Ngày đăng:
26 | 07 | 2007
Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam thực hiện cuộc phỏng vấn với ông Trần Văn Quang, Phó Cục trưởng Cục HTX&PTNT về những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện Luật Hợp tác xã 2003.
Ông đánh giá như thế nào khi các tỉnh đang băn khoăn về qui định của Luật HTX năm 2003 khống chế tỷ lệ góp vốn của xã viên không quá 30%?
Vấn đề quy định xã viên góp không quá 30% vốn điều lệ theo tôi là vừa vì nếu xã viên góp vốn lớn sẽ chi phối đến hoạt động của HTX. Luật quy định có quyền rút vồn nên phải nghĩ đến chuyện có nhiều xã viên là bà con dòng họ có vốn góp nhiều, khi họ đồng loạt rút ra thì HTX chỉ còn nước giải thể. Đối với HTX Nông nghiệp thì rút vốn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động.
Nhiều địa phương cho rằng, do trước đây bị ảnh hưởng của HTX kiểu cũ (dồn đất, chính quyền can thiệp vào HTX…) nên hiện nay khó đẩy mạnh việc phát triển HTX kiểu mới?
Theo tôi quan trọng là tuyên truyền để mọi người hiểu rõ chính sách và mô hình HTX đang hoạt động theo luật mới. Hiện Đảng ủy xã tại một số địa phương vẫn còn ám ảnh, họ vẫn “sợ” làm HTX dù đã học Nghị quyết về HTX. Tôi nghĩ, cần triển khai, tuyên truyền sát để người dân biết Luật HTX năm 2003. Các tỉnh có cán bộ theo dõi việc triển khai HTX ở địa phương mình rồi đi học hẳn hoi nhưng lúc xuống cơ sở để giám sát việc thực hiện thì làm chưa mạnh.
Bộ NN-PTNT cũng sẽ bàn với Bộ nội vụ về bộ máy nông nghiệp làm việc chuyên trách, vì cũng có những xã thiếu cán bộ nên phong trào HTX bị chựng lại. Theo tôi, quan trọn là Ban chủ nhiệm HTX có năng lực thì hoạt động của HTX đó mới có hiệu quả. Luật cho thuê chủ nhiệm nhưng hầu hết HTX không dám thuê vì không có lương để trả. Mức lương 200.000 – 300.000 đ/tháng thì ông chủ nhiệm tâm huyết đến mấy cũng đâu gánh vác được công việc HTX.
Tình trạng chồng chéo trong điều hành, quản lý kiểu “một bên là Liên minh HTX, một bên là Chi cục HTX&PTNT” nên có hơi lúng túng?
Tôi nghĩ quản lý phải dứt khoát. Liên minh HTX là một tổ chức kinh tế xã hội nên dứt khoát Sở NN-PTNT tỉnh đó “nắm” Chi cục HTX&PTNT là hợp lý. Ở một số tỉnh cũng giao thẳng HTX cho Liên minh HTX nên Sở NN-PTNT và Chi cục không nắm được. Vì vậy, phải chấn chỉnh quản lý Nhà nước và tạo ra sự phối hợp cho tốt. An Giang đang làm rất khá việc này.
Luật HTX 2003 đã triển khai từ lâu, ông thấy nổi lên những bất cập gì rõ nhất?
Cán bộ chủ nhiệm là số một, kế đến là vốn và đào tạo cán bộ. Ngay như tại một số Chi cục HTX&PTNT vẫn chưa sáp nhập được Phòng Chính sách và Phòng Định canh, định cư. Đây cũng là nguyên nhân khiênc cho công tác chỉ đạo phát triển kinh tế, hợp tác không mạnh. Sắp tới, mỗi phòng ở Chi cục bao nhiêu người, biên chế ra sao…cũng là đề án mà Bộ NN-PTNT đang hướng đến.