Ngày đăng:
11 | 05 | 2009
Với đặc điểm vị trí địa lý và địa hình đặc trưng, Việt Nam có hệ thống giao thông vận tải (GTVT) gồm đủ các loại hình như đường sắt, đường bộ, đường sông, đường biển và đường hàng không. Trong những năm qua, với việc tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và đổi mới phương tiện vận tải, ngành GTVT đã từng bước phát triển để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá, hành khách, giao lưu văn hoá xã hội giữa các vùng trong cả nước và đảm bảo vai trò cầu nối trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, GTVT cũng đã và đang gây ra những tác động đến môi trường. Theo đánh giá của Báo cáo môi trường quốc gia 2007, ô nhiễm không khí ở đô thị chủ yếu là do GTVT gây ra và chiếm khoảng 70%. Sự phát triển của GTVT dẫn đến ô nhiễm không khí, tiếng ồn, gia tăng lượng nhiên liệu cũng như chiếm dụng diện tích đất, phương thức giao thông bền vững đang ngày càng mất cân đối. Điều này đặt ra sự cần thiết phải có những điều chỉnh tạo ra định hướng mới cho ngành GTVT, để đạt được sự phát triển bền vững.
Từ cuối những năm 1990, khái niệm giao thông vận tải bền vững về môi trường (GTVTBVMT) đã được hình thành và phát triển trên thế giới. Các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã thông qua các quy tắc hướng dẫn về GTVTBVMT từ năm 2000, sau đó, nhiều nước trên thế giới đã và đang áp dụng các chiến lược này trong ngành GTVT.
Được sự hỗ trợ của Trung tâm Phát triển vùng Liên Hợp Quốc (UNCRD), Viện Chiến lược môi trường toàn cầu (IGES) và Bộ Môi trường Nhật Bản, Vụ Môi trường trước đây và nay là Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đang phối hợp với Vụ Môi trường, Bộ Giao thông vận tải xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường đến năm 2020. Qua nhiều lần lấy ý kiến đóng góp, đến nay đã có Dự thảo số 3, và tiếp tục được hoàn thiện để có thể trình Chính phủ trong thời gian tới.
Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đại diện cho Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham dự các Diễn đàn khu vực về GTVTBVMT, với sự tham gia của 22 nước bao gồm 10 nước thuộc Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN), 4 nước Nam Á và 4 nước Bắc Á. Diễn đàn thứ 4 đã được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc, vào tháng 3/2009 vừa qua và đã thông qua Tuyên bố Seoul 2009 về GTVTBVMT.
Ban Môi trường và Phát triển bền vững