TIN TỨC-SỰ KIỆN

Ngành cà phê Việt Nam đặt mục tiêu tăng 200% giá trị sản lượng vào năm 2030

Ngày đăng: 13 | 12 | 2016

Hiện nay, cà phê Việt Nam xếp thứ 2 thế giới về xuất khẩu nhưng sản lượng chỉ bằng một nửa Brazil, quốc gia đứng đầu về xuất khẩu cà phê.

Thông tin trên được ông Robério Oliveira Silva, Giám đốc Điều hành tổ chức cà phê Thế giới (ICO) cho biết tại hội thảo “Tương lai phát triển ngành cà phê Việt Nam đến năm 2030” do Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (Vicofa) vừa tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo vị đại diện ICO thì, sản lượng cà phê Việt Nam xuất khẩu đứng hàng thứ 2 thế giới chỉ sau Brazil (Việt Nam 27.500 bao so với gần 45.400 bao của Brazil, 1 bao = 60kg). Nhưng về giá trị chỉ xếp hàng thứ 3 sau Colombia, sản lượng xuất khẩu của nước này chỉ có 12.500 bao chưa bằng một nửa của Việt Nam nhưng giá trị đạt tới 2,6 tỉ USD trong khi Việt Nam chỉ đạt 2,4 tỉ USD.

Theo ông Lương Văn Tự, Chủ tịch Vicofa, một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng này là do Việt Nam chủ yếu xuất thô, chưa chế biến sâu. Hầu hết doanh nghiệp Việt Nam bán hàng thông qua 26 đầu mối và doanh nghiệp nước ngoài mà chưa tiếp cận trực tiếp với các nhà rang xay cà phê thế giới. Ngành cà phê Việt Nam hiện đang thực hiện đề án tái cơ cấu và nâng cao sức cạnh tranh với phương châm “năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng”.

Hội thảo đã thu hút được đông đảo các hiệp hội cà phê của khu vực và quốc tế

“Ngành cà phê đặt mục tiêu tầm nhìn đến năm 2030 sẽ đa dạng hóa sản phẩm theo hướng chế biến sâu cà phê, đạt tỷ trọng từ 30 - 40% sản lượng, với các thương hiệu mạnh. Tổng giá trị sản lượng của ngành hàng cà phê đạt trên 200% so với hiện nay, kim ngạch xuất khẩu đạt từ 5 - 6 tỷ USD”, ông Tự cho biết thêm.

Để đạt được mục tiêu này, ngành cà phê đang hướng đến nâng cao hàm lượng chế biến ngay từ khâu sơ chế thông qua việc nâng tỷ lệ sử dụng nguyên liệu cà phê có chứng chỉ, nguyên liệu đạt tiêu chuẩn Việt Nam TCVN-4193:2005. Đồng thời, đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ chế biến các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đưa tỷ lệ cà phê hòa tan, cà phê rang xay từ dưới 10% hiện nay lên 30% vào năm 2030. Khuyến khích đầu tư công nghệ chế biến ướt quy mô lớn, gắn với xử lý nước hạn chế ô nhiễm môi trường.

Ông Đoàn Xuân Hòa, nguyên Cục phó Cục Chế biến nông lâm thủy hải sản và nghề muối – Bộ NN&PTNT chia sẻ, trong những năm qua, cà phê đã trở thành ngành hàng nông sản quan trọng của quốc gia, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, hàng năm thu về hàng tỷ USD thông qua việc xuất khẩu tới trên 80 quốc gia trên thế giới. Hiện cà phê Việt Nam đang chiếm khoảng 15% thị phần toàn cầu, đứng đầu thế giới về sản xuất, xuất khẩu cà phê Robusta và đứng thứ 2 về xuất khẩu cà phê nhân.

Theo ông Hòa, hiện nay trong nước có 150 doanh nghiệp (DN) xuất khẩu cùng hơn 3000 đại lý tham thu mua cà phê, trong đó có 13 DN FDI. Tuy nhiên, chỉ có 1/3 DN có nhà máy chế biến cà phê nhân xuất khẩu; 90% các DN trong nước và 100% DN FDI mua cà phê nhân thông qua thương lái và đại lý thu mua để xuất khẩu, dẫn đến chất lượng cà phê xuất khẩu chưa cao, đồng thời thiếu sự liên kết trong đàm phán về giá xuất khẩu cà phê, dẫn đến bị ép giá hoặc phá giá xuất khẩu.

Các doanh nghiệp sản xuất và chế biến cà phê trưng bày sản phẩm tại “Ngày Cà phê Việt Nam năm 2016”

Ông Trương Hồng, Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên cho biết, hiện nay diện tích trồng cà phê của Việt Nam khoảng 650.000 ha với năng suất bình quân khoảng 2,7 tấn/ha.

Theo ông Hồng, giống cà phê đóng vai trò quan trọng trong việc dảm bảo cho ngành hàng cà phê Việt Nam phát triển bền vững, bộ giống cà phê mới làm tăng hiệu quả sử dụng nước và phân bón sẽ giúp cho người trồng cà phê đạt được lợi nhuận cao hơn, đồng thời đưa năng suất cà phê của Việt Nam cao hơn hiện nay. Chính vì vậy mà Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm Nghiệp Tây Nguyên đã nghiên cứu lai tạo ra một số giống mới nhằm thay thế những vườn cà phê già cỗi, năng suất thấp.

Nhằm góp phần quảng bá, thúc đẩy ngành cà phê phát triển, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lấy ngày 10/12 (ngày, cách đây 55 năm Bác Hồ thăm Nông trường cà phê Đông Hiếu, Phủ Quỳ, Nghệ An) là “Ngày Cà phê Việt Nam”.

Lễ hội “Ngày Cà phê Việt Nam năm 2016” được tổ chức từ ngày 9 đến ngày 11/12/2016 tại Nhà văn hóa Thanh niên (TP. Hồ Chí Minh). Tại lễ hội có nhiều hoạt động phong phú như: Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về “Ngày Cà phê Việt Nam”; lễ hội quảng bá và văn hóa thưởng thức cà phê; tôn vinh những tập thể, cá nhân cho những đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam; công bố danh sách các doanh nghiệp sản xuất và chế biến cà phê uy tín.

Theo Kinh tế nông thôn

NỘI DUNG KHÁC

Nông - lâm - thủy sản sang Trung Quốc: Xuất nhiều, rủi ro cao

12-12-2016

Thị trường Trung Quốc rất “đỏng đảnh” với những chính sách khó hiểu, đã và đang gây bất lợi cho doanh nghiệp Việt.

Tái cơ cấu nông nghiệp: Tạo đột phá từ ứng dụng khoa học công nghệ

10-12-2016

“Muốn tái cơ cấu nông nghiệp thành công phải thực hiện tốt 2 vấn đề quan trọng là khoa học công nghệ và tổ chức lại sản xuất. Đồng thời, liên kết doanh nghiệp theo chuỗi giá trị ngành hàng”, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, nói.

Thư mời cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô (Dự án VnSat)

9-11-2016

Thư mời cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô (Dự án VnSat)

Doanh nghiệp đồng hành cùng sản xuất nông nghiệp

14-12-2016

Để thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp đòi hỏi phải có sự liên kết giữa nông dân và nông dân, nông dân và doanh nghiệp, phát triển chuỗi sản xuất nông sản với mối liên kết “bốn nhà”.

Đừng để doanh nghiệp tự bơi

9-12-2016

Với quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo, lấy người dân và doanh nghiệp (DN) là đối tượng phục vụ, Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo toàn hệ thống chính trị triển khai quyết liệt nhiều chính sách, giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho DN. Thực hiện chủ trương này, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã triển khai nhiều nhóm giải pháp để thu hút DN đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Nhiều DN, tập đoàn lớn đã tìm đến nông nghiệp, nhưng để mối liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân gắn bó chặt chẽ, cùng thắng thì còn nhiều việc phải làm.

Giữa tháng 12, người Sài Gòn sẽ dùng điện thoại mua thịt heo

9-12-2016

Sau nhiều lần trì hoãn, ngày 16/12 tới đây người dân tại TP.HCM sẽ chính thức sử dụng smartphone để truy xuất nguồn gốc thịt heo khi đi chợ.

Phát triển kinh tế nông nghiệp – Giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam

9-12-2016

Chiều 08/12, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Phát triển Kinh tế Nông nghiệp – Giải pháp cho DN Việt Nam” tại tòa nhà VCCI, Hà Nội.

“Lờ” cơ chế ưu đãi doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp nông thôn

9-12-2016

Chia sẻ với DĐDN, TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn (NN – NT) cho rằng, việc thực hiện các chính sách ưu đãi cho DN nông lâm thủy sản “nửa mùa” đang là một trong những hạn chế đáng quan ngại.

Cần hơn 1 tỷ USD phục hồi cho 18 tỉnh bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu

8-12-2016

Hội nghị toàn thể ISG năm nay diễn ra với chủ đề “Hợp tác quốc tế vì tăng trưởng nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan”.

Đừng quá “mở lòng” với doanh nghiệp FDI?

2-12-2016

Nhiều chuyên gia nhận định, DN FDI không thể là động lực phát triển nền kinh tế của VN trong thời gian tới mà thành phần kinh tế tư nhân, DNNVV mới đóng vai trò động lực chính phát triển nền kinh tế.

Chuyển giao công nghệ vùng nông thôn còn hạn chế

5-12-2016

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, vấn đề chuyển giao công nghệ vùng nông thôn, công nghệ sản xuất giống cây trồng, giống vật nuôi… được các đại biểu đặc biệt quan tâm. Khi góp ý cho Dự thảo luật Chuyển giao công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng, cần có cơ chế, chính sách để khuyến khích chuyển giao công nghệ trong nông nghiệp, tiến tới xây dựng nền nông nghiệp công nghệ cao.

Xuất khẩu gạo Việt Nam: “Cao không tới, thấp không xong”!

2-12-2016

Đã từng là mặt hàng dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu nhưng hiện gạo của Việt Nam đang gặp rất nhiều áp lực cạnh tranh, nhất là áp lực về giá. Đối với thị trường cấp thấp, gạo Việt Nam không cạnh tranh được về giá; với thị trường cao cấp, gạo Việt Nam không thể cạnh tranh được về chất lượng và khó mở rộng thị trường. Nguyên nhân vì đâu?