ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH

Thể chế tổ chức nông thôn: Thiếu gì Yếu gì?

Ngày đăng: 15 | 12 | 2008

Trước hết là thiếu cơ chế giám sát thực hiện chính sách: Nhiều vấn đề ở ở vùng cao xảy ra từ lâu như trường hợp cả làng xã nghiện thuốc phiện, học sinh bỏ học, ngồi nhầm lớp… nhưng những thông tin này bị che đậy ở địa phương, những thông tin này khó có thể đến với Trung ương, đến với công luận, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và an sinh xã hội miền núi (Báo Lao động)

Thứ hai là thiếu cơ chế vận hành cấp xã, thôn để vận hành có hiệu quả các hoạt động phát triển sinh kế cho người dân nghèo miền núi. Hiện nay hệ thống dịch vụ hiện đã có đến cấp huyện, trung tâm cụm xã, nhưng hệ thống dịch vụ đến cấp xã còn hạn chế. Cần nghiên cứu thêm để xác định trong bối cảnh mới này, các dịch vụ phát triển kinh tế nông thôn đến cấp xã còn thiếu gì, bổ sung gì, hiện nay trong mảng kinh tế, thì đã có các dịch vụ khuyến nông lâm ngư, vay vốn tiêu thụ nông sản, trong mảng đời sống thì cần có các thhiết chế văn hóa, giáo dục, pháp luật, trong mảng nhân lực đào tạo, cũng cần nghiên cứu lại chính sách đào tạo, chế độ cử tuyển vừa đảm bảo quyền lợi của con em bà con dân tộc thiểu số, nhưng vẫn đảm bảo thu hút nguồn nhân lực được đào tạo về công tác làm việc phát triển miền núi tại địa phương. (Hội nông dân Thái Nguyên). Cần cải cách tổ chức khuyến nông theo hướng cầm tay chỉ việc, tổ chức mô hình và dịch vụ đi theo đến tận dân: giống, thuốc…

Thứ ba là cơ chế để lồng ghép các hoạt động dự án, các chính sách hỗ trợ của các Bộ, ngành, tổ chức tại địa phương để tránh trùng lắp, lãng phí, và tăng hiệu quả, đặc biệt là chính sách và quy định tài chính để cho phép lồng ghép các nguồn vốn, đặc biệt trong lĩnh vực y tế, đầu tư, đào tạo tập huấn… (Ban Dân tộc Thái Nguyên)

Thứ tư là cấu trúc vận hành cấp xã, cấp thôn chưa hợp lý dẫn đến việc sử dụng và khai thác nguồn lực chưa hiệu quả. Một ví dụ là tỉnh có chính sách cho phép xã ký hợp đồng 2 kỹ sư nông nghiệp, tỉnh trả lương, nhưng hiệu quả khai thác các cán bộ khuyến nông này vẫn rất thấp, chủ yếu làm công việc hành chính, do nguyên nhân là công tác nghiệp vụ do huyện quản lý, cấp xã quản lý hành chính, trong khi đó người sử dụng (người dân địa phương) thì không tích cực khai thác kiến thức của các cán bộ này. Trong trường hợp khác, nếu người dân phải trả phí dịch vụ khuyến nông, thì chắc chắn người dân địa phương sẽ chủ động khai thác và buộc các cán bộ phải làm việc thực sự

(AGROINFO)

NỘI DUNG KHÁC

"Kích cầu" nông nghiệp để tăng thu nhập cho nông dân

8-1-2009

Những năm gần đây, dù đã được tiếp nhận nhiều dự án đầu tư và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước song cho đến nay, đời sống của một bộ phận nông dân trong tỉnh vẫn gặp không ít khó khăn, thu nhập từ nông nghiệp đạt thấp, cơ sở hạ tầng nông thôn còn yếu kém... Khắc phục những hạn chế, tồn tại này đòi hỏi sự quan tâm của toàn xã hội.

Cao su chết yểu, nông dân nợ nần

19-2-2009

Trong chuyến công tác tại huyện biên giới Ea Súp mới đây, chúng tôi giật mình khi một cán bộ ở địa phương cho biết, đã có cả nghìn ha cao su trồng mới, trong đó một số nơi cây cao su non đã bị chết “khô” hoặc chết “lụt”, mà nguyên do là vì khí hậu, thổ nhưỡng ở Ea Súp không phù hợp với loại cây trồng này.

Giải pháp có hiệu quả thực hiện chính sách “tam nông”

18-2-2009

Chăn nuôi gia súc lớn (GSL) có vai trò rất quan trọng đóng góp vào tốc độ tăng trưởng ngành chăn nuôi. Đặc thù của chăn nuôi GSL, đặc biệt là bò sữa là phải đầu tư vốn lớn, kiến thức kỹ thuật cao nên không chỉ cần sự quan tâm của các cơ quan chuyên môn mà còn cần sự liên kết giữa doanh nghiệp và người nuôi để phát triển sản xuất và bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Phát triển cây cao su: Cần thận trọng và căn cơ!

24-12-2008

Ngày 10/12, tại Bình Dương, Bộ NN- PTNT đã tổ chức Hội nghị đánh giá kết qủa 10 năm thực hiện Quyết định 86/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển cao su. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh giá cao su đang giảm mạnh, nhưng nhiều người vẫn lạc quan về sự phát triển của ngành hàng này trong những năm tới.

Chương trình hành động của Bộ NN và PTNT về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

25-12-2008

Ngày 15/12/2008 Bộ trưởng Cao Đức Phát đã ký quyết định số 3979/QĐ-BNN-KH về việc ban hànhChương trình hành động của Bộ NN và PTNT thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Bảo hiểm nông nghiệp: Chủ trương đúng, nhưng làm thế nào?

2-12-2008

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu đã nêu ý kiến về việc cần thiết triển khai loại hình bảo hiểm nông nghiệp, nhằm bảo vệ người nông dân, doanh nghiệp... trước những rủi ro ngày càng cao của sản xuất nông nghiệp từ thiên tai, dịch bệnh...

An ninh lương thực: Bảo vệ quỹ đất, ưu đãi người trồng lúa

1-10-2009

AGROINFO – Quan điểm của ông Nguyễn Trí Ngọc Cục trưởng Cục Trồng trọt tại hội thảo “Kinh nghiệm chống khủng hoảng lương thực toàn cầu”...

Giới thiệu về mô hình giám sát nông hộ của IPSARD

30-10-2009

AGROINFO - Trong khuôn khổ dự án, Trung tâm PTNT, Viện Chính sách và Chiến lược PTNNNT (RUDEC/IPSARD) đã xây dựng và triển khai thử nghiệm một hệ thống giám sát nông hộ...

Xuất khẩu nông sản phải thật kiên trì

28-9-2009

AGROINFO - Theo dự báo, trong những năm tới, các thị trường xuất khẩu nông sản của Việt Nam đều có khả năng tăng kim ngạch xuất khẩu…

Lợi ích từ phương pháp PACA hỗ trợ giảm nghèo

22-9-2009

AGROINFO - Phương pháp PACA Hỗ trợ giảm nghèo đã xây dựng được nhiều mô hình thành công trong thực tế. Nó mang lại những hiệu quả xã hội thiết thực, cụ thể...

Điều hành xuất khẩu nông sản: Cơ chế điều hành còn “đủng đỉnh”

22-9-2009

AGROINFO - Đó là ý kiến của ông Nguyễn Tử Cương về cơ chế điều hành xuất khẩu nông sản được Thời báo Kinh tế Việt Nam thực hiện...

Nguyên lý cơ bản của phương pháp PACA hỗ trợ giảm nghèo

15-9-2009

AGROINFO – Quá trình thực hiện cho thấy, phương pháp PACA hỗ trợ giảm nghèo phù hợp với xu thế và quan niệm mới về hỗ trợ giảm nghèo ở Việt Nam…