TIN TỨC-SỰ KIỆN

Hội thảo 3 miền về “Chiến lược Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường đến năm 2020”

Ngày đăng: 28 | 07 | 2009

Ngày 16, 17 và 18/6/2009, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) đã phối hợp cùng Vụ Môi trường - Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội thảo tham vấn 3 miền ở Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh về Dự thảo Chiến lược Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường (EST), với sự tài trợ của Chương trình Không khí sạch Việt Nam - Thụy Sỹ (SVCAP).

Mục đích của hội thảo là giới thiệu khái niệm EST trong quản lý giao thông và môi trường tới các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải trên cả nước, đồng thời lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện bản Dự thảo Chiến lược.

Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải các tỉnh và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí. Với sự chủ trì của TS. Nguyễn Văn Tài, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và TS. Chu Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Môi trường - Bộ Giao thông vận tải, hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự góp phần hoàn thiện dự thảo Chiến lược. Đa số các đại biểu đều nhất trí với việc phải ban hành một Chiến lược Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường.

Dự thảo Chiến lược về Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường đến năm 2020 đã được Vụ Môi trường trước đây và nay là Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cùng với Vụ Môi trường - Bộ Giao thông vận tải xây dựng trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ xây dựng Chiến lược quốc gia về Phát triển giao thông bền vững về môi trường (EST)” do Trung tâm Phát triển vùng Liên Hợp quốc (UNCRD) tài trợ. Tính đến trước hội thảo tham vấn 3 miền, Dự thảo số 3 của Chiến lược đã được hoàn thành sau khi lấy ý kiến tham vấn chuyên gia, các nhà quản lý từ các Bộ, ngành và địa phương.

Khái niệm EST đã được hình thành và phát triển trên thế giới từ cuối những năm 1990. Các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã thông qua các quy tắc hướng dẫn về EST từ năm 2000. Nhiều nước trên thế giới cũng đã và đang áp dụng các chiến lược này trong giao thông vận tải (GTVT). Theo đó, EST là hệ thống GTVT đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của người dân một cách an toàn, với phương thức bảo đảm sức khoẻ con người, không ảnh hưởng đến hệ sinh thái, với sự công bằng đến mọi tầng lớp trong xã hội, đồng thời hạn chế sự phát thải và chất thải trong giới hạn hấp thụ của môi trường, hạn chế sự tiêu thụ các nguồn tài nguyên không tái tạo, hạn chế tiếng ồn và tiết kiệm đất. EST đạt được thông qua việc thực hiện đồng bộ các hoạt động/giải pháp về phương tiện, nhiên liệu, kết cấu hạ tầng và quản lý GTVT, cụ thể:

- Quy hoạch giao thông và quản lý nhu cầu đi lại;
- Kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông;
- Kiểm tra và bảo dưỡng các phương tiện giao thông;  
- Quản lý chất lượng nhiên liệu;
- Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị thân thiện với môi trường và con người;
- An toàn và bảo dưỡng đường bộ;
- Quan trắc, đánh giá chất lượng không khí bên đường;
- Công bằng và giới trong giao thông vận tải;
- Quy hoạch sử dụng đất;
- Tăng cường nhận thức và tham gia của cộng đồng.

Chiến lược về Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường đến năm 2020 là một chiến lược song hành, hỗ trợ, là sự phối kết hợp giữa “Chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải đến 2020”“Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến 2010, định hướng đến 2020”, nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững ngành giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển bền vững đất nước./.

 

Ban Môi trường và Phát triển bền vững

 

NỘI DUNG KHÁC

10,1 tỷ USD vốn FDI trong 7 tháng năm 2009

28-7-2009

Cục Đầu tư nước ngoài cho biết, tính đến ngày 20/7/2009, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký đầu tư vào Việt Nam đạt 10,1 tỷ USD, bằng 18,8% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, vốn thực hiện đạt 4,6 tỷ USD, bằng 77,5% so với cùng kỳ năm trước.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN + 3

29-7-2009

Ngày 29/7, Hội nghị bộ trưởng Năng lượng của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cùng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc (AMEM + 3) đã chính thức khai mạc tại Man-đa-lay (Mandalay), thành phố lớn thứ hai của Mi-an-ma.

Chung tay ứng phó biến đổi khí hậu

30-7-2009

Tại Hội thảo “Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu” do Văn phòng Chính phủ phối hợp với Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội và Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức hôm nay (31/7) tại TP cổ Hội An, các nhà lãnh đạo, chuyên gia ngành môi trường đã đưa ra các kịch bản  biến đổi khí hậu tại Việt Nam và các phương án ứng phó.

VBQPPL được đưa lên website chậm nhất 2 ngày sau khi ban hành

3-8-2009

Các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan Nhà nước phải được cập nhật lên trang thông tin điện tử của cơ quan đó chậm nhất 2 ngày làm việc kể từ ngày ký ban hành.

Công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Thái Lai

4-8-2009

Ngày 3/8/2009, Bộ TN&MT đã tổ chức Lễ trao Quyết định bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ TN&MT cho ông Nguyễn Thái Lai, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước (Quyết định số 1026/QĐ-TTg ngày 17/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ). Tham dự buổi Lễ có đại diện các cơ quan Trung ương, Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Văn Đức, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường và lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Hội nghị giao ban Bộ và công bố hai cán bộ lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường được bổ nhiệm tháng 5 và 7/2009: Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên: Các đơn vị trong Bộ phải tăng tốc phối hợp hơn nữa

4-8-2009

Hội nghị giao ban Bộ và công bố hai cán bộ lãnh đạo Tổng cục Quản lý đất đai, Tổng cục Môi trường được bổ nhiệm tháng 5 và 7/2009: Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên: Các đơn vị trong Bộ phải tăng tốc phối hợp hơn nữa(17:24 03/08/2009)

Quản lý chặt việc khai thác cát xây dựng

5-8-2009

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành lập quy hoạch sử dụng cát, sỏi xây dựng trên địa bàn, có chế tài cụ thể để quản lý chặt chẽ việc khai thác cát xây dựng, ngăn chặn khai thác trái phép, không phép.

Cần cơ chế mới cho doanh nghiệp bất động sản

5-8-2009

Hệ thống cơ chế chính sách liên quan đến thị trường bất động sản ở nước ta còn thiếu và chưa tốt, còn nhiều điểm mang tính ràng buộc, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân. Nhận định này được ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đưa ra tại Hội thảo: “Thị trường bất động sản Việt Nam: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Cần quyết liệt hơn nữa đối với việc xử lý các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng

6-8-2009

Chiều 5/8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Xuân Cường đã làm việc với Tổng cục Môi trường về tình hình thực hiện Quyết định 64 xử lý triệt để ô nhiễm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; tiến độ triển khai công việc bảo vệ lưu vực sông Cầu, sông Nhuệ - sông Đáy và sông Đồng Nai.

Tập trung nguồn lực thực hiện dứt điểm giai đoạn II Đề án 30

6-8-2009

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn về cách thức tổ chức thực hiện giai đoạn rà soát thủ tục hành chính (giai đoạn II của Đề án cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ - Đề án 30) với đại diện các tỉnh, thành phố, Bộ, ngành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: Thành công hay thất bại trong quá trình triển khai Đề án 30, cụ thể là giai đoạn II sẽ phụ thuộc nhiều vào ý thức của các đơn vị, cá nhân được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hiện.

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu mới

10-8-2009

Triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 1297/TTg-KTN ngày 29/7/2009 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận), trong khi chờ các văn bản hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận có hiệu lực thi hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng cho việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo mẫu mới.

Giá bán than tuân thủ nguyên tắc thị trường

11-8-2009

Thủ tướng yêu cầu giá than bán cho các nhu cầu tiêu thụ phải tuân thủ nguyên tắc thị trường, giá xuất khẩu và giá bán trên thị trường trong nước chênh lệch ở mức phù hợp để thúc đẩy sử dụng tiết kiệm than, đổi mới công nghệ và ngăn chặn việc gian lận, buôn lậu than.