TIN TỨC-SỰ KIỆN

Kinh nghiệm vào thị trường Trung Quốc

Ngày đăng: 29 | 08 | 2007

Theo ông Vương Long Hổ, nhu cầu của thị trường Trung Quốc rất đa dạng và được xem là thị trường dễ tính do có nhiều tầng lớp dân cư khác nhau, có mức thu nhập cũng khác nhau vì Trung Quốc có tốc độ phát triển của từng khu vực, từng vùng chênh lệch nhau rất rõ

Vừa qua, Lãnh sự Kinh tế Thương mại, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh, ông Vương Long Hổ và ông Ngũ Hoài Ân, Chủ tịch Hiệp hội DN Trung Quốc tại Việt Nam đã tiếp xúc với các DN Việt Nam TP Hồ Chí Minh để đưa ra những kinh nghiệm nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là sau khi hiệp định thương mại ASEAN với Trung Quốc có hiệu lực.

Đặc điểm của thị trường Trung Quốc

Theo ông Vương Long Hổ, nhu cầu của thị trường Trung Quốc rất đa dạng và được xem là thị trường dễ tính do có nhiều tầng lớp dân cư khác nhau, có mức thu nhập cũng khác nhau vì Trung Quốc có tốc độ phát triển của từng khu vực, từng vùng chênh lệch nhau rất rõ. Thị trường Trung Quốc có đặc trưng là chấp nhận sự tồn tại của hàng hóa nhiều quy cách và chất lượng không như nhau, và mức giá có thể cách nhau hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Miền duyên hải rất phát triển như Thẩm Quyến với thu nhập bình quân đầu người trên 20 nghìn USD/năm, trong khi vùng miền Tây chỉ khoảng 300 USD/người/năm. Người Trung Quốc rất nhạy cảm với giá cả và thường chọn sản phẩm rẻ, tuy nhiên khi bị tác động bởi các dịch vụ hậu mãi tốt hơn hay chất lượng cao hơn, họ sẵn sàng mua giá đắt hơn. Do trình độ phát triển và nhu cầu, người Trung Quốc cũng rất ưa chuộng sản phẩm công nghệ cao nhập ngoại. Hiện những sản phẩm công nghệ cao nước ngoài được tiêu thụ nhiều ở Trung Quốc là xe hơi, máy vi tính, ti-vi, điện thoại... nhưng những sản phẩm như máy giặt, tủ lạnh, máy điều hòa, lò vi ba... họ thường chọn sản phẩm nội địa.

Khi giao tiếp với doanh nghiệp Trung Quốc

Người Trung Quốc vốn hiếu khách, các chủ doanh nghiệp (DN) thường tổ chức ăn uống khá thịnh soạn lắm lúc rất lãng phí. Việc đầu tiên khi gặp đối tác của họ là trao đổi danh thiếp, hỏi thăm tên tuổi, sức khỏe, tình hình gia đình, sau mới bàn đến công việc. Trong giao dịch, lúc đầu họ thường cẩn trọng, nhưng khi đã tin tưởng rồi thì rất dễ dãi, có thể cung cấp hàng trước, nhận tiền sau. Khi quan hệ lần đầu với thị trường Trung Quốc, DN Việt Nam nên liên hệ với các công ty tư vấn của Trung Quốc. Các công ty này có chức năng giúp DN nước ngoài liên hệ với đối tác ngoại thương của Trung Quốc, hoặc tư vấn kỹ thuật, kinh tế, thương mại... cho doanh nhân nước ngoài tìm hiểu thị trường Trung Quốc. Họ có mối quan hệ chặt chẽ với các DN trong nước nên biết rõ nhu cầu nhập khẩu của các DN trong nước, thị hiếu của từng khu vực...

Liên hệ với họ, DN nước ngoài có thể tiết kiệm được thời gian, tránh được những rắc rối cũng như đạt được kết quả nhanh chóng. Cạnh đó, hằng năm, nhiều đoàn thương mại Trung Quốc được cử ra nước ngoài để mua bán hàng hóa, DN Việt Nam nên tận dụng cơ hội này để liên hệ với họ.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng với đối tác Trung Quốc, DN Việt Nam nên mời khách hàng sang thăm nhà máy hay dây chuyền sản xuất để họ hiểu rõ hơn về năng lực và tăng thêm mối quan hệ lâu dài.

Khi có hàng xuất sang Trung Quốc, DN Việt Nam nên cung cấp những thông tin cần thiết về sản phẩm bằng tiếng Trung Quốc, các Catalogue cũng nên bằng tiếng Trung Quốc.

Theo ông Hổ, bốn điều quan trọng khi làm ăn với doanh nhân Trung Quốc là: uy tín; hai bên đều có lợi; có sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm mới; tìm cho được nhiều đối tác thường xuyên, lâu dài, tin cậy.

Theo ĐCSVN

NỘI DUNG KHÁC

Cửa khẩu Đông Hưng

28-8-2007

Đông Hưng có đường giao thông thủy bộ tiện lợi. Từ Đông Hưng đến thành phố Nam Ninh là 180 km, đến thành phố Hạ Long Việt nam là 180 km, đến Hà Nội 308 km. Từ cảng Trúc Sơn, Đàm Cát và đảo Kinh của Đông hưng có thể tới các bến cảng của vùng hoa nam Trung Quốc và các cảng biển Việt Nam.

Giá mặt hàng rau quả tại Vân Nam ngày 23/8

23-8-2007

Giá mặt hàng rau quả tại Vân Nam ngày 23/8

Khái quát về tỉnh Vân Nam

22-8-2007

Vân Nam là một tỉnh ở phía tây nam của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, giáp biên giới với Việt Nam. Vân Nam có dân số 44.150.000 người, diện tích 394.100 km² (rộng hơn diện tích Việt Nam). Thủ phủ của tỉnh này là thành phố Côn Minh. Vân Nam là nơi bắt nguồn của sông Hồng và sông Đà, sông Mê Kông.

Mức độ sử dụng thông tin Nông nghiệp thấp nói lên điều gì?

24-8-2007

Nhất thiết phải tìm động lực trong nội bộ ngành nông nghiệp và nông thôn, nơi bắt đầu chính là phát triển mạnh mẽ tổ chức Hợp tác kinh tế nông nghiệp (HTKTNN). Tổ chức HTKTNN là cầu nối mối liên kết chặt chẽ giữa chính phủ với nông dân, nông dân với thị trường, nông dân với nông dân và là “Tổ chức của chính nông dân”.

Trung Quốc bảo vệ uy tín hàng xuất khẩu

28-8-2007

Ông Bạc Quốc Hy cho rằng Trung Quốc là nạn nhân của những thông tin báo chí có thành kiến, phóng đại quá mức vấn đề chất lượng hàng hóa Trung Quốc.

Giới thiệu khái quát về tỉnh Quảng Tây

22-8-2007

Nằm ở phía nam Trung Quốc, Quảng Tây giáp giới với Vân Nam phía tây, Quý Châu phía bắc, Hồ Nam phía đông bắc, và Guangdong phía đông nam. Nó cũng có biên giới với Việt Nam phía tây nam và Vịnh Bắc Bộ phía nam.

Bảng thuế suất ưu đãi Trung Quốc giành cho Việt Nam

22-8-2007

Cung cấp các thông tin chi tiết các mặt hàng được hưởng thuế suất ưu đãi

Những quy định và thủ tục nhập khẩu của Trung Quốc

22-8-2007

Các quy định và thủ tục xuất nhập khẩu

Chính sách ’tín dụng xanh’ của Trung Quốc

21-8-2007

Sau hàng loạt chiến dịch chống ô nhiễm môi trường bị thất bại, chính phủ Trung Quốc hy vọng có thể dùng các định chế tài chính để kiểm soát mức độ gây ô nhiễm ở các nhà máy, xí nghiệp. Cơ quan bảo vệ môi trường quốc gia (SEPA) đang phối hợp với Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc (CBRC) chuẩn bị thực hiện chính sách giám sát môi trường mới.

Giới thiệu về Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt - Trung 2007

21-8-2007

- Thời gian: từ ngày 30/11/2007 đến ngày 05/12/2007. - Địa điểm: Tại khu tổ chức Hội chợ phường Phố Mới thành phố Lào Cai (Đối diện Ga Quốc tế Lào Cai), tỉnh Lào Cai.

Thị trường Trung Quốc: cơ hội vàng cho DN Việt Nam

12-7-2007

Thị trường Trung Quốc rộng lớn đang mở ra những ’’cơ hội vàng’’ cho DN Việt Nam khi Chính phủ Trung Quốc đặt trọng tâm vào chính sách ’’Đại khai phá miền Tây’’ và khi Chương trình Mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc cũng bắt đầu thực thi.

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái

28-8-2007

Trong quy hoạch tổng thể phát triển khu vực Móng Cái được phân thành 3 khu chức năng: khu thương mại quốc tế, khu du lịch, khu công nghiệp