TIN TỨC-SỰ KIỆN

Để mặc nông dân xoay sở

Ngày đăng: 16 | 03 | 2008

Năm 2007 vừa qua, có thời điểm giá gạo Việt Nam chỉ thấp hơn Thái Lan năm đô la Mỹ/tấn. Nhiều ý kiến cho rằng khoảng cách giữa Việt Nam với “cường quốc” về xuất khẩu gạo đã bị thu hẹp và gạo Việt Nam đã tạo dựng được thương hiệu. Giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học An Giang, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Xây dựng thương hiệu nông thủy sản Việt Nam thuộc Saigon Times Club, lại không nhận định như vậy.

TBKTSG: Giáo sư đánh giá như thế nào, khi có ý kiến cho rằng “khoảng cách” giữa gạo Việt Nam và Thái Lan không còn quá xa?

- GS.TS. Võ Tòng Xuân: Việc rút ngắn khoảng cách về giá trong thời gian gần đây chỉ nhất thời là do cung cầu gạo thế giới! Thái Lan vẫn sẽ là nước xuất khẩu gạo rất mạnh, cả về giá, dù rằng nông dân Thái Lan thậm chí dở hơn nông dân mình về kỹ thuật canh tác.

Lý do đơn giản là Việt Nam chưa có những thương hiệu gạo nổi tiếng. Thời gian qua, cũng có một vài thương hiệu “coi được” như Sohafarm (Công ty Nông nghiệp Sông Hậu, Cần Thơ), Kim Kê (Công ty TNHH Minh Cát Tấn, TPHCM)... nhưng cũng chưa vươn tới được những nơi xa. Tôi đã đi nhiều nước, nhưng hầu như chỉ có người Việt sinh sống bên đó mới biết tới một vài cái tên “nổi tiếng” của gạo Việt Nam như Nàng Thơm Chợ Đào... Còn người nước ngoài hầu như không biết tới. Không có thương hiệu thì làm sao nghĩ đến việc bán giá cao hơn.

TBKTSG: Nhiều sản phẩm của Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng thương hiệu, trong khi gạo, vốn là mặt hàng xuất khẩu truyền thống và chủ lực, lại chưa có thương hiệu?

- Nhiều khâu như sản xuất, áp dụng kỹ thuật cho tới phát triển thương hiệu... bị cắt ra thành nhiều mảng, không ráp lại được. Nông dân cứ người này trồng giống này, người khác trồng giống khác. Trên cùng một cánh đồng có nhiều loại giống khác nhau. Thực tế là Việt Nam có hàng trăm giống lúa. Rồi nông dân bón nhiều loại phân không đúng là... phân vì tin vào quảng cáo của nhà sản xuất, dẫn đến sâu bệnh nhiều rồi cũng phải phun thuốc trừ sâu nhiều. Hệ quả là sản phẩm không đạt chất lượng.

Thương lái nắm phần lớn kênh mua lúa gạo tại nông hộ, nhưng họ làm gì có kho, có sân phơi. Vậy là cứ phơi ngoài đường, trộn lại nhiều giống thành đống. Ở ĐBSCL, phần lớn gạo qua xay xát lại được đưa sang miệt Cái Bè (Tiền Giang) và khi nào có doanh nghiệp đặt hàng, chủ kho mới đem đánh bóng rồi đưa ra cảng. Gạo thành phẩm như vậy thì làm gì có ai dám dán nhãn thương hiệu.

Từ năm 2000 đến nay, năm nào tôi cũng đi dự hội nghị thương mại gạo quốc tế và cũng chừng ấy lần nhận được lời than phiền từ các đại biểu nước ngoài. Nôm na là họ nói: “Nhờ anh về nói lại với các doanh nghiệp Việt Nam nên xuất khẩu loại gạo “rặt” giống, chứ ai lại 2-3 giống trong một bao!”.

Trong khi đó, Thái Lan chỉ làm một vụ và chỉ với 2-3 loại giống, dễ kiểm soát chất lượng. Dù làm một vụ nhưng diện tích trồng của họ gấp đôi Việt Nam, dân số cũng chỉ khoảng 60 triệu, nên nguồn gạo xuất khẩu vẫn rất dồi dào.

TBKTSG: Điểm yếu đã thấy, nhưng vì sao chúng ta vẫn chưa khắc phục được?

- Bởi không ai chỉ đạo, mặc nông dân cứ làm gì thì làm. Rồi nông dân cũng cứ áp dụng kỹ thuật theo ý họ. Báo chí, các nhà khoa học cứ khuyến cáo, nhưng hàng trăm công ty sản xuất thuốc trừ sâu, phân bón lại “vô tư” quảng cáo trên các phương tiện truyền thông, nên nông dân không thống nhất việc chọn lựa, cứ nghe ai thì nghe. Xịt không biết bao nhiêu thứ thuốc, mà chất lượng phân bón, thuốc sâu khi đã đưa ra bên ngoài nhà máy hầu như không ai kiểm định. Trong khi đó, tiếng nói của Nhà nước lại rất lu mờ trong việc hướng dẫn kỹ thuật, chỉ đạo sản xuất...

Ngay cả cơ chế điều hành xuất khẩu gạo hiện nay cũng vô tình khống chế sáng kiến của các tỉnh. Hầu như mọi hợp đồng đều do Tổng công ty Lương thực Việt Nam (Vinafood) đứng ra đấu thầu, nhiều lúc “bỏ đại” giá để nhận thầu, rồi bắt doanh nghiệp các tỉnh chia lỗ từ việc giao lại các hợp đồng cung ứng. Mà đã lỗ, thì làm sao dám mua gạo tốt. Địa phương muốn cho dân làm gạo tốt, thuần một giống cũng biết bán cho ai?

TBKTSG: Nhưng tự các doanh nghiệp vẫn có thể tính chuyện xây dựng vùng nguyên liệu riêng, áp dụng kỹ thuật đồng nhất... để xây dựng thương hiệu cho mình?

- Cái khó hiện nay là những doanh nghiệp có ý tưởng ấy, như Công ty Minh Cát Tấn với thương hiệu gạo Kim Kê, lại có tiềm lực yếu. Tôi đã cố vấn khá nhiều cho công ty này, nhưng có lẽ cũng chỉ dám xây dựng vùng nguyên liệu nhỏ do không có thị trường lớn. Trong khi đó, các công ty lương thực ở các tỉnh lại phụ thuộc nhiều vào Vinafood nên khó tính chuyện “đi” riêng.

TBKTSG: Giả sử có một doanh nghiệp lớn sẵn sàng làm điều đó, theo giáo sư, họ nên bắt đầu từ đâu?

- Ngoài việc chọn giống đồng nhất, thì phải đột phá ngay vào khâu kỹ thuật. Nên áp dụng đồng nhất tiêu chuẩn VietGAP. Và trong khi chuẩn bị kỹ thuật, cũng phải chuẩn bị vùng nguyên liệu, có thể đáp ứng nhu cầu của một hoặc nhiều doanh nghiệp. Những hộ dân nằm trong vùng nguyên liệu phải được huấn luyện, khi thực hiện nếu không tuân thủ những khuyến cáo kỹ thuật thì không được mua gạo với giá cao.

Theo tôi, nên áp dụng mô hình giống như Công ty Mía đường Lam Sơn, đó là nông dân trồng mía đều có cổ phần ở nhà máy. Khi đó, nông dân cảm thấy có trách nhiệm, bán sản phẩm cho nhà máy là một cách đóng góp để tăng đồng lời của chính mình. Gạo cũng vậy, nên tạo những mối liên kết để nông dân tự thấy trách nhiệm phải bán gạo cho doanh nghiệp đứng ra xây dựng vùng nguyên liệu. Ngoài mua lúa nguyên liệu đạt tiêu chuẩn với giá cao hơn thị trường đôi chút, đến khi cuối năm kết toán nếu có lãi nhiều cũng nên chia phần cho nông dân. Khi đó, doanh nghiệp nói, nông dân sẽ tin và nghe theo. Còn phía doanh nghiệp, có được gạo “rặt” giống, chất lượng cao và đồng đều thì mới tự tin dán nhãn hiệu và khuếch trương, quảng bá thương hiệu

(Nguồn: Thời báo kinh tế Sài gòn)

NỘI DUNG KHÁC

Phê bình các bộ, địa phương chậm triển khai Nghị định 115

15-3-2008

Ngày 13/3, tại TP.HCM, đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN) đã phê bình nhiều đơn vị chưa triển khai Nghị định 115 như Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bắc Ninh, Đắc Nông, Phú Thọ...

DN kêu lên Chính phủ khó khăn về tỷ giá, lãi suất

14-3-2008

Đồng USD tiếp tục mất giá, khan hiếm tiền đồng khiến việc vay vốn khó khăn, lãi suất cao... đang đẩy DN xuất khẩu vào hoàn cảnh khó khăn bị dồn nén từ nhiều phía. Nhiều DN lo ngại, nếu tình trạng này kéo dài, mục tiêu xuất khẩu năm 2007 có khả năng bị ảnh hưởng.

Khoa học - công nghệ: Chậm triển khai “khoán 10”

14-3-2008

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 115/2005/NĐ-CP về chuyển đổi các tổ chức khoa học và công nghệ công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (tháng 9/2005), nhiều người đã coi đây là cú hích để kết quả nghiên cứu nhanh chóng được đưa vào áp dụng.

8 yêu cầu Luật Đất đai 2003 cần sửa đổi

14-3-2008

Sau 5 năm thực hiện Luật Đất đai (LĐĐ) 2003, bên cạnh những tác dụng tích cực giúp cho công tác quản lý nhà nước về đất đai được tiến triển, LĐĐ 2003 cũng đã bộc lộ những khiếm khuyết cần phải sửa đổi.

Các vấn đề xã hội trong quá trình chuyển đổi và hội nhập kinh tế ở Việt Nam (Tập 1)

13-3-2008

Sau 20 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế. Hiện nay, Việt Nam được coi là một trong những nước đang phát triển thành công nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam không thể phát triển bên vững nếu không giải quyết được các vấn đề xã hội nảy sinh bằng các chiến lược và chính sách kinh tế - xã hội phù hợp.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh phát triển nông nghiệp trong Kỳ họp thứ nhất

13-3-2008

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khoá 11 Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, cần đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp thúc đẩy phát triển nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Bước tiến mới trong cơ giới hóa nông nghiệp ở ĐBSCL

12-3-2008

Hội thi máy gặt đập liên hợp (GĐLH) vùng ĐBSCL năm 2008 vừa kết thúc, đánh dấu sự thắng thế của các máy sản xuất trong nước. Vấn đề cơ giới hóa trong khâu thu hoạch lúa đang được nhiều người quan tâm hơn.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh phát triển nông nghiệp trong Kỳ họp thứ nhất

11-3-2008

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khoá 11 Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, cần đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp thúc đẩy phát triển nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Để nông thôn ngày càng phát triển

10-3-2008

Để đất nước phát triển bền vững, xin đừng quên nông thôn, nơi đang còn 70% dân số sinh sống, nơi đang sản xuất hàng chục triệu tấn lương thực nuôi sống chúng ta và cung cấp hàng tỉ USD hàng nông sản xuất khẩu, làm giàu cho đất nước.

Ý kiến của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh về vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn mới

9-3-2008

Ngày 8-3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư khẳng định: Đảng ta luôn coi trọng vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng giai cấp nông dân.

Dự báo về tình hình kinh tế thế giới và những tác động tới Việt Nam

7-3-2008

AGROINFRO – Ngày 22/2/2008, ông Vikram Nerhu - Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại khu vực Đông Á – đã trình bày về “Phát triển Kinh tế toàn cầu và những tác động đối với các nước đang phát triển” tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Trong bài thuyết trình, ông Nehru đã nêu lên những nét chính trong quá trình phát triển kinh tế toàn cầu và đưa ra một số dự báo.

Tạo cơ chế gắn giáo dục đại học với nghiên cứu khoa học

7-3-2008

Năm nay chắc không ít các nhà khoa học Việt Nam đã không khỏi bàng hoàng khi đọc về 10 sự kiện khoa học (KH) nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2007 theo bình chọn của giới báo chí (1) Theo danh sách này thì ngoài việc triển khai nghiên cứu tế bào gốc, các sự kiện nối bật nhất khác của KH nước ta trong năm vừa qua thực tế lại liên quan rất ít tới KH.