Ngày 16, 17 và 18/6/2009, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (ISPONRE) đã phối hợp cùng Vụ Môi trường - Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội thảo tham vấn 3 miền ở Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh về Dự thảo Chiến lược Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường (EST), với sự tài trợ của Chương trình Không khí sạch Việt Nam - Thụy Sỹ (SVCAP).
Mục đích của hội thảo là giới thiệu khái niệm EST trong quản lý giao thông và môi trường tới các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải trên cả nước, đồng thời lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện bản Dự thảo Chiến lược.
Hội thảo đã nhận được sự quan tâm của các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải các tỉnh và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí. Với sự chủ trì của TS. Nguyễn Văn Tài, Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường và TS. Chu Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Môi trường - Bộ Giao thông vận tải, hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự góp phần hoàn thiện dự thảo Chiến lược. Đa số các đại biểu đều nhất trí với việc phải ban hành một Chiến lược Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường.
Dự thảo Chiến lược về Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường đến năm 2020 đã được Vụ Môi trường trước đây và nay là Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường cùng với Vụ Môi trường - Bộ Giao thông vận tải xây dựng trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ xây dựng Chiến lược quốc gia về Phát triển giao thông bền vững về môi trường (EST)” do Trung tâm Phát triển vùng Liên Hợp quốc (UNCRD) tài trợ. Tính đến trước hội thảo tham vấn 3 miền, Dự thảo số 3 của Chiến lược đã được hoàn thành sau khi lấy ý kiến tham vấn chuyên gia, các nhà quản lý từ các Bộ, ngành và địa phương.
Khái niệm EST đã được hình thành và phát triển trên thế giới từ cuối những năm 1990. Các nước thuộc Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã thông qua các quy tắc hướng dẫn về EST từ năm 2000. Nhiều nước trên thế giới cũng đã và đang áp dụng các chiến lược này trong giao thông vận tải (GTVT). Theo đó, EST là hệ thống GTVT đáp ứng nhu cầu vận tải và đi lại của người dân một cách an toàn, với phương thức bảo đảm sức khoẻ con người, không ảnh hưởng đến hệ sinh thái, với sự công bằng đến mọi tầng lớp trong xã hội, đồng thời hạn chế sự phát thải và chất thải trong giới hạn hấp thụ của môi trường, hạn chế sự tiêu thụ các nguồn tài nguyên không tái tạo, hạn chế tiếng ồn và tiết kiệm đất. EST đạt được thông qua việc thực hiện đồng bộ các hoạt động/giải pháp về phương tiện, nhiên liệu, kết cấu hạ tầng và quản lý GTVT, cụ thể:
- Quy hoạch giao thông và quản lý nhu cầu đi lại;
- Kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông;
- Kiểm tra và bảo dưỡng các phương tiện giao thông;
- Quản lý chất lượng nhiên liệu;
- Phát triển cơ sở hạ tầng đô thị thân thiện với môi trường và con người;
- An toàn và bảo dưỡng đường bộ;
- Quan trắc, đánh giá chất lượng không khí bên đường;
- Công bằng và giới trong giao thông vận tải;
- Quy hoạch sử dụng đất;
- Tăng cường nhận thức và tham gia của cộng đồng.
Chiến lược về Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường đến năm 2020 là một chiến lược song hành, hỗ trợ, là sự phối kết hợp giữa “Chiến lược phát triển ngành giao thông vận tải đến 2020” và “Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến 2010, định hướng đến 2020”, nhằm đạt được mục tiêu phát triển bền vững ngành giao thông vận tải, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát triển bền vững đất nước./.
Ban Môi trường và Phát triển bền vững