TIN TỨC-SỰ KIỆN

Doanh nghiệp Việt vẫn "loay hoay" với thị trường ASEAN

Ngày đăng: 12 | 04 | 2019

Sau 3 năm tham gia AEC, các doanh nghiệp Việt vẫn chưa tìm ra mặt hàng chiến lược cho thị trường ASEAN - Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, Phó Viện trưởng CIEM.

Trong khi đó bà Tuệ Anh đánh giá sau 3 năm tham gia vào Cộng đồng Kinh tế ASEAN, hàng hóa của các nước trong khu vực vào Việt Nam khá lớn.

DN Việt xuất khẩu vào ASEAN thấp nhất trong khu vực

Thị trường ASEAN mang lại không ít thách thức nhưng ra mở ra rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên các doanh nghiệp Việt Nam chưa biết tận dụng, khai thác được tiềm năng này.

Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) cho rằng: hình thức sản phẩm chưa đa dạng, giá sản phẩm chưa cạnh tranh, hệ thống phân phối hàng hóa còn kém, chưa kết nối chặt chẽ với các cơ quan chức năng phụ trách xúc tiến, ngoại giao… Cùng với đó, hàng hóa vào các nước đạo Hồi có quy định khắt khe riêng thì các doanh nghiệp Việt chưa trang bị đủ điều kiện. Các rào cản kỹ thuật, pháp lý của các nước trong khu vực…cũng chưa được các doanh nghiệp nắm rõ. Đó là những rào cản chưa thể vượt qua được của các đơn vị doanh nghiệp xuất khẩu.

Các doanh nghiệp Việt vẫn đang loay hoay trước thị trường ASEAN

Với thị trường 660 triệu dân, GDP 2016 đạt 2.551 tỉ USD và dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, AEC hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Theo bà Nguyễn Thị Tuệ Anh, để hội nhập vào nền kinh tế toàn cầu, hình thành một thị trường chung là hết sức quan trọng cho doanh nghiệp và ACE là chuỗi để doanh nghiệp tham gia vào giá trị chuỗi của khu vực. Đây là một thị trường không hề nhỏ. Một số cam kết trong ACE tập trung nhiều vào tự do hàng hóa, dịch vụ, đầu tư,... và cắt giảm về thuế quan trong AEC là khá cao tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt.

Đáng tiếc, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào ASEAN hiện thấp nhất so với các nước khác trong khu vực. Trong 100% hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chỉ có 9,8% vào thị trường ASEAN. Nhập khẩu của Việt Nam từ ASEAN cũng thấp nhất (13,7%) so với các khối khác (so với các hiệp định thương mại tự do khác).

Khi thị trường chung mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, hợp tác, liên kết, đầu tư và tạo năng lực cạnh tranh, đồng thời cũng tạo thách thức cho doanh nghiệp, các hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước làm sao cho doanh nghiệp Việt ngày càng lớn mạnh hơn. Một thách thức khác là doanh nghiệp hiểu biết về AEC và khả năng tận dụng ưu đãi thuế quan còn hạn chế, thực tế là nhiều đơn vị đang rất thiếu thông tin.

Theo ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, có hai tác động tích cực, ASEAN làm tăng khối lượng trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa doanh nghiệp Việt và các nước trong khu vực. Năm yếu tố tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn, lao động,... thúc đẩy giao thương. Cơ cấu sản phẩm  thay đổi theo chiều hướng tích cực, thuế suất giảm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu.

Tuy nhiên, thách thức là việc cải thiện tình trạng nhập siêu của Việt Nam ngày càng khó khăn hơn. Sức cạnh tranh tập trung vào yếu tố chất lượng, song với công nghệ còn khiêm tốn, Việt Nam không dễ cạnh tranh với các nước trong khu vực. “Chúng tôi sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, nâng doanh nghiệp Việt Nam lên tầm cao mới. Song, nhà nước chỉ đưa ra những giải pháp hỗ trợ, còn doanh nghiệp phải chủ động nắm bắt cơ hội”, ông Kiên khẳng định.

Phải làm gì để tận dụng, nắm bắt tối đa cơ hội?

Nếu tự doanh nghiệp nhỏ đi đơn lẻ thì rất khó, phải có một tổ chức uy tín đứng ra kết nối với các hệ thống phân phối nước ngoài, sau đó doanh nghiệp mới làm việc, đàm phán với các hệ thống phân phối này. Chỉ trong khoảng 1 – 2 tháng, doanh nghiệp có thể xuất hàng đi, ông Phạm Thiết Hòa nhận định về kinh nghiệm xúc tiến đầu tư vào thị trường ASEAN.

Cũng theo ông Hòa, kinh nghiệm chung là doanh nghiệp phải có kỹ năng và đơn vị hỗ trợ khảo sát thị trường đúng, một mình doanh nghiệp khó tiếp cận với cơ quan chức năng các nước sở tại và hệ thống siêu thị lớn ở nước ngoài. Cần tìm hiểu văn hóa, đất nước và con người và tập quán kinh doanh, nếu không khéo thì rất có thể sẽ “lòng vòng đi du lịch” rồi về, không đạt được mục đích, hiệu quả giao thương. Chiến lược xây dựng phát triển thương hiệu và bảo hộ hàng hóa phải được xây dựng,thương mại điện tử cần được khai thác, tận dụng triệt để.

Bà Nguyễn Thị Tuệ Anh chia sẻ, Việt Nam đã hội nhập kinh tế hơn 30 năm, doanh nghiệp Việt Nam đã có vị thế khác, nhưng vẫn cần sẵn sàng hơn, chủ động đón đầu cơ hội. Thay đổi tư duy, biến sức ép cạnh tranh thành động lực để đổi mới và phát triển, nếu ngừng đổi mới là thất bại, phải đầu tư vào chiều sâu: công nghệ, quản lý, lao động,...

Ở góc độ doanh nghiệp bán lẻ, phân phối, bà Punthila Puripreecha, Giám đốc vận hành Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam cho biết, hiện công ty đang tổ chức các chuyến đi thực tế cho đội ngũ thu mua từ Thái Lan sang Việt Nam và giới thiệu các vùng nguyên liệu, quy trình nuôi trồng, sản xuất, quá trình kiểm soát chất lượng…, giúp họ có đầy đủ thông tin về nguồn hàng tại Việt Nam. Nếu các doanh nghiệp có nhu cầu đưa hàng vào hệ thống, cần tìm hiểu nhu cầu thị trường của sản phẩm mình đang có cũng như của đội thu mua. Mega Market Việt Nam sẽ hỗ trợ doanh nghiệp về mặt quy trình, kỹ thuật để đưa hàng hóa vào hệ thống.

Theo http://enternews.vn

NỘI DUNG KHÁC

Lời “cảnh báo” cho nông sản Việt!

12-2-2019

Việc Trung Quốc siết nông sản nhập khẩu bằng các rào cản kỹ thuật đang là lời “cảnh báo” cho nông sản Việt xuất khẩu bởi thị trường 1,4 tỷ dân này không còn dễ tính như trước.

Nông sản Việt và bài toán “thị trường mới”!

18-2-2019

Việc mở rộng thị trường thông qua những hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại lợi ích hết sức lớn cho các mặt hàng của Việt Nam, trong đó có nông sản.

“Xây chuỗi” xuất khẩu nông sản Việt

10-3-2019

Sản xuất sản phẩm chủ lực theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất chế biến với tiêu thụ đúng nhu cầu thị trường.

Xuất khẩu thực phẩm sang EU: Sản phẩm hữu cơ chiếm ưu thế

12-4-2019

Nhu cầu tiêu dùng thị trường EU có sự thay đổi rõ rệt, từ sản phẩm sạch sang sản phẩm hữu cơ.

Hội thảo “Tương lai cà phê sẽ bền vững như thế nào?”

27-3-2019

Hội thảo “Tương lai cà phê sẽ bền vững như thế nào?” được tổ chức bởi Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) phối hợp với Diễn đàn Cà phê toàn cầu (GCP) và nước chủ nhà Kenya diễn ra vào ngày 25/3/2019.

IPSARD tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động 2018

11-1-2019

Sáng 11/01/2019, tại Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT đã tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, người lao động 2018 nhằm đánh giá kết quả thực hiện công tác năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ năm 2019.

IPSARD gặp mặt cán bộ hưu trí nhân dịp đón xuân Kỷ Hợi 2019

11-1-2019

Trong không khí đầu năm 2019 và chuẩn bị đón tết Kỷ Hợi, ngày 11/01 tại Hà Nội, Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD) tổ chức gặp mặt tri ân các cán bộ hưu trí.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Viện trưởng Nguyễn Thị Ánh Tuyết

7-1-2019

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp &PTNT đã ban hành Quyết định số 5166/QĐ-BNN-TCCB, ngày 27/12/2018 điều động, bổ nhiệm Tiến sĩ Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và HTQT, Viện Khoa học Thủy lợi VN giữ chức Phó Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (IPSARD).

5 điểm sáng đóng góp vào thắng lợi toàn diện của ngành nông nghiệp năm 2018

7-1-2019

Năm 2018 ngành nông nghiệp đạt được thắng lợi toàn diện. Tốc độ tăng trưởng toàn ngành 3,76%, cao nhất trong 7 năm trở lại đây và vượt hơn nhiều sự mong mong đợi so với kế hoạch đề ra...

Khẳng định vị thế cường quốc xuất khẩu nông sản

7-1-2019

Với tổng kim ngạch dự kiến vượt 40,5 tỉ USD, XK nông lâm thủy sản năm 2018 đã ghi nhận con số kỷ lục mới, dù chịu áp lực cạnh tranh thị trường và sự giảm sút một số mặt hàng cây công nghiệp trên toàn thế giới.

Ngành nông nghiệp năm 2018: Thắng lợi toàn diện

7-1-2019

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường, năm 2018, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các thành phần kinh tế và người dân, chúng ta có một năm thắng lợi toàn diện.

Nông nghiệp không thể “hà tiện” cho R&D

3-12-2018

Việt Nam đầu tư 300 tỉ đồng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) trong nông nghiệp, con số thấp hơn rất nhiều lần so với các nước trong khu vực.