ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Truyền thông về “tam nông”

Ngày đăng: 21 | 06 | 2010

AGROINFO - Thời sự nhất, đúng nhất, trúng nhất…là những gì mà độc giả dành cho báo chí thời gian qua. Những đóng góp của báo chí, nhất là những tờ chuyên về nông nghiệp, nông dân và nông thôn trong sự phát triển kinh tế chung của đất nước là không thể phủ nhận

Nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, chúng tôi xin ghi lại ý kiến của các nhà quản lý ngành nông nghiệp xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn):
Rất thiết thực và hiệu quả

Có thể thấy, báo chí đã có những ảnh hưởng tích cực đối với sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Điều này thể hiện qua 4 vấn đề sau:

Thứ nhất, các cơ quan báo chí đã chuyển tải được đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người nông dân.

Thứ 2, thông qua báo chí, những tiến bộ kỹ thuật được phổ biến rộng rãi. Thực tế cho thấy, mặc dù hệ thống khuyến nông đã phát triển đến tận cơ sở nhưng không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận, do đó, ở khía cạnh này, báo chí đã làm tốt vai trò của mình.

Thứ 3, hiện nông dân đã xác định rõ sản xuất phải gắn với thị trường, do đó, những thông tin về giá cả, nhu cầu là rất quan trọng để nông dân có thể hoạch định việc nuôi con gì, trồng cây gì cho phù hợp. Báo chí đã góp phần cung cấp thông tin cho họ.

Thứ 4, người nông dân trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa là đối tượng rất dễ bị tổn thương. Thời gian qua, báo chí đã lên tiếng bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ trước những diễn biến của thị trường, trước những việc không có lợi cho nông dân.

Thời gian tới, để làm tốt hơn vai trò của mình, báo chí cần đổi mới phương thức tuyên truyền giúp bà con dễ tiếp nhận, nắm bắt thông tin nhanh hơn.



Ông Đặng Kim Sơn, Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn
Tam nông, nhiệm vụ nặng nề của nhà báo

Hiện, ở các vùng nông thôn, chỉ có UBND xã hoặc điểm bưu điện văn hóa xã là nơi cung cấp báo chí. Chính vì thế, có tới 67% nông dân được hỏi trả lời chưa bao giờ đọc báo. Trong khi đó, nhu cầu của nông dân về thông tin, nhất là khoa học kỹ thuật, giá cả thị trường rất cao. Đói thông tin sẽ rất khó phát triển sản xuất, rất khó nắm bắt nhu cầu thị trường…Vì thế, làm sao để nông dân tiếp cận được nhiều hơn với báo chí là điều mà không chỉ nông dân mà ngay cả chúng tôi, những người hoạch định chính sách hết sức mong mỏi.

Mặc dù vậy, cũng phải khẳng định, suốt chặng đường phát triển kinh tế vừa qua, đồng hành với nông nghiệp, nông dân và nông thôn, đội ngũ phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí không quản ngại khó khăn, ngày đêm lăn lộn, thâm nhập thực tế để phản ánh sinh động tất cả các mặt của đời sống xã hội, góp phần đưa tiếng nói của nông dân tới các cơ quan Đảng và Nhà nước. Cũng chính vì thế, nhiều chính sách đã ra đời, tạo động lực cho tam nông phát triển.

Truyền thông nông nghiệp, nông thôn đã mở ra được cánh cửa để toàn xã hội tìm hiểu vai trò của nông nghiệp và thực trạng cuộc sống nông thôn, là nhịp cầu mang hình ảnh nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Bước vào giai đoạn phát triển mới, nông dân vẫn là lực lượng lớn, chủ thể phát triển kinh tế - xã hội nông thôn. Làm gì để nông dân cất lên tiếng nói, bày tỏ được nguyện vọng, trình bày được ý kiến là nhiệm vụ nặng nề đặt trên vai các nhà báo.

Ông Phạm Quang Diệu - Cố vấn công ty Agromonitor: Mối quan hệ hữu cơ giữa nông dân và truyền thông.

Hơn 20 năm đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế, những người nông dân chân lấm tay bùn đã giúp Việt Nam từ thiếu đói trở thành nước xuất khẩu nông sản liên tục. Có câu nói rất sinh động về người nông dân Việt Nam, đó là: Không có nước nào làm được chuyện mua từng thúng gạo để xuất khẩu hàng triệu tấn gạo.

Trong những năm vừa qua, hình ảnh người nông dân luôn được truyền thông khắc họa một cách sinh động. Thực sự thì truyền thông đã góp phần to lớn để người nông dân ở những vùng biên giới xa xôi hay những vùng sản xuất hàng hóa trù phú hội nhập. Sự phát triển của các kênh truyền hình, đài, báo giấy, báo điện tử, internet giúp người nông dân có thêm các phương tiện để tiếp cận thông tin. Ngày trước, bạn của nhà nông là con trâu, cái cày, còn ngày nay bạn của họ còn cần thêm những nhà khoa học, nhà kinh doanh, và rất cần nhà nước cũng như các nhà báo, mối quan hệ mà đối với nhà nông không chỉ đơn thuần là đối tác mà cần một sự chia sẻ và tôn trọng.

Trong một tương lai gần, chắc rằng nhu cầu thông tin của khu vực nông thôn sẽ bùng nổ, trở thành hơi thở và cuộc sống của phần lớn tầng lớp dân cư. Có lẽ điều quan trọng nhất là Nhà nước cần định hình một chiến lược truyền thông riêng cho nông nghiệp – nông dân – nông thôn để thúc đẩy sự tham gia chủ động của người nông dân trong một môi trường truyền thông đang có nhiều biến động.


Lê Huê (Theo báo Kinh tế nông thôn)

NỘI DUNG KHÁC

Điều hòa “dạ dày” thế giới

16-6-2010

AGROINFO - Mô hình phát triển nông nghiệp của Việt Nam trong những năm qua đã được xem như là một hình mẫu cho nhiều quốc gia tham khảo, học tập. Từ chỗ là gánh nặng an ninh lương thực, Việt Nam đã trở thành quốc gia hỗ trợ, điều hòa thị trường lúa gạo thế giới. Bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới Đông Á, DĐDN đã phỏng vấn TS Đặng Kim Sơn - Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn xung quanh nội dung trên.

Động lực mới cho nông nghiệp Việt Nam

10-6-2010

AGROINFO - Bên cạnh sự nhiệt tình và tính toán hợp lý của các tập đoàn đa quốc gia, phải là sự chủ động và khôn ngoan của đông đảo bà con nông dân, sự tham gia tích cực và hiệu quả của giới doanh nhân trong nước - TS Đặng Kim Sơn luận bàn.

Triển vọng thị trường sữa tươi Việt Nam năm 2010

11-5-2010

AGROINFO - Tại cuộc Hội thảo Triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam sắp tới, TS Nguyễn Anh Phong – Trung tâm tư vấn chính sách nông nghiệp sẽ có bài trình bày về Triển vọng thị trường sữa tươi Việt Nam năm 2010.

Một số vấn đề nổi bật của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam năm 2009 và vấn đề đặt ra trong năm 2010

11-5-2010

AGROINFO - Tại Hội thảo triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2010 do IPSARD tổ chức vào ngày 12/5/2010 tại Khách sạn Đệ Nhất, quận Tân Bình, Tp Hồ Chí Minh, các chuyên gia sẽ trao đổi về triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam năm 2010. Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Phó giám đốc Trung tâm tư vấn chính sách nông nghiệp (CAP).

Tái canh vườn cà phê, cần sự quan tâm đầu tư đúng mức

10-5-2010

AGROINFO – Trước thềm Hội thảo triển vọng thị trường nông nghiệp Việt Nam 2010, IPSARD nhận được kiến nghị chính sách của chuyên gia Đoàn Triệu Nhạn, Hiệp hội Cà phê Việt Nam . Tại Hội thảo sắp tới do IPSARD tổ chức, ông Đoàn Triệu Nhạn sẽ tham gia phiên thảo luận về Chất lượng cà phê Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế và tiêu thụ cà phê nội địa.

Bản tin kiến nghị chính sách số 3

21-4-2010

Bài học kinh nghiệm chính sách nông nghiệp nông thôn nông dan Trung Quốc và kiến nghị cho Việt Nam

Bản tin kiến nghị chính sách số 2

21-4-2010

Đánh giá ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đến hộ nông thôn và các nhu cầu hỗ trợ chính sách

Bản tin kiến nghị chính sách số 1

21-4-2010

Tái cấu trúc nền kinh tế vượt qua suy giảm kinh tế toàn cầu đẩy mạnh phát triển

Tăng thu nhập cho nông dân?

18-4-2010

(VOV) - Năm 2009, Việt Nam đạt kỷ lục mới về xuất khẩu gạo với 6 triệu tấn, thu về 2,7 tỉ USD. Tuy nhiên, nhà nông Việt Nam, những người làm ra hạt gạo nuôi cả xã hội, vẫn đang gánh chịu nhiều thiệt thòi.

Bảo hiểm NN: Sẽ chuyển một phần rủi ro nông nghiệp ra nước ngoài

2-3-2010

Ông Đỗ Minh Hoàng, Quyền TGĐ ABIC trả lời phỏng vấn Báo Kinh tế nông thôn về hoạt động bảo hiểm trong lĩnh vực nông nghiệp…

“Đánh giá môi trường chiến lược” để phát triển bền vững!

10-2-2010

AGROINFO – Nhóm nghiên cứu Đánh giá môi trường chiến lược trong quy hoạch phát triển nông nghiệp nông thôn vùng cao (ĐMC) của IPSARD đang trong quá trình hoàn thiện báo cáo cuối cùng. AGROINFO đã có cuộc trao đổi với Thạc sỹ Phùng Giang Hải bên lề Hội thảo vùng Tây Bắc tại Điện Biên…

Giúp doanh nghiệp làm chủ thông tin thị trường, phát triển bền vững

28-1-2010

AGROINFO –Phát biểu của Tiến sĩ Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Cơ sở phía Nam – Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT tại Họp báo giới thiệu các kênh thông tin hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ NNNT…