TIN TỨC-SỰ KIỆN

Ngư dân lao đao vì giá xăng dầu

Ngày đăng: 05 | 04 | 2011

Mặc dù thời tiết đang thuận lợi cho việc đánh bắt song nhiều tàu cá ở các địa phương khu vực miền Trung vẫn nằm bờ. Nguyên nhân là do giá xăng dầu tăng cao khiến bà con không đủ chi phí cho mỗi chuyến ra khơi.

Lao đao với nghề
Với 82km bờ biển, Nghệ An có nguồn lợi hải sản khá phong phú với đội tàu thuyền lên tới gần 4.500 chiếc. Nghề đi biển vốn đã phụ thuộc vào thời tiết, thu nhập bấp bênh, giờ giá xăng dầu tăng cao nên đời sống của ngư dân vốn đã bấp bênh theo từng chuyến ra khơi giờ càng thêm khốn khó.
Anh Nguyễn Văn Sơn, chủ một tàu cá thuộc phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò xót xa nói: “Từ Tết đến giờ, thuyền tôi mới đi được vài chuyến, mỗi chuyến từ 3-5 ngày, chuyến đầu còn có lãi, chứ mấy chuyến sau toàn lỗ nên hiện tôi chưa dám ra khơi. Giá dầu tăng, kéo theo giá đá lạnh, lương thực, thực phẩm tăng nên mỗi chuyến ra khơi chi phí đội lên vài triệu đồng”.
Cũng như anh Sơn, anh Nguyễn Văn Nam buồn rầu kể: “Từ lâu, biển khơi đã trở thành nguồn sống cho gia đình tôi. Nếu không đi biển nữa, tôi chẳng biết làm nghề gì khác. Nhưng tình hình bây giờ khó khăn quá, đi sẽ cầm chắc lỗ. Thuyền của tôi đã nằm bờ cả tháng nay rồi”.
Nằm bờ cùng ngư dân Nghệ An còn có ngư dân những địa phương khác, họ tránh gió nên phải vào đây trú, rồi lại gặp xăng dầu tăng giá nên giờ chưa dám ra khơi. Anh Huỳnh Tấn Thành, ngư dân Quảng Ngãi đang ngồi vá lưới cùng các bạn thuyền lo lắng nói: “Chúng tôi từ Quảng Ngãi ra đây mất 10 ngày, chi phí hết gần 40 triệu đồng mà chưa đánh được mẻ lưới nào lớn vì biển động. Tàu nằm bờ ở Nghệ An đã gần 1 tháng rồi mà chúng tôi vẫn chưa biết có nên tiếp tục ra khơi hay không vì giá dầu tăng cao quá. Chỉ mong nhà nước có chính sách hỗ trợ cho ngư dân chúng tôi tiếp tục bám biển, theo nghề”.
Tìm kế sinh nhai mới
Nhìn từng dãy tàu thuyền đậu thành hàng ở cảng cá, ngư dân ai cũng thở dài ngao ngán. Nghỉ đi biển, không hiểu họ sẽ xoay xở thế nào để ổn định cuộc sống?
Anh Nam cho biết, nhiều bạn thuyền của anh đã phải lên bờ làm các nghề khác như phụ hồ, xe ôm, buôn bán vặt... Thuyền nằm bờ, đời sống khó khăn đã đành nhưng cùng với đó, nhiều chủ tàu còn nơm nớp lo sợ đồ đạc, vật dụng bị trộm cắp vì không thể thường xuyên trông tàu.
Giờ muốn bán thuyền cũng chẳng ai mua vì nếu tình trạng xăng dầu cứ tăng cao như thế này thì chẳng ai muốn bám biển nữa, càng đi càng lỗ”, một ngư dân than vãn.
Đối với ngư dân đang kiên trì bám biển thì họ bắt đầu tìm cho mình cách chống lại giá cả tăng cao. Cách hữu hiệu nhất hiện nay là ngư dân cùng dựa vào nhau, tổ chức thành cụm liên kết ra khơi để giảm bớt chi phí cho mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp mang tính tạm thời. Nếu không có chính sách hỗ trợ kịp thời của Nhà nước thì những chuyến ra khơi sẽ ngày một vắng...
AGROINFO – Theo Báo Kinh tế nông thôn

Nguồn:http://www.kinhtenongthon.com.vn/Story/kinhte-thitruong/2011/4/27756.html

NỘI DUNG KHÁC

Nông dân nghèo vì không đất sản xuất

5-4-2011

Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2,5 triệu ha đất nông nghiệp, nhưng không ít nông dân không có đất sản xuất bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

Làm ăn kiểu mới: Nông dân lãi lớn

4-4-2011

Là “vựa lúa” của cả nước, thế nhưng ít có nông dân nào ở ĐBSCL cầm trong tay hàng chục, hàng trăm triệu đồng sau mỗi vụ lúa. Vậy mà hàng trăm nông dân trong mô hình “cánh đồng mẫu lớn” đầu tiên ở An Giang đã có được niềm vui đó.

Liên kết giúp nông dân tiêu thụ nông sản thuận lợi

4-4-2011

Nhằm giúp nông dân các huyện ngoại thành phát triển sản xuất hàng hoá nông sản theo vùng, đạt chất lượng cao và thuận lợi trong khâu tiêu thụ, Trung tâm Khuyến nông thành phố Hà Nội tiếp tục tăng cường thực hiện mối liên kết giữa cơ quan quản lý, người sản xuất và doanh nghiệp trong quá trình cho nông dân vay vốn từ Quỹ Khuyến nông thành phố.

“Càn quét” tôm hùm nhí: Ra biển nhặt “vàng”?

4-4-2011

100% hộ ngư dân trong Thôn Đông tranh nhau từng mét mặt nước để đặt bẫy bắt tôm. Hộ ít tiền thì chỉ cần mua ít cái neo, vài chục cái bẫy gỗ hoặc ít lưới chà làm bẫy là có thể thu tiền triệu mỗi ngày.

Miền Trung: Nguy cơ mất 100.000 tấn lúa

4-4-2011

“Chưa năm nào vụ đông xuân tại các tỉnh miền Trung lại gặp nhiều khó khăn như hiện nay, lúa đang trổ thì gặp rét đậm kéo dài”- ông Nguyễn Văn Hạ - Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật miền Trung cho biết.

Vẫn còn hơn 200.000 tấn muối tồn kho

4-4-2011

Bộ NN&PTNT cho biết, lượng muối tồn trong dân và một số doanh nghiệp sản xuất vào khoảng 202.844 tấn. Trong đó, miền Bắc còn tồn 21.744 tấn, miền Trung 26.017 tấn, đồng bằng sông Cửu Long 155.083 tấn.

Cho nhập 250.000 tấn đường: Nhà máy đường lo

4-4-2011

Bộ Công Thương vừa cấp phép cho các doanh nghiệp nhập khẩu 250.000 tấn đường trong năm 2011, trong đó, 50.000 tấn sẽ được nhập sau ngày 15.4.

Chặn đường cá da trơn Việt Nam: Giới bảo hộ catfish Mỹ bị "gậy ông đập lưng ông"

4-4-2011

Cuối tháng 2/2011, trên nguyên tắc, Bộ Nông nghiệp Mỹ phải ra quyết định về chương trình kiểm tra phẩm chất loại cá da trơn bán trên thị trường Mỹ, mà cụ thể là loại cá được chính thức gọi là catfish. Chương trình này được đề ra nhằm đáp ứng đòi hỏi của giới nuôi catfish tại Mỹ, muốn mượn tay luật lệ, để chặn đường cá tra và ba sa nhập khẩu từ Việt Nam, vốn cạnh tranh dữ dội với catfish tại Mỹ. Tuy nhiên, mới đây, Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết là công việc chuẩn bị chưa hoàn chỉnh và cần phải có thêm 6 tháng nữa để xem xét thấu đáo hơn.

Thái Lan có kế hoạch giảm lượng gạo xuất khẩu

4-4-2011

Bộ Nông nghiệp Thái Lan đã bắt đầu thực hiện chương trình khuyến khích nông dân mỗi năm trồng lúa hai vụ, thay cho ba vụ như lâu nay, trong bối cảnh các nhà xuất khẩu và xay xát gạo của xứ chùa Vàng đều cho rằng giảm xuất khẩu gạo sẽ giúp hỗ trợ giá mặt hàng này đang sụt giảm trên thị trường thế giới.

Đông Nam Bộ: Đất nông nghiệp "sôi sùng sục"!

1-4-2011

Giá hồ tiêu, cà phê, cao su đều đang ở mức thượng đỉnh, cao gấp 2 đến 3 lần năm ngoái đã đẩy giá đất nông nghiệp lên ngôi. Tại nhiều địa phương thuộc Đồng Nai, Bình Phước, cùng với cơn sốt săn lùng mua đất trồng trọt, giá đất bị đẩy lên cao ngất ngưởng…

Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp tại 21 tỉnh, thành - Nông dân nửa mừng, nửa lo

1-4-2011

Nông dân - đối tượng chính trong việc thực hiện bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) vốn được đánh giá là có lợi lớn khi áp dụng mô hình này, thực ra cũng đang tỏ ra không ít lo lắng.

Tàu nằm bờ, lúa thêm chi phí

1-4-2011

Giá xăng dầu tăng cao đã tác động đến muôn mặt của sản xuất và đời sống. Tuy nhiên, tác động rõ nhất có lẽ là khai thác, đánh bắt thuỷ sản và sản xuất lúa. Tàu thuyền “mắc cạn”