TIN TỨC-SỰ KIỆN

Trợ lực từ “Vườn ươm Doanh nghiệp” – Lược trích ý kiến của Bà Muriel Aza, Chuyên gia Châu Âu tại HBI

Ngày đăng: 27 | 07 | 2007

“Vườn ươm Doanh nghiệp” là cầu nối giúp các doanh nghiệp có cơ hội để chia sẻ các nhu cầu mà họ cần được hỗ trợ, hiểu rõ khả năng của các nhà cung cấp dịch vụ, tạo tiền đề cho các cơ hội hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực chế biến và đóng gói sản thực phẩm.

“Vườn ươm doanh nghiệp” là một mô hình mới lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, nằm trong chương trình ODA của Linh minh Châu Âu cho khu vực kinh tế tư nhân, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến và đóng gói thực phẩm tăng cường sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong cơ chế thị trường mở và cạnh tranh quyết liệt, trong bối cảnh Việt Nam vừa gia nhập Tổ chức thương mại thế giới WTO, các doanh nghiệp trong nước, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp mới khởi nghiệp, thực sự đứng trước những thử thách to lớn. “Vườn ươm Doanh nghiệp” là cầu nối giúp các doanh nghiệp có cơ hội để chia sẻ các nhu cầu mà họ cần được hỗ trợ, hiểu rõ khả năng của các nhà cung cấp dịch vụ, tạo tiền đề cho các cơ hội hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực chế biến và đóng gói sản thực phẩm. Sau hơn 1 năm thực hiện, chương trình “Vườn ươm Doanh nghiệp” đã thu được những kết quả khả quan, nhưng cũng xuất hiện những yêu cầu mới từ phía các doanh nghiệp đã và sẽ tham gia…

Tạo mạng lưới kết nối doanh nghiệp - Bà Muriel Aza, Chuyên gia Châu Âu tại HBI

Mạng lưới là một nhân tố quan trọng nhất cho sự phát triển của các doanh nghiệp mới thành lập. Thành viên trong mạng lưới là các nhóm doanh nghiệp tự nguyện tham gia, có cùng những mối quan tâm trong kinh doanh, có khả năng cải thiện hoạt động và vượt qua những trở ngại về quy mô doanh nghiệp.

Khi tạo được mạng lưới, gồm: các khách hàng nằm trong khu công nghiệp thực phẩm Hapro; các công ty thực phẩm và các công ty khác có liên quan (các nhà cung cấp, phân phối, chuyển giao công nghệ, các công ty marketing,…) tại Việt Nam; và các công ty liên quan trên thị trường quốc tế có tiềm năng hợp tác với các công ty thực phẩm Việt Nam.

HBI sẽ liên hệ với các tổ chức quan tâm đến ngành thực phẩm và qua đó tạo mạng lưới các công ty thực phẩm hoặc công ty liên quan như: các hiệp hội ngành thực phẩm tại Việt Nam, Phòng thương mại và Công nghiệp VN, các dự án liên quan đến ngành thực phẩm và doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam; các phòng thương mại của các đại sứ quán các nước tại Việt Nam (các nước có tiềm năng hỗ trợ phát triển các công ty thực phẩm Việt Nam). HBI và các tổ chức này sẽ trao đổi thông tin, dữ liệu, nguồn lực và chuyên môn; bàn bạc ý tưởng về dự án hợp tác và triển khai dự án (cùng tổ chức các sự kiện, kết nối, tạo mạng lưới).

HBI sẽ tạo ra một mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh và các chuyên gia cung cấp dịch vụ cho khách hàng trogn HBI và các khách hàng khác. HBI và các nhà cung cấp dịch vụ kinh doanh sẽ hợp tác để cung cấp những dịch vụ tối ưu cho khách hàng trong HBI và các khách hàng khác. HBI sẽ tạo ra một mạng lưới các tổ chức truyền thông để chuyển tải thông tin đến người tiêu dùng, các công ty và tổ chức.

HBI sẽ kết nối các vườn ươm doanh nghiệp và các mạng lưới vườn ươm hiện có. Các mạng lưới này sẽ cung cấp nhiều khách hàng hơn cho HBI, cung cấp các cơ hội thị trường cho khách hàng HBI, các cơ hội chuyển giao bí quyết tiếp cận quá trình phát triển công nghệ, chia sẻ nguồn lực và các cơ hội hợp tác cho các khách hàng.

HBI cũng sẽ kết nối với các trường đại học và các trường cao đẳng kỹ thuật: tiếp cận với các doanh nhân tiềm năng – các sinh viên tốt nghiệp đại học; tổ chức một chương trình cho các sinh viên tốt nghiệp ngành thực phẩm thực tập trong các công ty khách hàng của HBI; cùng các trường đại học đồng tổ chức ngày hội việc làm với mục đích cung cấp các cơ hội việc làm trong các công ty khách hàng của HBI cho sinh viên ngành thực phẩm; HBI sẽ như một đầu mối liên kết giữa ngành thực phẩm và các trường đại học, tổ chức nghiên cứu và phát triển kỹ thuật.

HBI còn kết nối với các tổ chức khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, tạo việc làm, phát triển ngành thực phẩm và an tòan thực phẩm; kết nối với các ban ngành của Chính phủ, các tổ chức tài trợ quốc tế. Họ sẽ trao đổi thông tin, thông lê tốt nhất, các cơ hội phát triển, an toàn thực phẩm, xây dựng chính sách; xác định nhu cầu, các dự án phát triển và cung cấp tài chính cho các dự án này.

Dự án đối tác công – tư về an tòan thực phẩm của HBI sẽ giúap các công ty thực phẩm đào tạo về các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm (HACCP, ISO 2000, BRC, IFS) và xác định nguồn gốc thực phẩm. Các công ty tuân thủ các tiêu chuẩn này sẽ có nhiều khả năng tiếp cận các thị trường nhập khẩu. Dự án sẽ tìm kiếm các nguồn tài chính công và các đối tác khu vực tư nhân như hiệp các nhà bán lẻ có chung mối quan tâm tăng cường khả năng an tòan thực phẩm cho các sản phẩm thực phẩm Việt Nam. Các công ty tư nhân quan tâm đến việc tăng cường an tòan thực phẩm sản phẩm thực phẩm cũng là đối tác của dự án.

(Còn nữa)
Trích lược từ Thời báo Kinh tế Việt Nam, 20-21/7/2007

NỘI DUNG KHÁC

Doanh nghiệp nông sản cần vượt lên chính mình

27-7-2007

Bên cạnh những cơ hội to lớn có tính lâu dài hội nhập WTO mang lại cho lĩnh vực nông nghiệp thì với mức độ cam kết mở cửa thị trường nêu trên, Bà Phạm Chi Lan, một chuyên gia kinh tế cao cấp cho rằng, các DN nông sản Việt Nam không dễ gì đã nắm bắt ngay được cơ hội, mà thách thức thì đã hiện hữu không dễ gì vượt qua.

Tìm hiểu thực trạng hoạt động Hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam

26-7-2007

AGROIFO - Năm 2007 là năm thứ 2, Trung tâm thông tin PTNNNT triển khai thực hiện nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp về tổ chức và hoạt động của các Hiệp hội ngành hàng nông sản xuất khẩu Việt Nam”.

Làm gì để phát triển HTX? - Tuyên truyền chưa mạnh, dân nắm không kỹ

26-7-2007

Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Trần Văn Quang, Phó Cục trưởng Cục HTX&PTNT về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Luật Hợp tác xã 2003.

Xuất khẩu 6 tháng: Lượng tăng, chất chưa đạt yêu cầu

25-7-2007

Xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm nay đạt 48% so với kế hoạch cả năm do Quốc hội đề ra. 52% mục tiêu còn lại cho 6 tháng cuối năm không phải quá khó đối với các doanh nghiệp xuất khẩu.

Nghị định 115- Sau 2 năm thực hiện

24-7-2007

(Tia sáng)-Mặc dù được dư luận trong cộng đồng các nhà khoa học coi là một “khoán 10 trong khoa học”, một cuộc cách mạng trong quản lý hoạt động KH&CN, nhưng qua gần 2 năm cho thấy, việc tổ chức thực hiện diễn ra tương đối chậm, chủ yếu nằm ở những trung tâm nghiên cứu-triển khai lớn.

Nghị định 115- Sau 2 năm thực hiện

24-7-2007

Mặc dù được dư luận trong cộng đồng các nhà khoa học coi là một “khoán 10 trong khoa học”, một cuộc cách mạng trong quản lý hoạt động KH&CN, nhưng qua gần 2 năm cho thấy, việc tổ chức thực hiện diễn ra tương đối chậm, chủ yếu nằm ở những trung tâm nghiên cứu-triển khai lớn.

Hợp tác xã: Danh và Thực - Tân Hội, nỗi ám ảnh qua 2 thế kỷ

24-7-2007

AGROINFO - HTXNN Tân Hội (Cai Lậy, Tiền Giang) là mô hình HTX đầu tiên ở Miền Nam sau ngày giải phóng mà nông dân biết đến hình thức cá nhân góp vốn vào HTX. Nó lạ lẫm với nông dân nên có lúc ông Chín Lễ (Trần Văn Lễ - Nguyên Chủ nhiệm HTX Tân Hội, đã 74 tuổi), ông Hai Kiệt (Trần Văn Kiệt - Nguyên trưởng ban kiểm soát, 90 tuổi) vẫn nhói đau.

Cung cấp thông tin theo yêu cầu của nông dân

23-7-2007

TS. Bạch Quốc Khang, Chánh Văn phòng Bộ NN-PTNT, Giám đốc dự án hỗ trợ CCHC đã nhấn mạnh như vậy khi trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam xung quanh đề án xây dựng thí điểm 13 trung tâm thông tin kết nối mạng cấp xã.

Thông báo số 3782/TB-BNN-VP ngày 19 tháng 07 năm 2007

23-7-2007

Thông báo số 3782/TB-BNN-VP ngày 19 tháng 07 năm 2007 về Ý kiến Kết luận của Thứ trưởng Bùi Bá Bổng tại Hội nghị Sơ kết công tác công tác Khoa học công nghệ 6 tháng đầu năm 2007 và xây dựng kế hoạch 2008

Công cụ chống virus tốt nhất

23-7-2007

Làm sao ngăn chặn các loại virus ngày càng hiểm độc, không cho chúng xâm nhập hệ thống máy tính? Hãy xem thử nghiệm đánh giá các công cụ chống virus hàng đầu hiện nay.

Hợp tác xã: Danh và Thực - Không ai dám đụng Luật HTX...

20-7-2007

AGROINFO-Làm gì để phát triển HTX? Đây là một trong những chủ đề quan trọng trong định hướng phát triển nông nghiệp, nông thôn. "Hợp tác xã: Danh và Thực" là những bài viết, phóng sự về tình hình phát triển HTX ở khu vực nông thôn. Loạt bài viết này cho thấy, tình hình phát triển HTX theo Luật HTX mới đang có nhiều sự bất cập, hạn chế trong tổ chức, thực hiện, định hướng phát triển...Hiệu quả hoạt động của những HTX kiểu này đang là một dấu hỏi.

Chính phủ triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội cao và bền vững

20-7-2007

AGROINFO–Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã nhấn mạnh như vậy trong Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ và dự toán ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm 2007 và các biện pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, trình bày trước kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XII, phiên chiều 19/7.