THỊ TRƯỜNG

Hướng đến sản phẩm chè an toàn

Ngày đăng: 11 | 01 | 2012

Dù đứng thứ 5 thế giới về kim ngạch xuất khẩu nhưng thương hiệu chè Việt vẫn khá mờ nhạt, bởi những hạn chế trong phương thức canh tác, ý thức sản xuất sạch của người trồng chè. Chính vì thế, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas) và các doanh nghiệp (DN) đang đẩy mạnh áp dụng tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tăng cơ hội cạnh tranh cho sản phẩm chè.

Những sản phẩm chè được cấp chứng nhận UTZ.
Những thành công ban đầu
Tháng 11/2011, Hợp tác xã (HTX) chè Tân Hương, xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên - tỉnh Thái Nguyên) được Tổ chức Solidaridad cấp chứng chỉ UTZ Certified (sản xuất truy nguyên nguồn gốc). Đây là món quà hết sức ý nghĩa đối với các hộ trồng chè ở Tân Hương trong bối cảnh chè Việt Nam đang vực dậy thương hiệu sau vụ chè bẩn, chè vàng hồi đầu năm. Vui hơn là, toàn bộ sản phẩm chè được cấp chứng chỉ UTZ Certified đã được các DN chế biến thu mua với giá cao hơn thị trường từ 5-10%.
Chia sẻ niềm vui này, bà Nguyễn Thị Nhài, Phó chủ nhiệm HTX cho biết, đầu năm 2011, được sự giúp đỡ của Tổ chức Solidaridad, chúng tôi vận động 37/50 hộ xã viên tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn UTZ Certified (trên diện tích 10,25ha), chia làm 7 tổ. Tổ trưởng có trách nhiệm đôn đốc và giám sát việc tuân thủ quy định của từng hộ. Với quy trình canh tác mới như thế, các hộ xã viên phải ghi chép luân chuyển từ hộ gia đình đến HTX và ra thị trường, ghi chép sổ sách cho từng lô đầu vào - đầu ra hay trên từng bao bì với ký hiệu lô cụ thể. Các lô hàng được để riêng biệt, có nhãn mác nên sẽ không lẫn vào đâu được.
Bà Nhài cho hay, lúc chưa sản xuất chè theo tiêu chuẩn này thì chi phí cao hơn, do nông dân sử dụng phân bón vô tội vạ (10-15kg đạm/sào). Trong khi đó, với quy trình canh tác mới, chúng tôi chỉ cần bón 5-7kg đạm/sào mà năng suất không hề giảm, chè ít sâu bệnh, hương vị thơm ngon. So với trước kia thì nay cây chè khỏe hơn, búp mập hơn, cho năng suất cao hơn.
Là một trong những "cố vấn" của HTX, bà Lê Hồng Vân, đại diện Tổ chức Solidaridad chia sẻ, UTZ Certified là chứng nhận đảm bảo tính khách quan theo tiêu chuẩn quốc tế về sản xuất có kiểm soát, mang tính bền vững, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Sau càphê và ca cao, lần đầu tiên ở Việt Nam sản phẩm chè được chọn để cấp chứng nhận UTZ Certified. Việc áp dụng tiêu chuẩn này chỉ thực sự đem lại hiệu quả khi có sự liên kết chặt chẽ, áp dụng đồng bộ từ người trồng chè - DN sản xuất, chế biến, tiêu thụ. UTZ Certified là sự đảm bảo cho người tiêu dùng có một sản phẩm sạch, an toàn từ một quá trình sản xuất có trách nhiệm với môi trường và người nông dân.
Cùng với UTZ Certified, một bộ tiêu chuẩn quốc tế khác là Rain Forest (RFA) cũng được Vitas khuyến cáo người trồng chè áp dụng. Hiện RFA đang được Công ty Chè Phú Bền (Phú Thọ) triển khai với sự hỗ trợ của Công ty Unilever.
Theo đánh giá của Công ty Chè Phú Bền, nhờ áp dụng RFA, giá chè xuất khẩu bình quân của Công ty trong năm 2011 đạt hơn 2 USD/kg, cao hơn so với mức giá xuất khẩu bình quân 1,5 USD/kg của cả nước, nhờ sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng, được các thị trường khó tính như EU ưa thích. Nhờ vậy, Công ty có điều kiện nâng giá thu mua chè búp tươi của nông dân (khoảng 200-400 đồng/kg). Từ đó, nông dân sẽ có ý thức sản xuất tốt, sản xuất sạch vì chính lợi ích vững bền của họ.
Bà Bùi Thu Hương, Trưởng phòng đối ngoại Công ty Unilever, phụ trách quan hệ Chính phủ cho biết, hàng năm Unilever thu mua 30% lượng chè trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Công ty chấp nhận trả giá cao hơn giá thị trường cho các sản phẩm chè do nông dân sản xuất, nếu đó là chè có chứng chỉ quốc tế. Công ty sẽ giúp đỡ để nhân rộng các mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế này.
Vì sản phẩm an toàn
Năm 2011, cả nước xuất khẩu khoảng 131.000 tấn chè, đạt kim ngạch 198 triệu USD, so với cùng kỳ năm 2010 giảm cả về lượng (-4,3%) và giá trị (-0,8%). Năm 2011 cũng là năm sóng gió của ngành chè với "scandal chè bẩn", lại không gặp thuận lợi về thời tiết nên kim ngạch xuất khẩu sụt giảm.
"Việc người dân sản xuất chè bẩn xuất sang Trung Quốc đã để lại cho người tiêu dùng một nỗi lo lắng, buộc chúng tôi phải nhìn nhận lại và thấy rằng ngành chè đang ở đáy hình sin và phải thay đổi lại mọi việc, từ cách quản lý, kiểm soát... Do đó, Vitas đã phối hợp với 2 tổ chức quốc tế tiên phong tìm cách tháo gỡ. Mặc dù trước đây Việt Nam đã áp dụng khá nhiều tiêu chuẩn trong sản xuất chè như VietGAP, GlobalGAP, tuy nhiên tính thương mại của các tiêu chuẩn này trên thế giới không cao, trong khi UTZ và Rainforest là tiêu chuẩn quốc tế được người tiêu dùng quan tâm. Do đó 2 tiêu chuẩn này cũng được xem là một trong những tấm "visa" tốt nhất cho sản phẩm chè Việt bước vào thị trường cao cấp", ông Đoàn Anh Tuân, Chủ tịch Vitas cho biết.
Cũng theo ông Tuân, trong hành trình hướng đến nền sản xuất chè sạch, trách nhiệm, ý thức của người trồng cần được thay đổi đầu tiên. "Hành trình đó khá dài nên chúng tôi rất cần sự tham gia bền bỉ của các bên trong chuỗi sản xuất từ nông dân, DN, người tiêu dùng đến các cơ quan chức năng và các tổ chức phát triển bền vững. Để vực dậy uy tín cho sản phẩm chè Việt Nam, ngành chè lấy năm 2012 là năm khởi động cho chương trình Vì sản phẩm trà an toàn, sản xuất có trách nhiệm", ông Tuân nói.
Theo Kinh tế nông thôn

NỘI DUNG KHÁC

Dịch bệnh được kiểm soát, nguồn cung thực phẩm dồi dào

11-1-2012

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay chính là nguồn cung thực phẩm trong đó có thịt và giá cả các mặt hàng này. Trước những lo lắng này, Bộ Nông nghiệp và PTNT một lần nữa cho biết sẽ đảm bảo đủ nguồn và không phải nhập thêm thực phẩm, đặc biệt sẽ không để xảy ra trình trạng giá tăng đột biến.

Nông sản xuất siêu 8,2 tỉ USD

1-12-2011

Tổng giá trị xuất khẩu nông, lâm và thủy sản 11 tháng ước đạt 22,6 tỉ USD, tăng so với cùng kỳ năm trước.

Kinh nghiệm của một số nước về phát triển ngành chè

15-11-2011

Việt Nam là một trong 5 quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới. Hiện cả nước có 131.487 ha chè, sản lượng gần 824 nghìn tấn búp tươi. Trà Việt Nam được xuất khẩu sang 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, giá trị xuất khẩu đạt gần 200 triệu USD/năm.

Giá trị xuất khẩu rau quả Việt Nam có cơ hội tăng vọt

14-11-2011

Gần đây, nhiều khu vực trên thế giới đã phải gánh chịu thiên tai, khiến sản lượng rau quả sụt giảm. Trong khi, vào dịp cuối năm nhu cầu của thị trường đối với các mặt hàng này thường tăng mạnh. Đây được xem cơ hội cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Đồng loạt bỏ chuồng: Cuối năm có "cạn" thịt?

3-11-2011

Nguồn cung thịt gia cầm vào dịp cuối năm nay, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nghiêm trọng, khi mà thời điểm này, người chăn nuôi sau một thời gian chịu cảnh thê thảm vì rớt giá đã rủ nhau bỏ trống chuồng.

Hàng thủ công mỹ nghệ: Sản phẩm nhỏ, giá trị lớn

31-10-2011

Sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ từ lâu đã là ngành thu hút nhiều lao động, đóng góp nguồn ngoại tệ không nhỏ cho đất nước, đặc biệt là góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tận dụng tối đa nguồn nhân lực nhàn rỗi từ thành thị đến nông thôn.

Muối nhập khẩu biến tướng

21-10-2011

Được giao hạn ngạch nhập khẩu nhưng trong 5 năm liền, một doanh nghiệp có trụ sở ở Sài Gòn đã "phù phép" hơn 23.290 tấn muối công nghiệp thành muối ăn để bán ra thị trường kiếm lời.

Giảm thiệt hại nuôi thủy sản mùa lũ

21-10-2011

Lũ về ở đồng bằng sông Cửu Long mang đến niềm vui cho bà con sống bằng nghề chài, lưới, sản xuất ngư cụ... Nhưng với người nuôi trồng thủy sản thì lũ về cũng là thời điểm nảy sinh nhiều rủi ro, thiệt hại.

Tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng thủy sản xuất khẩu

21-10-2011

Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (NAFIQAD), Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa cho biết, đơn vị này đang phối hợp với Tổng cục Hải quan triển khai một số giải pháp nhằm chấm dứt tình trạng doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản bơm tạp chất làm ảnh hưởng đến uy tín và giảm sút thị trường xuất khẩu của thủy sản Việt Nam.

Phân bón chờ tăng giá

21-10-2011

Nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long đang đợi lũ rút để làm đất, chuẩn bị xuống giống vụ đông xuân. Hiện giá phân bón được các đại lý cấp II, điểm bán lẻ tại TP.Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng… đang ở mức khá cao.

Bình ổn giá thức ăn chăn nuôi

20-10-2011

Thời gian gần đây, giá thịt lợn và gia cầm bắt đầu hạ nhiệt. Tốc độ giảm giá nhanh nhưng các khoản chi phí đầu vào mà người chăn nuôi phải lo phần lớn là vẫn giữ nguyên, thậm chí tăng thêm.

Năm 2011 xuất khẩu cà phê có thể đạt 1,2 triệu tấn

20-10-2011

Theo báo cáo của Bộ Công thương, năm 2011 giá cà phê tăng kỷ lục, dự báo lượng cà phê xuất khẩu của nước ta có thể đạt 1,2 triệu tấn, giá trị đạt 2,8 tỷ USD. Tuy nhiên, giá của cà phê Việt Nam vẫn thấp hơn thế giới, bởi những vấn đề về chất lượng và chủ yếu là chế biến thô đang làm giới hạn mức giá được trao đổi của cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.