ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Doanh nghiệp - hàng xáo chưa có tiếng nói chung

Ngày đăng: 21 | 09 | 2010

Doanh nghiệp với hàng xáo (người thu mua, bán lúa) chỉ gắn kết với nhau bằng cam kết, thỏa thuận chứ chưa có hợp đồng kinh tế mang tính pháp lý chặt chẽ.

Hầu hết các vướng mắc trong mối liên kết giữa hàng xáo với doanh nghiệp nhằm tiêu thụ lúa cho nông dân được đặt ra hơn bốn tháng trước tại Cần Thơ. Hôm qua tại An Giang, Hiệp hội Lương thực (VFA) đã sơ kết mô hình thí điểm tổ chức lực lượng hàng xáo ở ĐBSCL.

Hàng xáo trở thành chân rết của doanh nghiệp thì tính liên kết sẽ chặt chẽ hơn. Ảnh: VĨNH SƠN

Thiếu cơ chế liên kết

Theo đánh giá của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), tính từ 12-3, khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Văn bản số 340/TTg-KTN về việc xây dựng phương án liên kết giữa doanh nghiệp với hàng xáo trong tiêu thụ lúa gạo cho nông dân thì VFA đã triển khai cho 15 doanh nghiệp với 1.426 hàng xáo và 87 nhà máy xay xát tham gia. Qua đó đã tiêu thụ được lượng lớn lúa trong dân. Thông qua mô hình, sự trao đổi thông tin hai chiều giữa hàng xáo với doanh nghiệp về tình hình sản xuất, tiêu thụ được cập nhật thường xuyên. Hàng xáo được doanh nghiệp thông báo giá thu mua từng thời điểm để chủ động tính toán chi phí và mua lúa của dân với mức phù hợp hơn.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai mô hình trên vẫn còn nhiều vấn đề nan giải, đòi hỏi phải có sự sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật liên quan. Theo VFA, do thị trường lúa gạo trong và ngoài nước thường xuyên biến động đã gây khó khăn cho mối liên kết hàng xáo - doanh nghiệp. Khi giá gạo tăng thì hàng xáo không giao hàng cho doanh nghiệp, găm hàng chờ giá lên kiếm lời. Dẫn đến doanh nghiệp thâm hụt chân hàng cung ứng cho xuất khẩu. Ngược lại, giá gạo xuống thấp thì doanh nghiệp bẻ kèo, ngưng mua lúa của hàng xáo.

“Vấn đề ở đây là giữa doanh nghiệp với hàng xáo chỉ gắn kết với nhau bằng cam kết, thỏa thuận chứ chưa có hợp đồng kinh tế mang tính pháp lý chặt chẽ. Sở dĩ tồn tại vấn đề này là do tập quán mua bán của hàng xáo là không đăng ký kinh doanh, mua đứt bán đoạn. Nếu ký kết hợp đồng với doanh nghiệp phải cung ứng số lượng lúa gạo lớn thì họ phải chịu thuế VAT và thuế thu nhập cá nhân. Về phần doanh nghiệp, khi mua hàng của hàng xáo thì đòi hỏi người bán phải có hóa đơn nhưng cái này hàng xáo không đáp ứng được. Việc thanh toán mua bán bằng hóa đơn có giá trị trên 20 triệu đồng phải qua chuyển khoản gây khó khăn cho cả hai phía” - ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA, nói.

Bên cạnh đó, lực lượng hàng xáo luôn gặp khó khăn về vốn lưu động để thu mua lúa trong dân. Một khi chưa ký kết hợp đồng ràng buộc quyền lợi và nghĩa vụ với doanh nghiệp thì hàng xáo không thể ứng vốn của doanh nghiệp. Đại diện của nhiều doanh nghiệp cũng như lực lượng hàng xáo tại các tỉnh ĐBSCL cũng đồng tình với nhận định trên của VFA. Tuy nhiên, có nhiều vấn đề nằm ngoài tầm giải quyết của họ.

Cần miễn thuế cho hàng xáo

Ông Đoàn Hữu Gặp, một hàng xáo tại Tiền Giang, than: “Hàng xáo là người phải dãi nắng dầm sương khi ra tận đồng mua lúa của nông dân nhưng mãi đến giờ mới được quan tâm. Để mối liên kết giữa hàng xáo với doanh nghiệp ổn định hơn, chúng tôi kiến nghị doanh nghiệp gia giảm về độ ẩm. Chúng tôi đa phần phải mua lúa tươi của nông dân tại ruộng nên độ ẩm thường cao hơn quy định của doanh nghiệp”. Theo ông Gặp, lâu nay hàng xáo quen mua lúa của nông dân không có hóa đơn, mà thanh toán với doanh nghiệp phải bằng hóa đơn, tốn thêm khoản thuế VAT thì khó làm ăn. “Chúng tôi kiến nghị Chính phủ cho xóa bỏ khoản thuế này” - ông Gặp bày tỏ.

Chị Đinh Thị Thu Trang, một hàng xáo của tỉnh Long An, kiến nghị doanh nghiệp gia hạn thời gian thu mua lên năm ngày do phải chạy ghe đi mua lúa ở nhiều vùng xa xôi, không kịp về giao hàng cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần hỗ trợ vốn tạm ứng cho hàng xáo là mối làm ăn quen thuộc và có số lượng lúa gạo cung ứng ổn định.

“Chúng tôi kiến nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định về kinh doanh, sản xuất lúa gạo. Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT cho hàng xáo. Bỏ cơ chế thanh toán trên 20 triệu đồng qua tài khoản. Ngân hàng cần có chế độ tín dụng ưu đãi cho hàng xáo. Kéo dài thời gian cho nông dân vay vốn sản xuất tệ nhất là sáu tháng để họ có thời gian chờ giá lúa có lời mới bán” - ông Phong kiến nghị.

NỘI DUNG KHÁC

Phát triển nông nghiệp bền vững: Tính tất yếu khách quan của tích tụ ruộng đất

20-9-2010

Không riêng gì gạo, các nông sản khác của Việt Nam cũng gặp phải những vấn đề về tính đồng đều của chất lượng để có một thương hiệu bền vững.

Phải giải quyết được cơ chế lợi ích và chế tài xử phạt

20-9-2010

Nếu không thoát khỏi thói quen sản xuất nhỏ, nông nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thua thiệt cả ở thị trường trong và ngoài nước.

“Việt Nam là nơi đầu tư rất hiệu quả”

15-9-2010

Đó là nhận xét chung của nhiều đại biểu dự Hội thảo “Quan hệ Việt – Mỹ đang phát triển đến đâu và hai nước sẽ làm gì trong trong thời gian tới”, diễn ra sáng 15/9 (theo giờ Hà Nội), tại Washington, Mỹ.

Tại sao có Quota, DN vẫn không nhập đường?

26-8-2010

AGROINFO - Từ hơn tuần nay, giá đường trên thị trường liên tục tăng và nhiều người lo sợ cơn sốt đường sẽ lặp lại như thời điểm cuối năm 2009. Nhưng các nhà quản lý thì trấn an: Không lo sốt.

Ứng dụng khoa học và công nghệ Góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho doanh nghiệp

25-8-2010

AGROINFO - Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là vùng dẫn đầu cả nước về sản lượng thủy sản xuất khẩu và là vùng sản xuất nhiều loại cây, trái nổi tiếng. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh các sản phẩm nông sản của vùng ĐBSCL còn yếu, nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Không có thương hiệu được xem là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng vừa nêu. Vì thế, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm được xem là một trong những việc cấp thiết.

Nỗi lo xuất khẩu hàng mây tre đan vào châu Âu

13-8-2010

AGROINFO - Ngay từ đầu năm, nhiều doanh nghiệp (DN) làm hàng mây tre đan lát xuất khẩu kỳ vọng nhiều vào tình hình sản xuất năm nay với những đơn hàng đã nhiều hơn hẳn so với năm 2009. Thế nhưng, niềm vui ấy vừa đến thì cơn "sóng gió" nợ ở châu Âu diễn ra khiến các nhà xuất khẩu mặt hàng này lại đứng ngồi không yên.

Doanh nghiệp đầu tư vào gạo thương hiệu

13-8-2010

AGROINFO - Gạo thương hiệu có thể xuất 760-800 USD/tấn, trong khi gạo cấp thấp bán trầy trật mới được 320-330 USD/tấn. Xuất khẩu gạo cấp thấp, giá rẻ từng được coi là thế mạnh của Việt Nam. Nhưng gần đây, thế mạnh đó ngày càng yếu đi khi một số thị trường đổi qua nhập gạo chất lượng cao. Nếu nhà nước và doanh nghiệp không nhanh chóng đầu tư vùng nguyên liệu gạo chất lượng cao, thay đổi phương thức kinh doanh sẽ hụt hơi.

Có thể kiện doanh nghiệp nước ngoài bán phá giá tại VN

12-8-2010

AGROINFO - Nếu đã tiết giảm chi phí tối đa nhưng giá bán của doanh nghiệp trong nước vẫn cao hơn nhiều lần so với sản phẩm cùng loại xuất sang Việt Nam thì có thể nhờ đến Hiệp hội, Cục quản lý cạnh tranh xem xét khởi kiện.

Cho thuê mặt biển, không khéo đẩy người dân khỏi "ao nhà"

11-8-2010

AGROINFO - Liên quan đến chuyện cho thuê mặt biển, ông Nguyễn Chu Hồi - Phó Tổng cục trưởng - Tổng cục Biển và Hải đảo VN bày tỏ những băn khoăn, lo lắng xung quanh vấn đề này.

Cảnh báo hành vi lừa đảo trong giao dịch thương mại

10-8-2010

AGROINFO - Tin từ Bộ Công Thương ngày 9.8 cho biết, gần đây một số Cty của VN có hạn ngạch nhập khẩu (NK) đường đã liên hệ trực tiếp với một số doanh nghiệp (DN) tại Thái Lan, ký hợp đồng NK đường. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, Thương vụ VN tại Thái Lan đã phát hiện bộ hồ sơ giả và kịp thời phối hợp điều tra với các cơ quan hữu quan của phía Thái Lan, có công văn trả lời cảnh báo DN ngăn chặn tổn thất đáng tiếc xảy ra.

Đưa hàng Việt về nông thôn: Doanh nghiệp vẫn chưa mặn mà

10-8-2010

AGROINFO - Theo thống kê, nước ta có 6.000 xã, 9.000 chợ và 550.000 điểm bán lẻ, đặc biệt là có tới 70% dân số sống ở nông thôn, nhưng mức tiêu dùng chỉ chiếm 27% doanh số bán lẻ của cả nước. Khu vực nông thôn lâu nay vẫn được coi là thị trường rộng lớn, song đáng tiếc là các doanh nghiệp trong nước vẫn xem nhẹ, khiến thị trường này trở thành nơi chiếm lĩnh của hàng Trung Quốc

VFA khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên không vội vàng bán gạo

9-8-2010

AGROINFO - Ngày 6-8, tại Hội nghị giao ban về xuất khẩu gạo tháng 7 và kế hoạch xuất khẩu tháng 8, đánh giá tình hình tiêu thụ và mua tạm trữ lúa gạo vụ hè thu, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) đã khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên tiếp tục mua gạo tạm trữ theo kế hoạch và không vội vàng bán gạo với số lượng lớn ra lúc này.