ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Sau khủng hoảng, doanh nghiệp làng nghề không “chết” (Phần 2)

Ngày đăng: 30 | 06 | 2010

AGROINFO - Tính đến tháng 3 năm 2009, có khoảng 60% doanh nghiệp làng nghề đang phải hoạt động cầm cự, khoảng 20% đang thoi thóp

Các doanh nghiệp này có thể sẽ phá sản nếu không có biện pháp mạnh hỗ trợ các làng nghề vượt qua khó khăn. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Ông Lê Đức Thịnh – Bộ môn Thể chế nông thôn, Viện Chính sách và chiến lược PTNNNT về vấn đề này.

Sau khủng hoảng, nhân công lao động ở làng nghề đang bị cạnh tranh rất mạnh (Ảnh minh họa: Internet)

PV: Theo ông, khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng như thế nào đến vùng nguyên, nhiên liệu trong các làng nghề?


Do ảnh hưởng của
khủng hoảng kinh tế nên giá nguyên, nhiên vật liệu biến động theo chiều bất lợi cho các tác nhân trong làng nghề. Từ đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của tác nhân này. Khủng hoảng kinh tế làm cho giá cả của hầu hết các mặt hàng, nguyên, nhiên liệu tăng mạnh. Trong khi thời gian từ lúc các doanh nghiệp, hộ nghề trong các làng nghề ký hợp đồng xuất khẩu với các đối tác đến lúc giao bán sản phẩm khá dài (thông thường từ 6 tháng đến 1 năm) thì sự tăng giá nguyên nhiên vật liệu đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả sản xuất của các tác nhân này. Tuy nhiên, xét trên một khía cạnh nào đó, trong điều kiện không có khủng hoảng kinh tế thì giá cả nguyên nhiên vật liệu tăng liên tục lại tác động tích cực đến các doanh nghiệp sản xuất, hộ nghề bởi lẽ sản xuất ở làng nghề luôn có tính chậm (sau 3 tháng, thậm chí 6 tháng đến 1 năm mới có sản phẩm), trong khi giá bán sản phẩm luôn tỷ lệ thuận với giá nguyên nhiên vật liệu ở cùng một thời điểm. Tuy nhiên tác động tích này chỉ đúng với điều kiện các doanh nghiệp, làng nghề sản xuất tự do không theo hợp đồng (như một số hộ nghề ở Đồng Kỵ) và các doanh nghiệp, hộ nghề tiêu thụ sản phẩm trong nước còn không hoàn toàn chính xác với doanh nghiệp xuất khẩu bởi lẽ các nhà nhập khẩu thường không chịu đàm phán tăng giá với các nhà sản xuất, kinh doanh trong nước. Nhưng do tác động của khủng hoảng kinh tế thì hầu hết các thị trường đều đóng băng nên đa số các doanh nghiệp, hộ nghề không hứng được những tác động tích cực này, chỉ có một số ít các doanh nghiệp lớn có nhiều vốn đầu tư và chờ cơ hội để tiêu thụ được sản phẩm mới có thể hứng được các doanh nghiệp này.


PV: Về nhân công lao động trong các làng nghề, khủng hoảng kinh tế có tác động như thế nào thưa ông?


Có 1 thực tế là sau khi khủng hoảng, tất cả làng nghề đang bị cạnh tranh lao động rất mạnh. Gần như tất cả các làng nghề hiện nay đều tập trung ở ven đô, cạnh tranh với thị trường lao động ở đô thị.

Thực tế cho thấy, thời gian qua do tác động của khủng hoảng kinh tế làm cho thị trường tiêu thụ sản phẩm bất ổn các doanh nghiệp trong các làng nghề và các hộ nghề buộc phải cắt giảm lao động nhằm giảm sức ép về tiền lương và giảm sản lượng hàng hoá được sản xuất ra đã gây nên tình trạng mất việc làm và giảm thu nhập của người lao động. Lao động phổ thông trong làng nghề có sự cạnh tranh mạnh. Lao động ở các làng nghề buộc phải cạnh tranh, tạo sự lan toải, mở rộng phạm vi lao động sang các làng bên cạnh. Trong điều kiện giá cả hầu hết các mặt hàng thiết yếu tăng người lao động buộc phải tìm cách để tạo ra thu nhập, người lao động (chủ yếu là lao động trẻ) không kiếm được tiền từ các làng nghề đã di chuyển sang các khu công nghiệp, các thành phố lớn để tìm việc làm và nhiều người đã không quay trở về làng nghề khi có sự phục hồi bởi lẽ họ đã có công việc ổn định, thậm chí thu nhập còn cao hơn thu nhập từ làng nghề đã gây nên tình trạng thiếu lao động có tay nghề bởi nhiều làng thanh niên rời làng đi kiếm sống bằng các nghề khác, số còn lại ở nông thôn chủ yếu là những người lớn tuổi ít có khả năng tiếp tục đào tạo. Chính vì thiếu lao động có tay nghề, đã có những sản phẩm làng nghề không giữ được những nét tinh tế truyền thống, có những mặt hàng mai một, cũng do vậy việc sáng tạo kiểu dáng, mẫu mã mới thiếu điều kiện triển khai.


PV: Được biết các làng nghề ở nước ta hiện nay đa phần đều là quy mô nhỏ lẻ. Vậy các làng nghề với quy mô nhỏ lẻ đó chống chọi như thế nào với khủng hoảng kinh tế?


Trình độ công nghệ thấp, lạc hậu làm cho năng suất lao động của sản phẩm làng nghề quá thấp
. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên tính chậm của làng nghề, trong điều kiện các nhà nhập khẩu luôn đặt các đơn hàng rất lớn thì các làng nghề của chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong việc hoàn thiện đơn hàng đã gây nên tình trạng phá vỡ hợp đồng hoặc thực hiện sai tiến độ hợp đồng, ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các làng nghề. Khủng hoảng kinh tế đã tác động trực tiếp vào tính chậm của các làng nghề thông qua cơ chế về giá cả và đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng hiệu quả sản xuất của hầu hết các doanh nghiệp, hộ nghề bị suy giảm, thậm chí phá sản.


PV: Đối mặt với khủng hoảng kinh tế, từ quan điểm cá nhân, ông đánh giá như thế nào về khả năng thích ứng của các làng nghề ở Việt Nam?


Người ta đưa ra con số là sau khủng hoảng 30% doanh nghiệp nhỏ và vừa ngừng hoạt động và chết. Thông tin đó không sai. Nhưng tôi chỉ muốn khẳng định rằng các doanh nghiệp làng nghề không chết, hội nghề cũng không chết mà chỉ tạm dừng hoạt động trong thời gian ngắn. Các doanh nghiệp làng nghề có khả năng phục hồi rất nhanh. Có những doanh nghiệp phải đến quý 1 năm 2010 mới phục hồi, nhưng ở làng nghề, các doanh nghiệp phục hồi rất sớm. Có doanh nghiệp đã phục hồi từ quý 1 năm 2009. Những nỗ lực của các doanh nghiệp làng nghề rất đáng để ghi nhận. Và với các hộ nghề, khả năng phục hồi của các hộ này cũng rất cao.


PV: Để đạt được kết quả như thế, các làng nghề đã phải ứng phó như thế nào?


Bài học kinh nghiệm quan trọng nhất với các làng nghề, đó là kinh nghiệm về khả năng thích ứng của làng nghề đối với các biến động về kinh tế. Để thích ứng được với các biến động đó, 1 loạt cơ cấu trong làng nghề đã thay đổi, từ cơ cấu thị trường, cơ cấu lao động, cơ cấu về sản phẩm và cả cơ cấu về thể chế nữa. Cụ thể, hiện nay các làng nghề đã chú trọng hơn với thị trường trong nước, chứ không chỉ tập trung xuất khẩu như trước kia. Cơ cấu sản phẩm thì thay đổi nhiều về mẫu mã, chất lượng, đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của người tiêu dùng. Các làng nghề cũng phải tăng cường đào tạo lao động, mở rộng phạm vi đào tạo sang cả các làng bên cạnh. Về mặt thể chế, xuất hiện nhiều hiệp hội doanh nghiệp làng nghề, thúc tiến việc mở rộng thị trường, phát triển làng nghề nhanh và mạnh hơn.

Vâng, xin cảm ơn ông!

Lê Huê

NỘI DUNG KHÁC

Gốm Phù Lãng theo dòng chảy thời gian

29-6-2010

AGROINFO - Sản phẩm gốm cổ truyền với thương hiệu “Phù Lãng” từ lâu đã được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao. Hiện nay, gốm Phù Lãng đã xuất hiện khá nhiều tại thị trường trong nước và bắt đầu vươn ra thị trường thế giới.

Sau khủng hoảng, doanh nghiệp làng nghề không “chết” (Phần 1)

29-6-2010

AGROINFO - Tính đến tháng 3 năm 2009, có khoảng 60% doanh nghiệp làng nghề đang phải hoạt động cầm cự, khoảng 20% đang thoi thóp.

Chưa thể đảm bảo 30% lợi nhuận cho người trồng lúa

29-6-2010

AGROINFO - Ngày 25-6, Tiến sỹ Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược PTNNNT đã tham gia Diễn đàn doanh nghiệp ĐBSCL.

Gỗ Đồng Kỵ “suy thoái” cùng kinh tế

28-6-2010

AGROINFO - Nguồn vốn “chết”, thị trường tiêu thụ tụt dốc khiến doanh nghiệp phá sản… là thực trạng ở Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn) - 1 trong những làng nghề có nghề đồ gỗ mỹ nghệ “thịnh” nhất trong các làng nghề ở miền Bắc.

Hướng đi mới cho làng nghề Bát Tràng

28-6-2010

AGROINFO - Để thu hút khách du lịch đến với Thủ đô, nhân Đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội, mới đây, Sở Công Thương thành phố đã có kế hoạch đẩy mạnh xúc tiến khảo sát, xây dựng 4 tour du lịch làng nghề, trong đó có tour thăm làng nghề gốm sứ Bát Tràng.

Làng nghề Bát Tràng tiềm năng và cơ hội phát triển

28-6-2010

AGROINFO - Gốm Bát Tràng là một dòng gốm Việt Nam có lịch sử gắn liền với việc hình thành làng gốm cổ Bát Tràng từ thế kỷ XIV – XV. Thời gian trôi qua đã chứng kiến nhiều giai đoạn phát triển của dòng gốm này.

Truyền thông về “tam nông”

21-6-2010

AGROINFO - Thời sự nhất, đúng nhất, trúng nhất…là những gì mà độc giả dành cho báo chí thời gian qua. Những đóng góp của báo chí, nhất là những tờ chuyên về nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong sự phát triển kinh tế chung của đất nước là không thể phủ nhận

Điều hòa “dạ dày” thế giới

16-6-2010

AGROINFO - Mô hình phát triển nông nghiệp của Việt Nam trong những năm qua đã được xem như là một hình mẫu cho nhiều quốc gia tham khảo, học tập. Từ chỗ là gánh nặng an ninh lương thực, Việt Nam đã trở thành quốc gia hỗ trợ, điều hòa thị trường lúa gạo thế giới. Bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á, DĐDN đã phỏng vấn TS Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn xung quanh nội dung trên.

Động lực mới cho nông nghiệp Việt Nam

10-6-2010

AGROINFO - Bên cạnh sự nhiệt tình và tính toán hợp lý của các tập đoàn đa quốc gia, phải là sự chủ động và khôn ngoan của đông đảo bà con nông dân, sự tham gia tích cực và hiệu quả của giới doanh nhân trong nước - TS Đặng Kim Sơn luận bàn.

Triển vọng thị trường sữa tươi Việt Nam năm 2010

11-5-2010

AGROINFO - Tại cuộc Hội thảo Triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam sắp tới, TS Nguyễn Anh Phong – Trung tâm tư vấn chính sách nông nghiệp sẽ có bài trình bày về Triển vọng thị trường sữa tươi Việt Nam năm 2010.

Một số vấn đề nổi bật của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam năm 2009 và vấn đề đặt ra trong năm 2010

11-5-2010

AGROINFO - Tại Hội thảo triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2010 do IPSARD tổ chức vào ngày 12/5/2010 tại Khách sạn Đệ Nhất, quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh, các chuyên gia sẽ trao đổi về triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam năm 2010. Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm tư vấn chính sách nông nghiệp (CAP).

Tái canh vườn cà phê, cần sự quan tâm đầu tư đúng mức

10-5-2010

AGROINFO – Trước thềm Hội thảo triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2010, IPSARD nhận được kiến nghị chính sách của chuyên gia Đoàn Triệu Nhạn, Hiệp hội Cà phê Việt Nam . Tại Hội thảo sắp tới do IPSARD tổ chức, ông Đoàn Triệu Nhạn sẽ tham gia phiên thảo luận về Chất lượng cà phê Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế và tiêu thụ cà phê nội địa.