Ngày đăng:
25 | 09 | 2024
Ngày 23/9/2024, Phó Viện trưởng Nguyễn Trung Thắng cùng một số cán bộ của Viện đã có buổi làm việc với Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA). Về phía ERIA có Ông Michikazu KOJIMA - Giám đốc dự án của ERIA cùng một số cán bộ đại diện phòng ban của Viện. ERIA là một tổ chức quốc tế được thành lập bởi thỏa thuận chính thức giữa 16 lãnh đạo đứng đầu các chính phủ tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 3 tại Singapore vào ngày 21 tháng 11 năm 2007. Trụ sở của ERIA đặt tại Indonesia dựa trên Thỏa thuận giữa Chính phủ Indonesia và ERIA vào ngày 13 và 14 tháng 10 năm 2013 thông qua Nghị định của Tổng thống số 56 ngày 27 tháng 6 năm 2016. ERIA thực hiện các hoạt động nghiên cứu, phân tích chính sách và cung cấp các khuyến nghị về chính sách nhằm góp phần xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN, thúc đẩy hội nhập kinh tế sâu rộng và phát triển bền vững ở Đông Á, đồng thời góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các quốc gia. Các lĩnh vực nghiên cứu của ERIA bao gồm thương mại và đầu tư, toàn cầu hóa, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng, năng lượng và môi trường.

ERIA đến Việt Nam nhằm khảo sát tình hình tái chế ô tô tại các nước trong khu vực, nghiên cứu về ngành công nghiệp tái chế ô tô để ứng phó với sự chuyển đổi của ngành công nghiệp ô tô và đề xuất tiềm năng hợp tác với Chính phủ Nhật Bản dành cho các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam. Qua trao đổi, phía ERIA mong muốn được chia sẻ tình hình chính sách, quy định của Việt Nam về thu hồi, tái chế ô tô đã qua sử dụng, trách nhiệm của nhà sản xuất/nhập khẩu ô tô theo quy định của Luật Môi trường 2020 và sau năm 2027 theo kế hoạch của Việt Nam. Đồng thời đềg xuất trong việc hợp tác với Nhật Bản về lĩnh vực thu hồi, tái chế ô tô đã qua sử dụng, bao gồm cả ô tô điện…
Về phía ISPONRE, đại diện Viện đã chia sẻ một số thông tin về thực trạng chính sách quản lý phương tiện giao thông thải bỏ tại Việt Nam, thực tiễn thu gom/tái chế PTGT thải bỏ tại Việt Nam bao gồm những kết quả đạt được và một số khó khăn, vướng mắc. Qua trao đổi, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, định hướng nội dung hợp tác tiếp theo trong tương lai về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) nói riêng cũng như công tác quản lý chất thải nói chung để hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về BVMT tại Việt Nam.
Trung tâm Tư vấn, Đào tạo và Dịch vụ TN&MT