TIN TỨC-SỰ KIỆN

Khoa học - công nghệ: Chậm triển khai “khoán 10”

Ngày đăng: 14 | 03 | 2008

Từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 115/2005/NĐ-CP về chuyển đổi các tổ chức khoa học và công nghệ công lập sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (tháng 9/2005), nhiều người đã coi đây là cú hích để kết quả nghiên cứu nhanh chóng được đưa vào áp dụng.

Ngoài việc thực hiện các chức năng chính là nghiên cứu như trước đây, khi đăng ký chuyển đổi sang mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các tổ chức khoa học và công nghệ được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh như một doanh nghiệp - Ảnh: TTXVN
Giới khoa học, đặc biệt là những người trực tiếp nghiên cứu khoa học và công nghệ coi như một cuộc cách mạng làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của mình sao cho có hiệu quả để có thể tồn tại, cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.

Tuy nhiên, đến nay thực tế kết quả lại không được như vậy bởi những rào cản nảy sinh từ chính cơ quan quản lý Nhà nước. Tất cả những vấn đề này đã được đưa ra tại Hội nghị sơ kết Nghị định 115 và thực hiện Nghị định 80 về doanh nghiệp khoa học và công nghệ do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức ngày 12/7/2007 tại Hà Nội.

Ì ạch “khoán 10”

Trước đây, các tổ chức khoa học và công nghệ chỉ tập trung nghiên cứu và sản xuất thử nghiệm với quy mô nhỏ, không có chức năng sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, nhiều kết quả nghiên cứu gặp nhiều khó khăn trong việc tìm địa chỉ ứng dụng.

Tuy nhiên, từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 115, những vướng mắc này dần dần được tháo gỡ. Ngoài việc thực hiện các chức năng chính là nghiên cứu như trước đây, khi đăng ký chuyển đổi sang mô hình tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các tổ chức này được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh như một doanh nghiệp.

Đây được coi là bước chuyển biến lớn đối với các tổ chức khoa học và công nghệ để họ tự thương mại hóa kết quả nghiên cứu của mình hoặc sử dụng kết quả nghiên cứu của mình để góp vốn liên doanh. Việc chuyển đổi sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm cũng tạo điều kiện từng bước đổi mới phương thức giao và thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.

Với cơ chế tự chủ về tài chính và được phép sản xuất kinh doanh, các tổ chức khoa học và công nghệ có điều kiện nâng cao hiệu quả đầu tư cho khoa học và công nghệ, từng bước xã hội hóa hoạt động khoa học và công nghệ, góp phần đưa nhanh tiến bộ khoa học kỹ thuật vào phục vụ sản xuất và đời sống. Bên cạnh đó, Nghị định 115 cũng cho phép các tổ chức khoa học và công nghệ chủ động trong hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, mời chuyên gia nước ngoài đến làm việc cũng như hoàn toàn chủ động trong việc cử cán bộ đi nước ngoài học tập và làm việc mà không phải thông qua cơ quan chủ quản.

Với những cơ chế, chính sách thông thoáng, nhiều nhà khoa học, cơ quan quản lý đã ví Nghị định 115 như “khoán 10” trong khoa học.

Tuy nhiên, thực tế gần 2 năm triển khai Nghị định 115 đã cho thấy nhiều vấn đề khúc mắc, tồn tại đã nảy sinh. Đến ngày 30/6/2007, Bộ Khoa học và Công nghệ mới nhận được 90 báo cáo của các bộ, ngành và địa phương, trong đó có 30 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, 9 tập đoàn và tổng công ty Nhà nước, 50 tỉnh, thành phố và 1 tổ chức chính trị - xã hội.

Theo số liệu các báo cáo này, trong tổng số 665 tổ chức khoa học và công nghệ thuộc các Bộ, ngành, địa phương, có 127 tổ chức khoa học và công nghệ có đề án đã được phê duyệt (chiếm 20%), 194 tổ chức khoa học và công nghệ có đề án trình cấp thẩm quyền phê duyệt (chiếm 30%), 295 tổ chức khoa học và công nghệ đang xây dựng đề án.

Trong số 655 tổ chức khoa học và công nghệ trên, có 56 tổ chức khoa học và công nghệ được các Bộ, ngành và địa phương đề nghị là tổ chức nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, chính sách phục vụ quản lý Nhà nước (đối tượng quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 115), 39 tổ chức xin được chuyển đổi theo quy định của Nghị định 43/CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ.

Vướng mắc thủ tục

Bên cạnh những nguyên nhân như sự chỉ đạo chưa quyết liệt của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; tâm lý e ngại bị Nhà nước bỏ rơi, “không được đầu tư” của lãnh đạo các viện, trung tâm nghiên cứu thì cũng có không ít đơn vị gặp nhiều vướng mắc ngay sau quá trình chuyển đổi như: giấy phép đăng ký kinh doanh; chính sách giải quyết lao động dôi dư sau chuyển đổi hoạt động; cử cán bộ đi nước ngoài học tập và mời chuyên gia nước ngoài đến Việt Nam làm việc...

Mặc dù tại Thông tư số 12/BKHCN-BTC-BNV cũng hướng dẫn các thủ tục đăng ký kinh doanh đối với các đơn vị có đề án chuyển đổi được phê duyệt. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa có văn bản hướng dẫn các sở tiến hành các cấp giấy phép đăng ký kinh doanh cho các đơn vị đăng ký.

Theo ông Trần Đức Trung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Viện có quyết định chuyển đổi từ tháng 12/2006. Ngay sau khi được phê duyệt, Viện tiến hành làm thủ tục đăng ký kinh doanh nhưng không được Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cấp giấy phép. Lý do được đưa ra là chưa có quy định cụ thể về doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học và công nghệ tự trang trải kinh phí.

Vì vậy, mặc dù đề án chuyển đổi được phê duyệt và hoạt động theo Nghị định 115, nhưng mọi hoạt động của Viện vẫn như trước đây, chưa được phép kinh doanh các sản phẩm do Viện nghiên cứu.

Việc chậm ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành của một số cơ quan, ban ngành đã khiến một chủ trương của Nhà nước chậm được thực hiện. Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, những vướng mắc của Nghị định 115 sẽ sớm được tháo gỡ, để Nghị định này thực sự trở thành “khoán 10” trong khoa học như nhiều người mong đợi.

(Theo VnEconomy)

NỘI DUNG KHÁC

8 yêu cầu Luật Đất đai 2003 cần sửa đổi

14-3-2008

Sau 5 năm thực hiện Luật Đất đai (LĐĐ) 2003, bên cạnh những tác dụng tích cực giúp cho công tác quản lý nhà nước về đất đai được tiến triển, LĐĐ 2003 cũng đã bộc lộ những khiếm khuyết cần phải sửa đổi.

Các vấn đề xã hội trong quá trình chuyển đổi và hội nhập kinh tế ở Việt Nam (Tập 1)

13-3-2008

Sau 20 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế. Hiện nay, Việt Nam được coi là một trong những nước đang phát triển thành công nhất trên thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam không thể phát triển bên vững nếu không giải quyết được các vấn đề xã hội nảy sinh bằng các chiến lược và chính sách kinh tế - xã hội phù hợp.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh phát triển nông nghiệp trong Kỳ họp thứ nhất

13-3-2008

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khoá 11 Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, cần đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp thúc đẩy phát triển nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Bước tiến mới trong cơ giới hóa nông nghiệp ở ĐBSCL

12-3-2008

Hội thi máy gặt đập liên hợp (GĐLH) vùng ĐBSCL năm 2008 vừa kết thúc, đánh dấu sự thắng thế của các máy sản xuất trong nước. Vấn đề cơ giới hóa trong khâu thu hoạch lúa đang được nhiều người quan tâm hơn.

Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh phát triển nông nghiệp trong Kỳ họp thứ nhất

11-3-2008

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khoá 11 Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, cần đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng nông nghiệp thúc đẩy phát triển nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Để nông thôn ngày càng phát triển

10-3-2008

Để đất nước phát triển bền vững, xin đừng quên nông thôn, nơi đang còn 70% dân số sinh sống, nơi đang sản xuất hàng chục triệu tấn lương thực nuôi sống chúng ta và cung cấp hàng tỉ USD hàng nông sản xuất khẩu, làm giàu cho đất nước.

Ý kiến của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh về vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn mới

9-3-2008

Ngày 8-3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư khẳng định: Đảng ta luôn coi trọng vấn đề phát triển nông nghiệp, nông thôn và xây dựng giai cấp nông dân.

Dự báo về tình hình kinh tế thế giới và những tác động tới Việt Nam

7-3-2008

AGROINFRO – Ngày 22/2/2008, ông Vikram Nerhu - Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới tại khu vực Đông Á – đã trình bày về “Phát triển Kinh tế toàn cầu và những tác động đối với các nước đang phát triển” tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Trong bài thuyết trình, ông Nehru đã nêu lên những nét chính trong quá trình phát triển kinh tế toàn cầu và đưa ra một số dự báo.

Tạo cơ chế gắn giáo dục đại học với nghiên cứu khoa học

7-3-2008

Năm nay chắc không ít các nhà khoa học Việt Nam đã không khỏi bàng hoàng khi đọc về 10 sự kiện khoa học (KH) nổi bật nhất của Việt Nam trong năm 2007 theo bình chọn của giới báo chí (1) Theo danh sách này thì ngoài việc triển khai nghiên cứu tế bào gốc, các sự kiện nối bật nhất khác của KH nước ta trong năm vừa qua thực tế lại liên quan rất ít tới KH.

Báo cáo “Đặc điểm kinh tế nông thôn Việt Nam - Kết quả điều tra hộ gia đình nông thôn năm 2006 tại 12 tỉnh”

6-3-2008

Báo cáo được hình thành trên cơ sở cuộc Điều tra về tiếp cận nguồn lực của hộ gia đình (VARHS) – nghiên cứu bổ sung cho điều tra quy mô lớn do Tổng cục Thống kê thực hiện “Điều tra Mức sống hộ gia đình Việt Nam” (VHLSS).

Sắp khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 11

5-3-2008

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa 11 sẽ khai mạc tại Bắc Kinh ngày 5. Người phát ngôn báo chí của Quốc hội Trung Quốc khóa 11 Khương Ân Trụ ngày 4 tại Bắc Kinh nói, hiện nay mọi công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa mới đã hoàn tất.

Hiệp hội nông dân Illinois làm việc với IPSARD

4-3-2008

AGROINFO - Trong khuôn khổ chuyến khảo sát thị trường kéo dài 10 ngày tại Việt Nam, ngày 3/3/2008 đoàn đại biểu của Hiệp hội nông dân Illinois (Illinois Farm Bureau) - Hoa Kỳ đã có buổi làm việc với Viện Chính sách và Chiến lược Phát triển Nông nghiệp Nông thôn (IPSARD) ngay sau khi đặt chân tới Hà Nội vào sáng chủ nhật, ngày 2/3/2008 nhằm tìm hiểu về lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam.