kim ngạch xuất nhập khẩu trên 5 tỷ USD vào năm 2005, tôi nghĩ đây không phải là mục tiêu khó vì năm 2003, chúng ta đã đạt trên 4 tỷ USD rồi. Trung Quốc hiện đang nổi lên như một thị trường phát triển thương mại nhanh đối với VN. Thậm chí, người Nhật trong một số cuộc gặp gần đây với chúng tôi đã bày tỏ sự lo ngại trước quan hệ thương mại ngày càng tiến triển giữa 2 nước.

Buôn bán biên mậu có hiệu quả

Chiến lược ''Vết dầu loang'' của Biti's khi thâm nhập thị trường Trung Quốc

Biti's đã bước chân vào thị trường Trung Quốc gần 10 năm và được đánh giá là DN thành công nhất khi thâm nhập thị trường này. Với bước đi ban đầu được gọi là ''Chiến lược vết dầu loang''. Biti's tranh thủ việc thương nhân Trung Quốc thường chủ động tìm kiếm nguồn hàng từ các nước láng giềng để mua bán trao đổi thông thương biên giới hai bên, chỉ cần hàng hoá có mặt tại các dịp hội chợ, triển lãm hoặc tại khu thương mại biên giới là thương nhân Trung Quốc đã tìm mua. Biti's tranh thủ điều kiện đó theo cách thẩm thấu dần và hỗ trợ tích cực cho bạn hàng để có kênh phân phối và thị phần nhất định tại Trung Quốc.

Sau đó, vấn đề quan trọng là phải nhanh tay đăng ký bảo hộ thương hiệu. Việc làm hàng giả, hàng nhái các sản phẩm của nước ngoài có uy tín, bán chạy tại thị trường này là đáng báo động. Biti's nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu từ tháng 4/1998, sau một thời gian dài giải quyết khiếu kiện, đến tháng 12/2000, Biti's mới được chính thức cấp giấy chứng nhận bảo hộ.

Trước nay, hàng Trung Quốc "đổ bộ" vào Việt Nam là điều không thể phủ nhận. Nhưng, hàng Việt Nam cũng đã bước đầu xâm nhập được vào thị trường này chủ yếu là bánh kẹo, hoa quả, thuỷ hải sản và giày dép. Bước đi ban đầu và quan trọng nhất đối với DN là phải chọn đúng thị trường mục tiêu, Tây Nam Trung Quốc là thị trường quá rộng lớn, các chuyên gia đều nhận định, DN cần nghiên cứu kỹ về thị trường, ngành hàng, và người tiêu dùng nhắm vào.

Theo ông Nguyễn Bá Tuấn, Giám đốc Dự án Công ty Hàng Việt, những mặt hàng DN ''kỵ'' đưa vào thị trường này là những sản phẩm giá rẻ, những sản phẩm chưa có thương hiệu và những sản phẩm chịu ảnh hưởng của rào cản phi mậu dịch và tập quán tiêu dùng như thực phẩm chế biến.

Ngược lại, theo ông Tuấn, những mặt hàng rất có lợi thế mà Việt Nam có thể dễ dàng đưa vào thị trường này là: các sản phẩm từ sữa (yourt, sữa trái cây), vật liệu xây dựng, đồ gỗ và trang trí nội thất, thủ công mỹ nghệ, nguyên liệu chế biến thực phẩm (hạt thực phẩm, trà, cà phê...), thuỷ hải sản khô và đông lạnh, dược phẩm, nguyên liệu thô (cao su, ngũ cốc, dầu thô, khoáng sản).

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nữa là DN phải chọn cách thức xâm nhập thị trường hợp lý. Cách thức đơn giản nhất là ''đánh du kích'', buôn bán biên mậu, giao hàng qua biên giới. Một số công ty đã bước đầu có chỗ đứng tại thị trường Tây Nam Trung Quốc như Biti's, Bita's... áp dụng hình thức giao hàng tại cửa khẩu sau khi hoàn tất thủ tục xuất khẩu, phía đối tác chịu phần còn lại (chi phí, thuế, thủ tục nhập khẩu). Hiện nay, tại cửa khẩu Lào Cai - Hà Khẩu, mặc dù không chính thức, nhưng khá nhiều đối tác đứng ra làm toàn bộ phần dịch vụ này với chi phí khá thấp, chuyên nghiệp và nhanh chóng. Ngoài ra, cách ''đánh'' tổng lực với sự hợp sức của một loạt DN cũng sẽ có hiệu quả (như việc tổ chức, tham gia các hội chợ). Theo kinh nghiệm của nhiều DN thì đây là hình thức quảng cáo phù hợp và hiệu quả nhất đối với các DN đang ở giai đoạn đầu thâm nhập thị trường này.

DN ''đói'' thông tin

Tiềm năng, cơ hội vào thị trường Trung Quốc thì đã rõ, tuy nhiên, một vấn đề mà các DN luôn băn khoăn là thông tin từ thị trường này, trong khi, phía Trung Quốc nắm thông tin thị trường Việt Nam khá rõ. Đơn cử như tỉnh Vân Nam, hàng tuần các cơ quan thương mại của họ đều nắm các thông tin về giá cả, mặt hàng tại Việt Nam, nhưng điều này Việt Nam chưa làm được.

Tình trạng chung của các DN muốn thâm nhập vào thị trường Trung Quốc hiện nay là còn mò mẫm về thông tin, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác kinh doanh, chi phí tiếp cận thị trường vì thế mà còn quá lớn. Ông Nguyễn Trọng Hùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nghệ An, cho biết: ''Nhiều DN chúng tôi rất muốn xuất hàng sang Trung Quốc nhưng còn thiếu thông tin, đặc biệt, DN chúng tôi còn băn khoăn, nếu có tranh chấp thương mại xảy ra, cơ chế giải quyết sẽ như thế nào và do bên nào đứng ra?''

NỘI DUNG KHÁC

Sẽ thay đổi phương pháp tính CPI

4-9-2007

Theo tin từ Bộ Kế hoạch - Đầu tư, đề xuất về việc thay đổi phương pháp tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang được xem xét để trình Thủ tướng Chính phủ. Nguyên tắc của phương pháp mới là đảm bảo tuân thủ theo đúng thông lệ quốc tế, loại bỏ những hạn chế của phương pháp tính hiện tại mà Việt Nam đang áp dụng.

Chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc cải cách thủ tục hành chính

4-9-2007

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 18/7, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa việc cải cách thủ tục hành chính

Cà phê xuất khẩu vướng tiêu chuẩn cũ

3-9-2007

Các nhà xuất khẩu cà phê đang lấn cấn với việc có áp dụng bắt buộc kiểm tra nhà nước theo tiêu chuẩn mới hay không, trong khi niên vụ cà phê mới 2007-2008 chỉ còn hơn một tháng nữa là bắt đầu.

BCH Chi đoàn Viện đã tổ chức phát qua cho các em học sinh là con cán bộ, công nhân viên hiện đang công tác tại Viện

3-9-2007

Thưc hiện ý kiến chỉ đạo của Chi ủy và Công đoàn Viện; Thực hiện Nghị quyết hoạt động năm 2007 của Chi đoàn Viện chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn về công tác chăm sóc thiếu niên, nhi đồng – trong đó có hoạt động tặng quà khen thưởng những em học sinh đạt thành tích năm học 2006 – 2007.

Năng động rất cần cơ chế

1-9-2007

Tập đoàn công nghiệp Bách khoa theo mô hình mà trường đại học các nước tiên tiến đang làm. Mục tiêu rõ ràng, bước đi hợp lý nhưng kẹt nỗi mô hình tổ chức các doanh nghiệp đang hoạt động hiện nay của trường lại đang gây cản trở trong hoạt động chuyển giao công nghệ.

CCAP - Doanh nghiệp mũ đỏ trong hệ thống nghiên cứu Trung Quốc

31-8-2007

Những năm đầu của thập kỷ 80 sự thần kỳ của Trung Quốc bắt đầu với công cuộc cải tổ trong khu vực nông thôn. Sự bùng nổ Doanh nghiệp Hương trấn (TVE) hay còn gọi là các doanh nghiệp mũ đỏ, một sự kết hợp giữa quản lý nhà nước và điều hành tư nhân, hoạt động theo cơ chế thị trường đã giúp nông thôn Trung Quốc giải được bài toán dư thừa lao động và thu nhập thấp. 20 năm sau, những dấu hiệu cho một công cuộc cải cách tương tự trong hệ thống nghiên cứu đang bắt đầu nhen nhóm. Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Nông nghiệp Trung Quốc (CCAP) thuộc Viện Hàn lâm Trung Quốc đang đi tiên phong trong tiến trình này. “Chúng tôi đang làm những chuyện mà 10 năm nữa sẽ là tất yếu ở đất nước này”, Ji Kun Huang giám đốc CCAP khẳng định một cách tự tin. Huang hoàn toàn có cơ sở để chứng tỏ một xu thế không thể đảo ngược.

Gia nhập WTO và những tác động đến thị trường lao động Việt Nam

30-8-2007

Sau 11 năm với hàng trăm cuộc đàm phán song phương và đa phương, Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức thứ 150 của Tổ chức Thương mại lớn nhất hành tinh - WTO. Bên cạnh những thuận lợi và cơ hội mới thì những nguy cơ tiềm ẩn đối với nền kinh tế đã được nhiều nhà nghiên cứu cảnh báo. Một trong những vấn đề đáng quan tâm là những tác động đến thị trường lao động Việt Nam.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được thành lập Quỹ đầu tư phát triển địa phương

30-8-2007

Ngày 28/8, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký ban hành Nghị định số 138/2007/NĐ-CP về tổ chức và hoạt động của Quỹ đầu tư phát triển địa phương do các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương thành lập. Quỹ hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính, tự bù đắp chi phí và tự chịu rủi ro, ngân sách nhà nước không cấp kinh phí hoạt động.

Quyết định 39/2007/QĐ-BNN - Bước chuyển cơ bản thay đổi chiến lược phát triển ngành hạt điều

30-8-2007

Ngày 24/8/2007, tại TP. Hồ Chí Minh, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Diệp Kỉnh Tần, Bộ NN-PTNT tiến hành triển khai thực hiện quyết định 39/2007/QĐ-BNN về qui họach phát triển ngành điều đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 .

Nâng cao năng lực quản trị của các doanh nghiệp

29-8-2007

Việc thành lập Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam được đông đảo các nhà quản lý doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế quan tâm, bởi hiện nay trình độ quản trị của nhiều doanh nghiệp còn yếu, chưa theo một quy chuẩn nhất định.

Giải pháp cho thực trạng bỏ đất sản xuất nông nghiệp

29-8-2007

Nhà nước nên tập trung quy hoạch những khu đất mà người dân bỏ hoang, không canh tác vào một chỗ, giao cho cá nhân hoặc tập thể có nhu cầu phát triển kinh tế theo hướng nông nghiệp với những loại hoa màu có giá trị kinh tế cao

Phương pháp phân tích hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường – tiếp cận theo chuỗi giá trị

29-8-2007

Ngày 28 tháng 8, tại Hội trường Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT, Ban quản lý dự án Tây Ban Nha đã tổ chức khóa tập huấn: "Phương pháp phân tích hiệu quả kinh tế, xã hội và môi trường – tiếp cận theo chuỗi giá trị" cho các cán bộ nghiên cứu của Viện, đặc biệt là cho các cán bộ nghiên cứu của 02 nhóm nghiên cứu chuỗi giá trị ngành hàng hạt điều; và làng nghề mây tre đan.